- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp xuống hiện trường vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (P.16, Q.8) khiến 13 người chết, 28 người bị thương.

XEM VIDEO:

Có mặt tại hiện trường lúc 10h30 phút sáng nay, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hỏi đại diện BQL về công tác điều hành khu vực tầng hầm chung cư. "Ở đây có phòng điều hành không? Ban đêm có người trực không?. Tất cả dữ liệu có được truyền về phòng điều hành?" 

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp tới hiện trường vụ cháy 

BQL trả lời, hiện nay tất cả các dữ liệu ở phòng điều hành đã được phía công an thu giữ để điều tra. Tuy nhiên Bí thư Nhân vẫn yêu cầu BQL dẫn vào phòng quản lý để tìm hiểu.

Sau khoảng 10 phút, ông cùng đoàn kiểm tra rời khỏi khu vực để đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thăm hỏi tình hình các nạn nhân găp nạn.

Trước đó 9h sáng nay, tại trụ sở UBND quận 8 TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza (P.16, Q.8) khiến 13 người chết, 28 người bị thương.

{keywords}
Họp báo thông tin vụ cháy chung cư Carina Plaza 

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người chết.

"PCCC quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên. Tuy nhiên, sáng nay tôi đến hiện trường thì người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông”- ông Phong đặt vấn đề.

Ông yêu cầu lực lượng cảnh sát PCCC xem lại vì sao hệ thống PCCC không báo động mà để người dân phải tự chủ động?

“Tôi thấy cần làm rõ thêm. Hiện nay, cái trước mắt là phải chăm lo cho các nạn nhân bị thương, thân nhân gia đình có người tử vong", ông Phong nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này. Thứ 2, khi xảy ra cháy, ai là người biết đầu tiên và xử lý? Thứ 3, khi xảy ra cháy, khói nghi ngút như thế thì người dân thoát bằng cách nào? Tại sao lại để có trường hợp người dân phải nhảy từ chung cư xuống để thoát khỏi đám cháy?".

{keywords}
Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân truy vấn cảnh sát về hệ thống PCCC

"Tôi không rõ tại chung cư trên có diễn tập PCCC 1 năm 1 lần không? Nếu không phải áp dụng trên toàn quận để người dân cảnh giác và tránh thiệt hại", Bí thư Thành ủy nói và yêu cầu lực lượng PCCC TP và các ngành chức năng phải có phương án hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm khi xảy ra cháy.

{keywords}
Người dân leo thang thoát khỏi vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, 28 người bị thương

Không loại trừ khả năng đặt chất nổ 

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm.

Hiện chưa xác định được khả năng cháy hệ thống điện của xe hoặc không loại trừ việc cài đặt để gây nổ vì khi cháy có tiếng nổ.

"Nguyên nhân ban đầu là hệ thống cửa ngăn cháy đã bị che lại nên không đóng, dẫn đến lối thoát hiểm bị khí độc trong tầng hầm tràn lên đến tầng 14" - lời ông Minh

Hiện công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy; lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập các hồ sơ liên quan tới phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy. 

"Chậm nhất 2 giờ sau pháp y sẽ kết thúc đối với trường hợp chết cháy, ngạt, hay đa chấn thương do nhảy lầu. Không loại trừ tình huống xấu là nhồi máu cơ tim do hoảng sợ thì pháp y kéo dài nhưng không quá 4 giờ", tướng Phan Anh Minh nói tại cuộc họp.

Trước đó, trong cuộc họp báo khẩn tại hiện trường lúc 8h sáng, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, Cảnh sát PCCC nhận tin báo cháy lúc 1h27 ngày 23/3, bảy phút sau lực lượng chữa cháy đã đến hiện trường.

Ông Hưởng cho biết đã huy động 8 đơn vị chữa cháy, 34 xe các loại, 205 cán bộ chiến sĩ. Sự cố diễn ra ở tầng hầm, tổng diện tích tòa nhà là 22.000 m2, khu để xe 1.000 m2. Vụ cháy xảy ra ban đêm, lại cháy tầng hầm, lượng khói mù mịt, bức xạ rất nóng nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Đến 2h đám cháy được khống chế hoàn toàn.

Về thiệt hại, ông Hưởng cho biết thống kê có 13 người chết, bị thương 28 người. Nguyên nhân chủ yếu do ngạt khói. Về tài sản có 13 ô tô bị cháy, cứu được 150 ô tô, gắn máy trên 1000 chiếc. Cứu nạn cứu hộ hơn 100 người, hướng dẫn người dân thoát nạn vài trăm người.

Nhóm PV