- Tổng hội Y học VN cho rằng cần phải xem xét thêm các yếu tố định tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho BS Lương.

GS.TS Lê Gia Vinh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Y học VN vừa ký công văn gửi VKSND, TAND và Công an tỉnh Hoà Bình đề nghị xem xét việc truy tố đối với BS Hoàng Công Lương trong vụ tai biến chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình ngày 29/5/2017 khiến 8 người tử vong.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hoà Bình, BS Lương bị truy tố với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do "không kiểm tra, xác minh lại thông tin cũng như không báo cáo với trưởng khoa mà khi thấy các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân bảo đảm đủ điều kiện chạy thận, bác sĩ Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận như bình thường".

{keywords}
BS Lương quay lại đơn nguyên chạy thận của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình làm việc sau gần 10 tháng tạm ngưng sau vụ tai biến


Tổng hội Y học VN phân tích, theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chỉ thực hiện nhiệm vụ hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, khám bệnh, chẩn đoán bệnh...

Theo quy chế bệnh viện, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cũng không phải chịu trách nhiệm về chất lượng của trang thiết bị y tế, mà đó là trách nhiệm của đơn vị được giám đốc bệnh viện giao nhiệm vụ.

Ngoài ra, trước khi vận hành máy chạy thận, BS Lương đã được thông báo hệ thống nước RO số 02 đã sửa chữa, bảo dưỡng hoàn tất và điều dưỡng cùng khoa đã vào ấn nút khởi động hệ thống lọc nước, quan sát đồng hồ thấy báo chỉ số an toàn, trên cơ sở đó BS Lương mới ra y lệnh cho chạy máy.

Từ những phân tích trên, Tổng hội Y học VN cho rằng việc xem xét, đưa ra xét xử đối với vụ việc xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình là cần thiết. Tuy nhiên các yếu tố đưa ra để định tội danh cho BS Lương cần phải xem xét thêm.

Cơ quan này đề nghị cơ các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

BS Hoàng Công Lương vận hành máy chạy thận trở lại

BS Hoàng Công Lương vận hành máy chạy thận trở lại

Chiều nay, đơn nguyên thận nhân tạo, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình hoạt động trở lại sau 10 tháng xảy ra tai biến khiến 8 bệnh nhân tử vong.

Giây phút BS Lương trở về, con gái khóc không nhận ra cha

Giây phút BS Lương trở về, con gái khóc không nhận ra cha

Trở về nhà, điều đầu tiên BS Lương làm là chào mẹ trong nước mắt rồi đưa tay bồng con gái nhỏ nhưng bé khóc không theo.

Vụ bắt BS Lương: 'Thấy anh Quốc đến, chúng tôi đã tin tưởng'

Vụ bắt BS Lương: 'Thấy anh Quốc đến, chúng tôi đã tin tưởng'

Một trong 3 người bị bắt tạm giam là Bùi Mạnh Quốc, trước ở công ty Thiên Sơn, nay mở công ty riêng. Khi thấy Quốc đến, cán bộ BV tin tưởng.

Vụ bắt BS Lương: Hội Hồi sức gửi đơn lên Bộ Công an

Vụ bắt BS Lương: Hội Hồi sức gửi đơn lên Bộ Công an

GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Công an.

Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Luật sư của BS Hoàng Công Lương kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm rời khỏi nơi cư trú.

Thúy Hạnh