Những hình ảnh vệ tinh chụp Đá Chữ thập ở quần đảo Trường Sa của VN bị TQ chiếm đóng trái phép cho thấy một tổ hợp công trình có kích thước, quy mô như Lầu Năm Góc của Mỹ.

Tờ Diplomat đăng tải những hình ảnh cho thấy tổ hợp mà TQ xây dựng có phần móng rộng 61.000 mét vuông, chưa bao gồm vùng lân cận rộng lớn xung quanh. Trong khi so sánh với móng của Lầu Năm Góc là 116.000 mét vuông chưa bao gồm sân trong.

Những công trình xuất hiện ngày càng nhiều trên Đá Chữ thập với tốc độ nhanh chóng, khác với những hình ảnh công bố hồi 13/7, tức chỉ cách đây hai tháng.

Một hệ thống ăng ten tròn và một tháp radar đã mọc lên từ chỗ cách đây hai tháng chỉ là cát. 7 địa điểm trước đổ bê tông nay đã được dỡ bỏ và thay thế. Các phần xây dựng mới trên đường băng đã hoàn thành, đường băng cũng nhanh chóng mở rộng 60m mỗi đầu, nâng độ dài xấp xỉ hiện tại lên 3.125m.

Theo giáo sư J. David Rogers, Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri, một dải màu tối xuất hiện trong các hình ảnh đưa ra tháng 9, song song với đường băng chính giống như vùng đệm cho đường băng này.

Đá Chữ thập, Subi, Vành khăn hiện là những nơi TQ xây dựng các cơ sở quân sự lớn nhất ở quần đảo Trường Sa nhưng hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa thấy rõ những khả năng phòng thủ phức tạp ở những cơ sở nhỏ hơn mà TQ làm trên bốn bãi ngầm khác gồm: Đá Châu Viên, Gaven, Tư Nghĩa và Gạc Ma.

Tại đây TQ xây dựng các tháp cảm biến, hệ thống theo dõi vũ khí, bệ phóng, radar giám sát và và hướng dẫn bắn, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc vệ tinh...Hình ảnh vệ tinh hồi cuối tháng 8 cho thấy, ở Đá Tư Nghĩa có trạm ăng ten mà Rogers so sánh với mạng lưới radar Jindalee của Australia với tầm hoạt động lên tới 3.000km.

Mạng cảm biến ở Đá Tư Nghĩa dù vẫn đang trong quá trình xây dựng đã giống như một ma trận các cột ăng ten cao tới 19m. Hệ thống này có thể được quân đội TQ sử dụng cho việc trình làng tên lửa mệnh danh "sát thủ tàu sân bay" DF-21D.

Hình ảnh chụp Đá Chữ thập ngày 3/9:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Mạng lưới ăng ten đang xây dựng ở Đá Tư Nghĩa

Thái An (Theo Diplomat)