Thái Bình Dương đang trở nên ít ổn định hơn trong sự thiếu vắng hoạt động ngoại giao, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (CJCS), tướng Martin Dempsey nói.


{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey. Ảnh: abcnews

Vị tướng hàng đầu nước Mỹ hôm nay cho rằng, TQ đang sử dụng vũ lực để cố gắng gây ảnh hưởng trong tranh chấp mà bỏ qua hoạt động ngoại giao. Ông Martin Dempsey nhấn mạnh, Thái Bình Dương đang trở nên bất ổn hơn vì “sự khiêu khích và hăm dọa” của TQ.

Phát biểu với truyền hình NHK Nhật Bản trong khi tham dự Đối thoại Shangri-La, ông Dempsey cảnh báo sẽ chống lại khả năng tính toán sai lầm có thể đưa khu vực châu Á - Thái Bình Dương “vào một vị trí căng thẳng hơn”.

"Có sức mạnh quân sự được sử dụng để gây áp lực ngoại giao”, Tướng Dempsey nhấn mạnh. “Đó không phải là một kết quả tích cực. Đó sẽ là con đường dẫn tới bất ổn”.

Một số nước châu Á đã chỉ trích mạnh mẽ các hành động gây hấn của TQ trong khẳng định tuyên bố chủ quyền lãnh thổ khắp khu vực ở Hoa Đông và Biển Đông.

Ông Dempsey cho biết, Mỹ hoan nghênh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với nỗ lực mở rộng vai trò của quân đội Nhật trong phòng thủ khu vực. Trước đó, quan chức Mỹ đã thúc giục các đồng minh trong khu vực làm việc chặt chẽ với nhau hơn và nắm giữ vai trò lớn hơn với các hoạt động an ninh.

"Chúng tôi ủng hộ những gì Nhật có thể làm để tự đảm bảo an ninh cho mình”, ông Dempsey nói. Ông nhắc lại rằng, Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông hay Hoa Đông. Nhưng ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ đưa ra lập trường chống lại các chiến thuật gây hấn hơn của TQ.

"Những hành xử ấy phải thay đổi”, tướng Dempsey tuyên bố. "Tôi xem chúng vừa khiêu khích và đáng lo ngại cho các đồng minh của chúng tôi”, ông nói về các hành động của TQ ở Biển Đông và Hoa Đông.

Đề cập tới việc các máy bay quân sự TQ và Nhật bay sát nhau tại không phận vùng tranh chấp ở Hoa Đông, ông Dempsey thúc giục một bộ quy tắc chung nhằm giảm thiểu đối đầu trên biển và trên không ở khu vực Thái Bình Dương.

Thái An (theo WSJ)