- 3 Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Lắk bị kiểm điểm, yêu cầu rút kinh nghiệm do có vi phạm trong công tác.

Nhiều sai phạm

Một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk xác nhận, chiều ngày 13/9, Vụ Tổ chức cán bộ (VKSND Tối cao) đã làm việc với đơn vị để kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân do liên quan đến sai phạm.

Theo đó, tập thể VKSND tỉnh và cá nhân các ông Lê Quang Tiến, Trần Quốc Nhơn, Nguyễn Hồng Kỳ (cùng là Phó viện trưởng) bị kiểm điểm, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong hoạt động, chỉ  đạo, điều hành.

Trước đó, VKSND Tối cao đã thanh tra đột xuất đối với VKSND tỉnh Đắk Lắk.

{keywords}
Viện KSND tỉnh Đắk Lắk để xảy ra nhiều sai phạm 

Kết luận thanh tra chỉ ra, trong một thời gian dài, VKSND tỉnh để xảy ra nhiều vi phạm như mất tập trung dân chủ; công tác luân chuyển, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ không đúng quy định; sai phạm trong kiểm sát các vụ án, để kéo dài, gây oan sai, gây bức xúc dư luận; sai phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quyết toán khống, làm thất thoát tiền tỷ…

Kết luận thanh tra chỉ rõ, các ông Lê Quang Tiến, Trần Quốc Nhơn, Nguyễn Hồng Kỳ đã để xảy ra việc tòa án tuyên hủy án một số vụ án như đánh bạc và tổ chức đánh bạc, tham ô tài sản; để xảy ra vi phạm trong quá trình giải quyết án giết người, cố ý gây thương tích và án cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lừa đảo chiếm đoạn tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa…

Với sai phạm trên, 3 Phó viện trưởng bị yêu cầu kiểm điểm, xem xét trách nhiệm. Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng yêu cầu xem xét, xử lý đối với Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; Chánh và Phó chánh Văn phòng, Kế toán trưởng; Chánh Thanh tra VKSND tỉnh do để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong công việc.

Riêng ông Trần Đình Sơn (nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh, nghỉ hưu từ ngày 1/3/2018), VKSND Tối cao đã chuyển kết luận thanh tra đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk để xem xét, xử lý kỷ luật do vi phạm dân chủ, để thất thoát hơn 1,5 tỷ đồng; chỉ đạo xử lý một số vụ án gây bức xúc dư luận.

Lỗi tham mưu?

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Đình Sơn (nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh) cho biết, hiện tại cơ quan chức năng chưa làm việc hay xử lý gì với cá nhân ông.

Ông Sơn nói rằng, việc VKSND hai cấp có vi phạm nhưng đổ trách nhiệm lên người đứng đầu là không đúng, bởi sai sót cấp dưới đã được ông xử lý nghiêm.

“Sai sót của anh em tôi đã xử lý kỷ luật nghiêm rồi. Giờ vơ vào, bắt người đứng đầu chịu trách nhiệm là không đúng” - ông Sơn lý giải.

Ông Sơn cho biết, về các sai phạm trong kết luận thanh tra, ông đã có giải trình nhưng không được xem xét. Sau này, khi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông sẽ giải trình, cung cấp đầy đủ tài liệu.

Đối với sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, ông Sơn cho biết, trong nhiều năm, VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng như các đơn vị khác trên cả nước cùng chung hạn chế là không có kỹ sư xây dựng.

“Theo luật xây dựng thì phải thuê công ty có đủ năng lực để tư vấn, giám sát công trình. Công ty này sẽ thay mặt chủ đầu tư giám sát, nếu sai thì anh ta chịu trách nhiệm trước pháp luật và theo hợp đồng” - ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng cho rằng, dưới Viện trưởng còn có Chánh Văn phòng được giao quản lý toàn bộ tài sản, kiểm tra, giám sát xây dựng. Nếu để xảy ra sai phạm là có trách nhiệm của cán bộ này.

Khi được hỏi về sai phạm trong luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, ông Sơn nói rằng, vấn đề trên nên hỏi Trưởng phòng Tổ chức của VKSND tỉnh.

Xem xét kỷ luật 3 Phó viện trưởng Viện kiểm sát liên quan các vụ án rúng động

Xem xét kỷ luật 3 Phó viện trưởng Viện kiểm sát liên quan các vụ án rúng động

3 Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cùng nhiều lãnh đạo phòng, ban bị xem xét kỷ luật vì các sai phạm.

Phó công an xã nhận 2 triệu đồng bỏ qua tội đánh bạc

Phó công an xã nhận 2 triệu đồng bỏ qua tội đánh bạc

Phó công an xã ở Đắk Lắk bị khởi tố tội nhận hối lộ vì nhận 2 triệu đồng của nhóm đánh bạc rồi bỏ qua vi phạm.

Đường dây đánh bạc ngàn tỷ Rikvip: Bắt giám đốc DN trung gian thanh toán

Đường dây đánh bạc ngàn tỷ Rikvip: Bắt giám đốc DN trung gian thanh toán

Điểm đầu tiên Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ thực hiện lệnh bắt, khám xét các đối tượng liên quan là công ty CP Thanh toán điện tử VNPT.

Công an Phú Thọ truy nã 9 đối tượng liên quan vụ đánh bạc nghìn tỷ

Công an Phú Thọ truy nã 9 đối tượng liên quan vụ đánh bạc nghìn tỷ

Vụ án "sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền", Công an Phú Thọ đã bắt nhiều đối tượng liên quan.

Bắt hai nữ cán bộ ở miền Tây tham ô hàng tỉ đồng

Bắt hai nữ cán bộ ở miền Tây tham ô hàng tỉ đồng

Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam hai nữ cán bộ có hành vi tham ô hàng tỉ đồng.   

Cấp dưới tham ô, sếp trưởng bỏ tiền tỷ khắc phục

Cấp dưới tham ô, sếp trưởng bỏ tiền tỷ khắc phục

Kế toán trưởng tham ô, cựu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình, Hà Nội bỏ hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho đơn vị.

Trùng Dương