- Đến bây giờ người dân Đại Lộc (Quảng Nam) mới thở phào nhẹ nhõm khi một số quan huyện bị xử lý kỷ luật khi đã “hô biến” gần 4.000 m2 đất lúa thành đất xây dựng rồi phân lô bán…

Chuyện bắt đầu bại lộ khi UBKT Tỉnh ủy vào cuộc sau khi có đơn thư tố cáo của người dân.

Đó là việc ông Bùi Đức Lợi, Trưởng Phòng TN & MT huyện Đại Lộc đã tham mưu cho ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện ký Công văn số 1186/UBND-TNMT (ngày 11-12-2009) thống nhất địa điểm cho phép Công ty TNHH MTV Nguyễn Thành Trung (Công ty Nguyễn Thành Trung) lập hồ sơ thủ tục thuê 3.921m2 đất lúa 2 vụ (chưa chuyển mục đích sử dụng) tại thôn An Định (xã Đại Đồng) để xây dựng trụ sở công ty.

{keywords}

Khu đất lúa gần 4.000 m2 sát đường quốc lộ 14B được phù phép biến thành đất ở và bán cho vợ Trưởng phòng TN – MT với giá rẻ mạt.

 

Khi được PCT Phan Đức Tính ký văn bản cho phép, ông Nguyễn Thành Trung lập tức triển khai phương án đền bù giải tỏa và xây dựng tường rào trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất.

Khi sự việc bị phát hiện, ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND huyện lập tức ký văn bản thu hồi Công văn 1186 (vì ban hành vượt thẩm quyền cấp huyện) và Công ty Nguyễn Thành Trung đã làm văn bản trả lại mặt bằng này.

Nhưng không hiểu bằng cách nào, chỉ hơn 2 ngày sau đó, ông Lợi tiếp tục tham mưu cho ông Nguyễn Văn Trúc ký quyết định số 44/QĐ-UBND về Phê duyệt phương án quy hoạch, bố trí đất ở nông thôn có thu tiền sử dụng đất trên mảnh đất lúa gần 4.000 m2 tại xã Đại Đồng.

Từ tham mưu này, vào ngày 17/1, Chủ tịch Nguyễn Văn Trúc ký quyết định (số 62/QĐ-UBND) thu hồi, giao đất cho xã Đại Đồng để thực hiện phương án bố trí đất ở có thu tiền sử dụng đất tạo vốn đầu tư xây dựng hạ tầng tại thôn An Định. Đồng thời, sau đó ban hành các quyết định giao quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất cho 12 hộ không đúng đối tượng.

{keywords}

Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến các cơ quan tố tụng.

 

Sau khi nhận Giấy chứng quyền sử dụng đất cho 12 hộ dân, ông Nguyễn Thành Trung đã nhanh chóng lập hồ sơ chuyển nhượng 11 lô đất cho bà Bùi Thị Tín, vợ ông Bùi Đức Lợi, Trưởng TN – MT với giá chuyển nhượng gần 250 triệu đồng, thấp hơn giá quy định là 68 triệu đồng.

Để giảm giá đất theo quy định, ông Lợi lại tiếp tục “phù phép” biến đất mặt tiền quốc lộ 14B thành đất không phải mặt tiền.

Vị trưởng phòng này dùng “chiêu” thiết kế thêm một con đường bê tông chạy song song và cách quốc lộ 14B vài chục mét nhằm áp khung giá đất thấp hơn (giảm từ 200 nghìn đồng/m2, xuống còn 100 nghìn đồng/m2) theo bảng giá đất của huyện ban hành hàng năm.

Con đường bê tông này đã làm giảm giá trị đát gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 478 triệu đồng.

Kết luận ban đầu của cơ quan thanh tra xác định, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Bùi Đức Lợi đã cấu kết với ông Nguyễn Thành Trung cùng một số quan chức của huyện Đại Lộc lập hồ sơ, giấy tờ liên quan để hợp thức hóa các thủ tục về thu hồi đất, giao đất để chiếm đất lúa 2 vụ của dân.

Với sai phạm nghiêm trọng này, huyện ủy Đại Lộc đã cách chức đảng ủy viên đảng bộ cơ sở cơ quan chính quyền huyện Ðại Lộc và cách chức Bí thư Chi bộ Phòng TN – MT với ông Lợi.

Đồng thời, huyện Đại Lộc cũng đã cách chức Trưởng phòng TN – MT với ông này.

Ngoài ông Lợi nhận mức kỷ luật, một số quan chức huyện Đại Lộc liên quan đến vụ “ăn” đất lúa của dân này đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến các cơ quan tố tụng.

Vũ Trung