- Ngày 4/10, sau khi làm việc với cơ quan chức năng Quảng Ngãi, đoàn công tác của Bộ Y tế đã lên đường đến các xã của huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi để kiểm tra thực tế, lấy mẫu bệnh phẩm, tìm hiểu nguyên nhân gây “bệnh lạ” gây hoang mang cho người dân.
 
Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Hậu Khang – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương dẫn đầu đã đến Quảng Ngãi làm việc với Sở Y tế tỉnh về tình hình “bệnh lạ” có biểu hiện giống bệnh dày da sừng lòng bàn tay, bàn chân và có rối loạn chức năng gan nhưng chưa rõ nguyên nhân từ nhiều tháng nay.

Báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi, qua kiểm tra và điều tra dịch tễ học, từ ngày 19/4/2011 và đến nay tại xã Ba Điền, Ba Xa, Ba Ngạc, Ba Vinh huyện Ba Tơ đã phát hiện 59 trường hợp mắc bệnh, trong đó địa phương có nhiều ca nhất là xã Ba Điền, với 55 trường hợp, 1 bệnh nhân ở xã Ba Điền đã tử vong.

Triệu chứng “bệnh lạ” trên một bệnh nhân (L.Uyên)

Trong các trường hợp nhiễm bệnh thì chỉ có 1 trường hợp nhiễm trùng, 1 trường hợp sau khi điều trị khỏi lại bị tái bệnh.

Bệnh xuất hiện trên người nhỏ nhất là 4 tuổi và lớn nhất là 72 tuổi, người trong độ tuổi lao động mắc bệnh nhiều nhất (37 người), tuy nhiên, đối tượng bị nặng nhất là những trẻ dưới 15 tuổi.

Các bệnh nhân nằm tập trung trong một vùng, gia đình nào có người mắc thì gần như cả gia đình đều bị.

Biểu hiện lâm sàng của những người mắc bệnh khá giống nhau. Đều thể hiện tổn thương da mu bàn tay, bàn chân, đầu và kẽ của các ngón tay, chân với những mảng da màu đỏ sậm, sưng nhẹ, đau nhẹ, ít ngứa.

Sau 4-7 ngày, gan bàn tay, bàn chân có dấu hiệu nứt, nẻ và dày, một số người bệnh có tổn thương ở vùng má, 2 bên cánh mũi, mặt trước – trong cẳng tay, ngày thứ 14 bắt đầu rụng tóc.

Ngoài biểu hiện bệnh trên thì thể trạng người bệnh bình thường, ăn uống được.

Đoàn công tác đã thăm khám cho một số bệnh nhân tại bệnh viện Quảng Ngãi (Ảnh: Lam Uyên)

Trong tháng 9/2011 phát hiện thêm 9 bệnh nhân mới hiện đang điều trị tại khoa Da Liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tất cả các trường hợp mắc bệnh trước đó đều được điều trị ổn định, ra viện.

Sau khi phát hiện bệnh, ngành Y tế Quảng Ngãi đã lấy mẫu bệnh phẩm và gửi đến một số viện, bệnh viện chuyên ngành tuyến Trung ương và đều có chẩn đoán chung là do nhiễm độc chưa rõ nguyên nhân và hiện vẫn chưa phát hiện ra độc chất là gì.

PGS, TS Trần Hậu Khang cho biết, các xét nghiệm cho thấy lượng đồng trong máu cao, có tổn thương ở gan và một số bệnh nhân có biểu hiện tan máu, được nghi do nhiễm độc.

Sáng 5/10, Đoàn sẽ trực tiếp lên các xã có người nhiễm bệnh để tìm hiểu thực tế và làm các xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm và điều trị cho người dân mắc bệnh, đồng thời khống chế và không cho bệnh lây lan trên diện rộng.

Vũ Trung - L.Uyên

Người dân lo lắng vì xuất hiện “bệnh lạ”
Suốt trong thời gian dài, tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), nhiều người mắc bệnh lạ chưa rõ nguyên nhân đã khiến người dân hoang mang.