- 395 điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội là của các cơ quan, bệnh viện, trường học, trong đó hơn 200 điểm không phép.

Tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội sáng nay, Trưởng Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Nguyễn Xuân Đình đánh giá, tại khu vực nội thành tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện vẫn diễn biến phức tạp như ở Tăng Bạt Hổ, Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Trần Khát Chân.

{keywords}
Vỉa vè ở Hà Nội đang bị chiếm dụng

Trên các tuyến phố cổ, phố cũ ở quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, việc tổ chức trông giữ phương tiện chưa thống nhất theo quy định của TP. Tình trạng trông giữ phương tiện trái phép, quá giá ở xung quanh các khu vực vui chơi, giải trí, đình đền chùa còn diễn ra phức tạp.

Theo ông Đình, thời gian qua, lực lượng cảnh sát trật tự tập trung vào việc xử lý các điểm nhức nhối trong việc trông giữ phương tiện, qua đó phát hiện nhiều vấn đề bất cập.

Cụ thể, trên địa bàn có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép…

Có tới 395 điểm ở trước cửa các cơ quan, bệnh viện, trường học, đặc biệt là các cơ quan TƯ. Trong 395 điểm, chỉ có 185 điểm có phép, còn lại toàn bộ là ở cửa các cơ quan nhà nước đều không có phép.

"Đặc biệt, càng các cơ quan to một tý thì lại càng không chấp hành, chiếm hết không còn lối đi, kể cả sắp xếp trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường", ông Đình nêu rõ.

Năm 2016, Phòng Cảnh sát trật tự đã xử phạt 83 tỷ đồng các điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường sai phạm.

Ông Đình cũng chỉ rõ những khó khăn, bất cập với cảnh sát trật tự như chưa có thống nhất trong việc lực lượng này khi làm nhiệm vụ có được giữ đồ vật hay không.

“Tâm lý công an các phường đang ngại giữ đồ vật vi phạm, anh em rất run, sợ sẽ bị kiện”, ông Đình nêu rõ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ sở hạ tầng của TP hiện chưa đồng bộ, nhiều tuyến phố chưa đủ sắp xếp xe cho người dân. Thực tế, các các quan nhà nước khi bị xử phạt nặng hơn người dân thì cũng “phớt lờ” không chấp hành quy định. Ngoài ra, chính quyền địa bàn cũng chưa vào cuộc quyết liệt, mà gần như chỉ khoán cho lực lượng công an.

Thừa nhận thực trạng ông Đình nêu, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho hay, nhiều điểm cấp phép trông giữ xe trên hè của cơ quan nhà nước chấp hành chưa tốt, trong khi các cơ quan này đáng ra phải gương mẫu.

Ông Viện đề nghị có phương án giải quyết từng điểm nóng một, có cơ chế duy trì, tăng chế tài xử phạt.

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Tôi thống kê hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra.

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Hôm nay, lực lượng chức năng tiếp tục cưỡng chế những công trình lấn chiếm vỉa hè ở phố trung tâm quận Đống Đa (Hà Nội).

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

11h30 trưa nay, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè phố cổ lại ken kín xe máy, hàng hóa, người đi bộ lại được "mời" xuống lòng đường.

Hương Quỳnh