- Kho dữ liệu của Trung tâm báo chí sẽ gắn với Trung tâm dữ liệu dùng chung của TP.HCM, các phóng viên có thể truy cập vào đây lấy thông tin chính thống.

Báo chí từ tuyên truyền đến khai phóng

Báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ tại Hội thảo Trung tâm báo chí hiện đại TP vào sáng 11/12.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, hiện nay thông tin không chính thống lan truyền rất nhanh, một số tin gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. TP xác định cần phải xây dựng Trung tâm báo chí hiện đại để phục vụ nhu cầu tác nghiệp của các cơ báo chí cũng như cung cấp thông tin chính thống cho phóng viên, người dân.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại Hội thảo Trung tâm báo chí hiện đại TP

Trung tâm báo chí hiện đại TP.HCM có tổng kinh phí đầu tư ban đầu ước khoảng hơn 34 tỷ đồng và được xây dựng trong 2 giai đoạn từ 2018- 2020 và từ 2020 trở đi với các hoạt động chính thức.

Trung tâm bao gồm các khu chức năng, phòng họp báo nhanh và phòng họp báo chính thức. Kinh phí hoạt động thường xuyên của năm đầu tiên là 2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP cho hay, trong giai đoạn 1, trung tâm sẽ tích hợp thông tin dữ liệu mà các sở ngành đang có, thông tin từ các bộ ngành đang chia sẻ với TP, sau đó sẽ đấu thầu chọn công nghệ quản trị kho dữ liệu hiện đại hơn nữa. 

“Kho dữ liệu của Trung tâm báo chí sẽ gắn với Trung tâm dữ liệu dùng chung của TP.HCM. Khi trung tâm vận hành, thay vì phải đi hỏi thông tin ở UBND TP và các sở ngành liên quan thì các phóng viên có thể truy cập vào kho dữ liệu này để lấy thông tin chính thống”- ông Tuyến khẳng định.

Với giai đoạn 2, trung tâm sẽ đấu thầu lựa chọn công nghệ hiện đại mà một số nước đang làm.

{keywords}
Trung tâm Báo chí quốc tế hiện đại phục vụ APEC 2017 ở Đà Nẵng

Trung tâm báo chí TP.HCM hoạt động ra sao?

Trung tâm báo chí TP.HCM dự kiến sẽ được xây dựng tại số 255 Trần Hưng Đạo, quận 1. Đây sẽ là tòa nhà tích hợp nhiều công năng là nơi họp báo, tìm kiếm thông tin, tổ chức sự kiện, ngoài ra còn là nơi giao lưu trao đổi thông tin giữa những người làm báo với nhau (coffee shop).

Ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết địa điểm này cách văn phòng Thành ủy TP và Văn phòng UBND TP chỉ từ 2,4 – 2,9km, do vậy, trong mọi điều kiện giao thông, lãnh đạo TP có thể đến trung tâm để cung cấp thông tin một cách nhanh nhất.

{keywords}
Ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nói về sự cấp thiết phải xây dựng Trung tâm báo chí hiện đại

Theo ông Từ Lương, Trung tâm được thiết kế hiện đại, tối giản, đa năng với phòng họp báo lớn quy mô 100 người, phòng họp báo nhỏ 50 người.

Khu vực làm việc của phóng viên có đường truyền tốc độ cao để chuyển tải thông tin, hình ảnh dung lượng lớn, live stream khi sự kiện diễn ra.

Ngoài ra, nơi đây còn có phòng kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, phòng làm việc phóng viên, phòng giao lưu phóng viên, cabin dịch thuật…

Trung tâm còn có hệ thống đăng ký và quản lý thành viên, hệ thống quản lý họp báo và sự kiện, hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ.

TP đặt mục tiêu xây dựng trung tâm thành địa điểm chính thức để các cấp chính quyền cung cấp thông tin và trả lời báo chí về những sự kiện xã hội quan tâm một cách nhanh chóng chính xác nhất.

“Chiều mai, Sở sẽ báo cáo chi tiết với Thường vụ Thành ủy TP về trung tâm báo chí. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện”- ông Từ Lương thông tin.

Thành lập trung tâm báo chí TP.HCM là rất cần thiết

Thành lập trung tâm báo chí TP.HCM là rất cần thiết

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, chậm nhất là cuối tháng 12 năm nay, UBND TP sẽ trình đề án để HĐND.TP thông qua việc thành lập Trung tâm báo chí TP.HCM.

Siết chặt việc giả danh báo điện tử và tỷ lệ tin tiêu cực trên báo chí

Siết chặt việc giả danh báo điện tử và tỷ lệ tin tiêu cực trên báo chí

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu phải phân biệt rạch ròi giữa báo và tạp chí điện tử. 

Phải tiếp thêm sức mạnh cho báo chí chống tham nhũng

Phải tiếp thêm sức mạnh cho báo chí chống tham nhũng

Hôm nay, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 13, Đoàn Chủ tịch khoá VIII tại TP.HCM.

Quỳnh Như