- Chiều 5/7, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ khủng bố trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình xảy ra ngày 20/6.

XEM VIDEO:

Dự buổi họp báo, thông tin về quá trình điều tra, khám phá vụ án có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM. 

{keywords}
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đến động viên, khen thưởng các đơn vị phá án

8 nghi phạm khủng bố bị bắt, khởi tố điều tra

Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh đã thông tin chi tiết về vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình vào chiều 20/6.

Theo đó, chiều 20/6, trong khi Ban Giám đốc đang họp thì nhận tin báo về vụ nổ. Lúc này, Công an TP.HCM nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy tìm tung tích 2 đối tượng sử dụng xe gắn máy mang biển số giả.

Các hướng truy tìm được tập trung là: đường đi của nghi phạm tẩu thoát; đối tượng liên quan đến vật nổ và các tổ chức âm mưu khủng bố.

Công an xác định vật liệu nổ có thể được điều khiển từ xa và việc nổ sớm là nằm ngoài ý muốn của những kẻ khủng bố. Qua điều tra phát hiện, các nghi phạm từng lui tới khu vực trụ sở công an phường và trên đường rút chạy, những người này đến trước chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) thay áo, đổi người lái xe. 

{keywords}
Tướng Phan Anh Minh thông tin về vụ án   

Sau khi sự việc xảy ra, một nhóm kín ở Đồng Nai thừa nhận gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, qua điều tra, xác định chính xác thời điểm thì nhóm đối tượng trên đang ở Đồng Nai khi vụ nổ xảy ra.

Sau đó, Công an TP.HCM xác định được chính xác 2 đối tượng trực tiếp gây ra vụ nổ. Ngày 22/6, khi trời đang mưa, 2 nghi phạm vào công viên 30/4 ở TP Biên Hòa và khu dân cư, sau đó mất dấu.

Công an TP.HCM đã phải nhờ Công an tỉnh Đồng Nai hỗ trợ lần ra dấu vết của Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi) và tạm giữ nghi phạm này. 

Từ lời khai ban đầu của Thành, 2h sáng 25/6, cơ quan công an tiến hành khám xét nhà nghi can Nguyễn Khanh (58 tuổi, cha Thành), thu giữ nhiều vậy liệu nổ chưa kịp sử dụng.

Từ đầu mối này, đến nay cơ quan công an đã bắt giữ băng nhóm gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12. Trong đó, 5 người bị khởi tố về tội "Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", 3 người bị khởi tố tội "Mua bán trái phép chất nổ"...

Tuy nhiên, theo tướng Minh, ngoài những người bị khởi tố, còn ít nhất 3 người khác có liên quan đang được cơ quan điều tra, làm rõ.

Khen thưởng 4 đơn vị phá án

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND.TP đã thay mặt cho chính quyền TP, khen thưởng 4 đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM vì thành tích khám phá nhanh vụ án, gồm Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20) và Phòng An ninh kỹ thuật (PA71).

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong khen thưởng 4 đơn vị có thành tích phá án

Ông Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu cho rằng, các đối tượng, tổ chức phản động lưu vong đang không ngừng thực hiện các âm mưu phá hoại. Việc công bố thông tin vụ án bắt nhóm khủng bố như hôm nay là tín hiệu cho thấy, chúng ta sẵn sàng ứng phó với các đối tượng, tổ chức phản động phá hoại đó.

"Qua việc này cho thấy các đối tượng bên ngoài không ngừng âm mưu phá hoại, gây ảnh hưởng đến TP của chúng ta. Nếu không kịp thời phá án, để lâu dài không có lợi cho uy tín của Công an TP.HCM. Nếu không kịp thời xử lý đối với số thuốc nổ còn lại, chúng có thể gây ra nhiều vụ nổ khác" - lời ông Nhân. 

{keywords}
Hiện trường vụ nổ 

Như VietNamNet đã thông tin chiều 20/6, tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM xảy ra liên tiếp 2 tiếng nổ lớn. Vụ việc khiến 2 cán bộ công an bị thương tích được đưa đến bệnh viện cấp cứu; một số xe máy bị hư hỏng.

Qua trích xuất camera và lời khai của người dân, vào thời điểm trên có hai thanh niên mặc quần jean, áo khoác, mang giày thể thao, đeo khẩu trang có biểu hiện nghi vấn, đi trên xe gắn máy Wave RS màu đen.

Theo ghi nhận 2 thanh niên này ném một vật vào chiếc xe gắn máy đang đậu tại sân công an phường 12 rồi bỏ chạy. 

Hai thanh niên sau khi ném vật gây nổ nhanh chóng di chuyển bằng xe máy rời khỏi TP.HCM về hướng Đồng Nai. Công an TP.HCM đã huy động lực lượng, phối hợp cơ quan chức năng liên quan, truy bắt các đối tượng.

Hình ảnh hiện trường vụ nổ:  

{keywords}
Hiện trường phía trước trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình sau khi 2 tiếng nổ vang lên

  

{keywords}
2 cán bộ công an, 1 người làm bếp bị thương, trụ sở Công an P.12 và 2 nhà dân xung quanh bị hư hỏng nặng

  

{keywords}
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường

  

{keywords}
Tang vật thuốc nổ thu giữ

 

{keywords}
Thuốc nổ được chế tạo tinh vi
Nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất đồng loạt xin giảm án

Nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất đồng loạt xin giảm án

Dưới sự lôi kéo của Phạm Lisa và Đào Minh Quân, Thiện và các đồng phạm đã tích cực tham gia để thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương "giết sạch, đốt sạch, phá sạch".

Vụ nổ ở trụ sở công an phường: Tạm giữ 1 người

Vụ nổ ở trụ sở công an phường: Tạm giữ 1 người

Công an TP.HCM đã tạm giữ 1 người để điều tra vụ nổ xảy ra tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Nhân dạng 2 kẻ nghi ném chất nổ vào trụ sở CA phường ở Sài Gòn

Nhân dạng 2 kẻ nghi ném chất nổ vào trụ sở CA phường ở Sài Gòn

Camera an ninh khu vực ghi nhận hình ảnh có 2 thanh niên nghi vấn ném chất nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình.

Sài Gòn: Xe máy phát nổ ở công an phường, 1 nữ công an bị thương

Sài Gòn: Xe máy phát nổ ở công an phường, 1 nữ công an bị thương

Một vụ nổ được cho là xuất phát từ 1 xe gắn máy tại trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM làm 1 nữ công an bị thương.

Vụ hai thiếu nữ tử vong: Tạm giữ 6 người kích động gây rối

Vụ hai thiếu nữ tử vong: Tạm giữ 6 người kích động gây rối

Công an tỉnh Hưng Yên tạm giữ 6 người có hành vi cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, gây rối trật tự nơi công cộng.  

Khởi tố cặp nam nữ gây rối, ném đá vào cảnh sát ở Sài Gòn

Khởi tố cặp nam nữ gây rối, ném đá vào cảnh sát ở Sài Gòn

Khi lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) triển khai đội hình nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại công ty Pou Yuen, Nghĩa và Thủy cùng nhiều người khác đã dùng gạch đá tấn công.

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Tính đến nay, Công an TP.HCM đã chính thức khởi tố, tạm giam 7 người trong vụ kích động người dân tụ tập, gây rối trong những ngày gần đây.

Đàm Đệ - Văn Châu