- Sáng nay (11/9), Toà án cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ bác sỹ ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng xảy ra hồi tháng 10/2013. VietNamNet tường thuật trực tiếp phiên tòa.

XEM CLIP: 

11/09/2015 | 12:28

11h55

HĐXX tuyên án. Sau khi tóm tắt lại nội dung phiên toà vừa diễn ra, HĐXX xét thấy: lời khai của bị cáo Tường phù hợp với lời khai trước đây của bị cáo, về cơ bản phù hợp với bị án Đào Quang Khánh và những người có quyền lợi liên quan, những người làm chứng, các văn bản khác, các kết luận giám định hình sự và các tài liệu chứng cứ khác.

Kháng cáo trước đây của bị cáo và quan điểm của người khác là bị cáo không phạm tội là không có căn cứ. Tại phiên toà bị cáo đã thừa nhận mình đã phạm tội này.

XEM CLIP TUYÊN ÁN:

Quan điểm trước đây cho rằng bị cáo không vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác là không có cơ sở chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo được xác định là gây hậu quả nghiêm trọng. “Ngoài việc dẫn tới hậu quả chị Huyền bị chết gây đau thương, mất mát cho người bị hại, còn gây hậu quả là làm mất uy tín của BV Bạch Mai và cả ngành Y tế nói chung. Niềm tin của quần chúng nhân dân mất niềm tin vào ngành y chắc chắn giảm sút” - Chủ toạ nhấn mạnh.

Liên quan tới việc di chuyển thi thể và vứt xác chị Thanh Huyền, các lời khai đều xác định rõ việc Tường đã chở thi thể nạn nhân đi phi tang, ném xuống sông… việc này đủ căn cứ kết luận đã vi phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

HĐXX phúc thẩm nhận xét, khi xem xét hình phạt, toà sơ thẩm đã xem xét tới nhân thân của bị cáo, vợ là Nguyễn Thị Hằng đã bồi thường một phần cho gia đình bị hại. Chủ tọa khẳng định: “Việc áp dụng xử phạt với bị cáo Tường là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Mặc dù sau đó gia đình bị cáo đã nộp thêm 126 triệu và bị cáo cũng đã ăn năn. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm không thấy có căn cứ kháng cáo”.

Xét kháng cáo của bà Hằng, vợ bị cáo Tường về chiếc xe là tài sản chung của hai vợ chồng. Tuy nhiên, đây là phương tiện phạm tội, bà Hằng cũng biết việc sử dụng chiếc xe đưa xác đi phi tang.

Do đó, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Hằng.

Tòa tuyên án bị cáo Tường 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; xử phạt 5 năm tù về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Y án sơ thẩm 19 năm tù với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

Ngoài ra, bị cáo còn bị cấm hành nghề 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:52

11h15

Trong phần tranh tụng, VKSND đề nghị bác đơn kháng án của bị cáo Tường. Đối với nội dung kháng cáo của người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan là chị Hằng, người giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm cho rằng việc cơ quan điều tra thu hồi chiếc ôtô là đúng. Do đó, VKSND cũng không chấp nhận đơn của chị Hằng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tường. Nữ luật sư Trang Vân đề nghị áp dụng cho bị cáo Tường 2 tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả và khai báo thành khẩn.

Khi được hỏi ý kiến, bị cáo Tường cũng xin được giảm hình phạt cho hai tội.

VKS đối đáp lại luật sư, cho rằng, việc ném xác của bị cáo không có nhân tâm, cần xem xét kỹ về hành vi này. Về tình tiết giảm nhẹ, luật sư cho rằng bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên đề nghị giữ nguyên mức án.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:43

11h30

HĐXX cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường nói lời sau cùng. Tại lời nói sau cùng, Tường ôm mặt khóc. Tường cho biết nhận thức được hành vi của mình và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo mong HĐXX, gia đình nạn nhân khoan dung để bị cáo được trở về gia đình.

Tòa tạm nghỉ nghị án ít phút, dự kiến sẽ tuyên án luôn trưa nay.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:24

11h00

Bà Nguyễn Thị Hiền, mẹ nạn nhân Huyền, nhẹ nhàng trình bày: "Tại phiên sơ thẩm anh Tường đã liên tục cãi. Nếu anh Tường có lương tâm thì con tôi đã không như vậy. Mặc dù không thoải mái với mức án nhưng chúng tôi đã không kháng án. Chúng tôi cũng nghĩ cho mẹ già, con còn chưa lớn của anh ta. Chúng tôi chỉ mong phiên toà này là phiên cuối cùng để chúng tôi không phải chịu những đau đớn khác nữa".

Tòa chuyển sang phần tranh tụng.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:23

10h50

Cựu giám đốc TMV Cát Tường thừa nhận 2 tội danh bị cáo buộc. Liên quan đến đơn kháng cáo, Tường nói trong quá trình công tác, luôn hoàn thành tốt nghiệm vụ, không để xảy ra sai sót.

"Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, luôn cống hiến phấn đấu cho xã hội nhưng...”, bị cáo nghẹn giọng, run người bật khóc. Đưa tay quệt nước mắt, Tường nói tiếp: "Chỉ vì phút giây sơ suất, bị cáo không cố ý, mong HĐXX giảm án để bị cáo sớm trở về".

Thu gọn
11/09/2015 | 11:18

10h37

Khi tòa thẩm vấn, Tường cho rằng lời khai của Mai về việc thu dọn đồ đạc là không chính xác. Bị cáo 42 tuổi khai nhận ở cổng Bệnh viện Bưu Điện chính Khánh là người đã đề xuất phi tang xác chị Huyền.

BS Tường gầy, đen dự phiên toà phúc thẩm

Hình ảnh phiên xử phúc thẩm vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Ngoài hút mỡ bụng và nâng ngực thì không làm thêm thủ thuật cho chị Huyền. Quá trình thấy chị huyền có biểu hiện khác thường, Tường có chỉ đạo y tá tiêm thuốc cho nạn nhân. Sau khi làm xong phẫu thuật, Tường có đi ra ngoài. Khi nhận được tin báo, Tường có chỉ đạo y tá tiêm cho chị Huyền, đồng thời gọi cho anh Thành. Tường cho hay, khi về đã thấy bác sỹ Thành ở đó.

"Khi về chị Huyền đã tím tái, mạch không đo được, không có huyết áp", bị cáo Tường nói.

Bị cáo Tường khẳng định, chị Huyền đã chết tại TMV Cát Tường.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:17

10h35

Anh Huy (chồng chị Huyền) cho biết, từ sau phiên sơ thẩm đến nay mới nhận được 80 triệu đồng tiền bồi thường từ vợ Tường.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:16

10h30

Nhân chứng Thư cho biết, việc phẫu thuật, hút mỡ là do Tường làm.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:51

10h28

Bác sĩ Nguyễn Quang Thành trình bày, anh là đồng nghiệp của Tường, quen nhau từ ngày làm việc ở Bệnh viện Bạch Mai. Theo lời bác sĩ Thành, chiều 19/10/2013, Tường gọi điện nói nhờ cấp cứu hộ bệnh nhân ở TMV nơi anh ta làm việc. Khi đến nơi, bác sĩ Thành phụ giúp Tường kiểm tra huyết áp, mạch và tim chị Huyền nhưng không đo được.

“Theo kinh nghiệm của tôi, mạch và huyết áp không đo được, bệnh nhân không còn sự sống. Tại quán cà phê Mộc, Tường nhờ tôi đưa chị Huyền vào Bệnh viện Bưu Điện. Thời gian lâu tôi không nhớ rõ”, anh Thành nói.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:50

10h22

Trình bày tại tòa, chị Hằng (vợ của bị cáo Tường) cho biết, khoảng 17h ngày 19/10/2013, chị nhận được điện thoại của chồng thông báo có khách hàng tử vong tại TMV Cát Tường. Nhận được tin báo, chị đã đến ngay.

Tối cùng ngày, chị Hằng ngồi sau xe máy do Khánh điều khiển đi sau ôtô Tường lên cầu Thanh Trì. Trước lời khai của Khánh cho rằng khi đến đường Cổ Linh, Tường xi nhan xe tấp vào lề đường đề xuất bỏ xe máy để hai người lên ôtô, chị Hằng cho rằng không chính xác.

{keywords}
Vợ bị cáo Tường trả lời câu hỏi của HĐXX.

“Tôi nhiều lần can ngăn chồng nhưng chồng tôi vẫn cố tình đi và phi tang xác xuống sông Hồng”, người phụ nữ này nói. Chị Hằng cho biết, lúc hai người ném xác xuống sông, chị ngồi trên ôtô.

Trước tòa, chị Hằng cho biết, sau khi phiên tòa xét xử sơ thẩm, chị bồi thường thêm 126 triệu đồng cho gia đình bị hại. Nói về đơn kháng cáo, người phụ nữ này trình bày do ôtô là tài sản chung của hai vợ chồng.

“Hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn lấy lại ôtô để bồi đắp tổn hại cho gia đình chị Huyền”, vợ của bị cáo Tường nói.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:38

10h15

Công cho biết có tham gia chuyển xác chị Huyền lên ôtô và có nhìn thấy Tường gập xác chị Huyền. "Khi đó chị Huyền đã cứng", Công nói.

"Tường bảo là đưa chị Huyền đến bệnh viện và tôi đi về. Lúc đấy tôi hoảng loạn", bị cáo Công nói.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:36

10h05

Kết thúc phần hỏi bị cáo Khánh, tòa mời nhân chứng Mai. Nhân chứng này cho biết, Tường là người đề xuất tháo dỡ những thứ trong thẩm mỹ viện.

Mai khẳng định, không có bằng cấp liên quan đến ngành y và khẳng định, không phụ trách chuyên môn.

"Tôi có liên lạc với anh Tường và nói chị Huyền bị như thế và trong lúc cấp cứu Tường truyền đạt trực tiếp chuyên môn với các y tá", Mai nói.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:35

10h00

Khánh tiếp tục cho biết, Tường chính là người đẩy xác chị huyền xuống sông Hồng.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:33

9h57

Khánh cho hay, khi Khánh và Tường bê xác chị Huyền đưa đi còn có một người tên Công đi cùng. Xe ô tô chở xác chị Huyền là của Tường.

"Việc bị cáo Tường khai tôi là người đưa ra đề xuất ném xác chị Huyền là không đúng", bị cáo Khánh nói tại tòa.

Khánh đi xe của chị Huyền, chở anh Công đến bệnh viện Bưu điện. Khánh có nói với bị cáo Tường rằng, người chị Huyền cứng thế này không đưa vào bệnh viện.

Khánh khẳng định, việc Tường khai Khánh là người đưa ra đề xuất ném xác chị Huyền là không đúng. Bị cáo này chỉ thừa nhận tham gia vào việc đưa xác chị Huyền đi. Khi đó, Tường có nói "hay là đưa đi vứt" và Khánh đồng tình.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:30

9h45

Bị cáo Khánh cho biết nội dung vụ án là đúng.

Khánh cho biết, bị cáo làm bảo vệ tại TMV Cát Tường và khi chị Huyền đến bị cáo có dắt xe cho nạn nhân. Nạn nhân đi xe Lead màu đen.

Tòa hỏi về các nhân viên của TMV, bị cáo Khánh đã trả lời rõ. Bị cáo Khánh không biết ai tham gia hút mỡ cho chị Huyền.

Theo lời của Khánh, chị Huyền chết khi ở ngoài có người nói và khi đó, ở bên trong thấy nạn nhân tím tái.

Sau đó, Khánh đã lấy điện thoại của nạn nhân trong khi mọi người thu dọn đồ.

Bị cáo này khẳng định, chính bị cáo Tường đã nói đưa nạn nhân Huyền đi cấp cứu và nói như vậy trước khi bị cáo biết nạn nhân chết.

Khánh cho biết thêm, khi lên quán Mộc có gặp Tường, vợ Tường và nhiều người khác.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:00

9h40

BS Tường gầy, đen dự phiên toà phúc thẩm

Hình ảnh phiên xử phúc thẩm vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Sau khi kết thúc phần tóm tắt bản án sơ thẩm, chủ tọa hỏi:

- Bị cáo còn giữ nguyên kháng cáo kêu oan, giảm hình phạt không?

Bị cáo mong muốn xin giảm hình phạt chứ không kêu oan nữa, bị cáo Tường trả lời.

Trước đó, ngày 17/12/2014, Tường kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cho rằng, xét xử sở thẩm không đúng tội danh, mức án cấp sơ thẩm quá nặng.

Tòa mời những người có liên quan đến vụ án. Bị cáo Khánh cũng cho biết, không kháng cáo, được mời đến với tư cách là nhân chứng.

 

Thu gọn
11/09/2015 | 10:23

9h14

Tòa mời bị cáo Tường đứng dậy nghe tòa đọc lại nội dung vụ án.

{keywords}
Bị cáo Tường

 

Thu gọn
11/09/2015 | 10:22

9h11

Trên hàng ghế đầu, ngồi gần bị cáo Tường, bà Nguyễn Thị Hiền, mẹ chị Huyền mắt đỏ hoe và liên tục che mặt. Ngồi cách bà Hiền một hàng ghế, bà Nguyễn Thị Yến, mẹ bị cáo Khánh mắt cũng đỏ hoe, chống tay vào hàng ghế trước nghe tòa xét hỏi.

Thu gọn
11/09/2015 | 10:19

9h08

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Mạnh Tường về việc có đề nghị thay đổi ai trong hội đồng xét xử hay không.

Tòa tiếp tục mời đại diện hợp pháp của nạn nhân Huyền đứng dậy hỏi về việc có đề nghị thay đổi ai trong HĐXX không. Gia đình chị Huyền đã ủy quyền cho anh Nguyễn Hữu Huy (chồng chị Huyền) là đại diện hợp pháp tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử phiên tòa bao gồm ông Nguyễn Như Quang, chủ tọa; ông Hoàng Văn Hạnh và Phạm Ngọc Bích là thẩm phán của Tòa án tối cao tại Hà Nội; ông Nguyễn Đăng An là kiểm sát viên.

Thu gọn
11/09/2015 | 09:55

8h45

Chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. HĐXX tiến hành các thủ tục cần thiết để bắt đầu phiên toà.

{keywords}
Toàn cảnh phiên xét xử sáng 11/9.
Thu gọn
11/09/2015 | 10:07

8h36

Tòa kiểm tra căn cước của chị Nguyễn Thị Hằng, vợ bị cáo Tường.

Thu gọn
11/09/2015 | 09:51

8h15

2 bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh (nhân viên bảo vệ thẩm mỹ viện) được đưa vào phòng xét xử.

Nét mặt cả hai đều tỏ ra mệt mỏi, tránh ánh mắt nhìn của mọi người. Lần này ra toà, sau gần 1 năm thụ án, hai bị cáo đều gầy đi rất nhiều, nước da đen xạm so với phiên toà trước.

{keywords}

{keywords}

2 bị cáo tại tòa.

Thu gọn
11/09/2015 | 11:08

8h07

Anh Huy, chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền mong đợi phiên toà sẽ giữ phán quyết nghiêm minh, xử đúng người, đúng tội. Anh cho rằng kháng cáo của Tường là vô lý.

 {keywords}
Anh Huy chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cũng có mặt từ sớm để tham dự phiên xét xử.

Bố, mẹ, người thân gia đình chị Huyền có mặt và mong muốn HĐXX xét xử đúng luật.

Có mặt tại phiên tòa từ sáng, ông Lê Văn Viễn - bố đẻ nạn nhân Lê Thị Thị Huyền cho biết: "Gia đình tôi đã trải qua quá nhiều nỗi đau, nỗi mất mát rồi, trong phiên xử hôm nay chúng tôi chỉ mong mọi việc nhanh chóng khép lại thôi để con gái tôi được yên nghỉ nơi chín suối, các thành viên trong gia đình được thanh thản, nhẹ nhõm".

Cũng theo ông Viễn thì với mức án mà phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên thì gia đình nạn nhân thấy hoàn toàn phù hợp, đúng người đúng tội và không có gì phải khiếu nại, thắc mắc.

Còn bà Nguyễn Thị Hiền - mẹ nạn nhân cho biết: "Hôm nay đến tham dự phiên tòa chỉ có tôi, ông Viễn, anh Huy và gia đình thôi, riêng 2 đứa con của anh Huy, chị Huyền thì không có mặt bởi chúng tôi không muốn mọi chuyện bị đào xới lên một lần nữa. Các cháu hôm nay vẫn đi học bình thường và gia đình không cho các cháu biết việc hôm nay tòa sẽ xử phúc thẩm".

Bà Hiền cũng nói thêm, phía người nhà của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường đã gọi điện cho anh Huy (chồng của nạn nhân Huyền) với mong muốn gia đình làm đơn xin giảm án cho Tường. Tuy nhiên, anh Huy đã từ chối nói về vấn đề này.

Bà Hiền chia sẻ, gia đình bị cáo Tường đã có động thái bồi thường 80 triệu đồng cho gia đình bà sau phiên xét xử sơ thẩm, dựa vào tình tiết này thì HĐXX có thể căn cứ để giảm án cho Tường. "Quan điểm của tôi cũng như gia đình là không làm đơn xin giảm án cho Tường, theo tôi mức án tại phiên sơ thẩm là hợp lý. Việc giảm án do HĐXX có thể áp dụng với Tường trong phiên xét xử phúc thẩm là thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng. Nếu có thì gia đình tôi cũng sẽ không có ý kiến gì” - bà Hiên nói.

Thu gọn
11/09/2015 | 09:50

8h05

{keywords}

{keywords}

Ngay từ sáng, các bị cáo đã được dẫn giải tới tòa.

Hai bị cáo bị truy tố vì tội 'Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác' và 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt'.

Thu gọn
11/09/2015 | 09:49

8h00

Phiên toà được mở vì có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (SN 1973, trú ở xóm 6, phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chủ thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường.

Ngoài ra, vợ của bị cáo Tường cũng có đơn kháng cao với nội dung xin lại nửa giá trị chiếc xe ô tô bị tịch thu để lấy tiền bồi thường cho gia đình bị hại.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 10/2014, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù về 2 tội 'Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác' và 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt'.

Đào Quang Khánh (20 tuổi), bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường bị tuyên 33 tháng tù về tội 'Trộm cắp tài sản' và 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt'. 

Về dân sự, tòa chấp nhận các khoản chi phi tìm kiếm, mai táng… tổn thất tinh thần, tổng cộng số tiền bồi thường là 558 triệu đồng, đồng thời buộc bị cáo Tường cấp dưỡng nuôi 2 con của nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Như VietNamNet đã đưa, trưa 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để tiến hành phẫu thuật nâng ngực. Tại đây, bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường đã hút mỡ bụng rồi tiêm mỡ vào dưới ngực để nâng ngực cho chị Huyền dẫn đến hậu quả chị Huyền tử vong vào chiều cùng ngày.

Đến khoảng 23h30 cùng ngày, Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh đã đưa thi thể chị Huyền ra ô tô của Tường và mang lên cầu Thanh Trì, vứt xuống sông Hồng.

Gần 1 năm sau, ngày 18/7/2014, người dân phát hiện tại thôn Trung Quang, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội có một thi thể nổi lên trong tình trạng đang phân hủy. Cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi và xác định đó là thi thể của nạn nhân Huyền.

Hoàng Sang - Nhị Tiến
Thu gọn