- Một nữ phó chủ tịch huyện vừa bị phê bình, kiểm điểm vì nhiều lần say xỉn trong các cuộc liên hoan, hội họp và tiếp khách. Bạn nghĩ gì về tình trạng công chức uống rượu bia thái quá, gây ra nhiều dư luận bất bình hiện nay?

Theo thông tin trên báo chí, chiều 1/5, Huyện ủy Kỳ Sơn (Nghệ An) đã phê bình, kiểm điểm đối với bà Cụt Thị Nguyệt, Phó chủ tịch UBND huyện này vì nhiều lần uống rượu say.

Thông tin từ huyện này, bà Nguyệt đã nhiều lần uống rượu say quá đà trong các cuộc liên hoan, hội nghị và tiếp khách.

Vào 6/2011, khi cơn lũ quét tràn qua làm nhiều nhà dân bị cuốn trôi thì nữ phó chủ tịch này vẫn vô tư ngồi tiếp khách, uống rượu, hát và hát karaoke... rồi say xỉn.

Cũng là hình ảnh quan huyện ngồi nhậu trong mùa bão lũ, nhưng lại 'sôi động' hơn trên mặt báo là ở một tỉnh khác thuộc Bắc trung bộ.

Nhớ lại vào năm 2011, trong lúc cả tỉnh này đang tập trung chỉ đạo sát sao đối phó với cơn bão sắp đến, người dân đang còng lưng cố vớt vát ít lúa hè thu trước khi bị bão tàn phá, thì mấy ông 'quan' này cùng với lãnh đạo một doanh nghiệp chén tạc chén thù món đặc sản gà đồi, tại một quán ăn đặc sản, khá hẻo lánh.

Đứng đầu cuộc nhậu cũng là một vị Phó Chủ tịch UBND huyện, rồi Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường, Trưởng ban Quản lý dự án...

{keywords}
Đứng trước những thông tin về việc công chức bị cấm uống rượu bia trong giờ hành chính, nhiều người đang đặt ra những câu hỏi về tính khả thi của quy định này.

Trong lúc các quan huyện đang nhậu thì cơn bão số lớn sắp đổ bộ vào tỉnh này. Lúc đó, cả tỉnh đang cố gắng tối đa thời gian, lực lượng để triển khai các biện pháp phòng chống. Những người nông dân đang còng lưng chạy đua từng giờ với bão để cố vớt vát ít lúa.

Câu chuyện phản cảm trên được báo chí tường thuật lại ngay sau khi cuộc nhậu vừa kết thúc: "Cảnh tượng chúc tụng, đùa cợt giữa các cán bộ huyện với Giám đốc doanh nghiệp xây dựng nọ liên tục rôm rả. Thậm chí, trong lúc cao hứng những cán bộ huyện này còn yêu cầu một số nhân viên nữ đi vòng quanh bàn lần lượt chúc mỗi cán bộ một chén để làm vui".

Thật bất ngờ, vì trước đó, nhiều tỉnh thành – và ngay cả ở Trung ương – cũng đã đưa ra quyết định hoặc bàn bạc đến vấn đề cấm công chức uống rượu bia vào buổi sáng và buổi trưa, thậm chí trong giờ hành chính.

Rượu, bia bản chất không có lỗi. Vậy vì sao công chức bị cấm uống rượu bia?

Những sự cố diễn ra trên thực tế liên quan đến việc các công chức Nhà nước sử dụng rượu bia thái quá phần nào đã lý giải nguyên nhân của việc này.

Xin được liệt kê một vài sự việc tiêu biểu:

Ngày 30/3 vừa qua, một chiếc ô tô 7 chỗ biển số 51A-359... đi trên đường Lý Tự Trọng (Q.1), khi đến giao lộ Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân, Q.1 đã tông thẳng vào đám đông đang dừng chờ đèn đỏ làm hai xe máy tay ga bị hư hỏng cùng 3 người bị thương.

Sau khi gây tai nạn, tài xế đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường và khoảng một giờ sau đó mới đến cơ quan công an trình diện.

Theo cơ quan công an, tại thời điểm đến làm việc với công an, tài xế vẫn còn nồng nặc hơi men. Điều đáng nói ở đây là vị tài xế này chính là PGĐ một Sở ở TP.HCM.

Mới đây, ngày 17/4 vừa qua, UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đinh Văn Ban (chủ tịch UBND xã Bình An) để làm rõ việc uống rượu say trong giờ làm việc, vào trụ sở xã đánh ông Trần Hữu Sung - cán bộ xã.

Trước đó, vào ngày 10/5/2012, ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú - TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) điều khiển ô tô khi có “men” đã tông gãy tay một phụ nữ đi xe máy.

Sau khi gây tai nạn, không đưa nạn nhân đi cấp cứu, ông Hùng tiếp tục điều khiển xe ô tô bỏ chạy rồi tông vào xe máy khiến 2 công an trọng thương.

{keywords}
Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông do ông Lê Tôn Thanh gây ra. Tại thời điểm gây tai nạn, ông Thanh đang say rượu và đang là Phó Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP HCM (Ảnh: Đàm Đệ - VietNamNet)

Tại cơ quan công an, kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy ông Hùng đã sử dụng rượu bia vượt quá quy định.

Đây chỉ là một vài vụ việc điển hình mà các công chức Nhà nước gây ra hậu quả do sử dụng rượu, bia thái quá.

Trên thực tế, còn có không ít công chức chưa gây ra những sự việc bị báo chí đưa tin như trên, song đã để lại những hình ảnh và ấn tượng tiêu cực trong dư luận về uy tín, tư cách, tác phong của cán bộ Nhà nước.

Thậm chí, có cán bộ chỉ vì rượu, bia bừa bãi mà ảnh hưởng đến cả tương lai của mình.

Đứng trước những thông tin về việc công chức bị cấm uống rượu bia trong giờ hành chính, nhiều người đang đặt ra những câu hỏi về tính khả thi của quy định này.

Bạn nghĩ gì về tình trạng công chức uống rượu bia thái quá, gây ra nhiều dư luận bất bình hiện nay?

Mọi câu chuyện, ý kiến đóng góp, bài vở xin gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn

VietNamNet

 

Thời sự trong ngày: Nữ phó chủ tịch say xỉn

Làm rõ ai bảo kê cho các băng nhóm xã hội đen; Nữ Phó chủ tịch huyện nhiều lần say rượu bị kiểm điểm; Kẹp đầu trong thang máy, công nhân 17 tuổi chết thảm; 110 người chết vì TNGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nữ Phó chủ tịch huyện nhiều lần say rượu bị kiểm điểm

Chiều 1/5, thông tin từ Huyện ủy huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) cho hay, huyện vừa có phê bình, kiểm điểm đối với bà Cụt Thị Nguyệt, Phó chủ tịch UBND huyện này vì nhiều lần uống rượu say.