- Tin “bạn ảo”, người phụ nữ bị đối tượng giả danh nhân viên sân bay lừa “nộp phí hải quan” 37,5 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Minh T. ở TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh vừa có đơn thư gửi Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề nghị giúp đỡ vì bị đối tượng giả danh nhân viên sân bay lừa 37,5 triệu đồng.

Bà T. cho biết, ngày 25/5, bà được một người bạn quốc tịch Mỹ báo gửi về một kiện hàng. Đến ngày 28/5, bà T. nhận được điện thoại của một đối tượng xưng là nhân viên sân bay Nội Bài (SĐT: 01677396163) liên hệ và đề nghị bà nộp phí hải quan 37,5 triệu đồng để làm thủ tục nhận hàng.

Bà T. đã  chuyển khoản theo thông tin mà “nhân viên sân bay” kia cung cấp (Phạm Văn Tâm số tài khoản 060.187.301 tại NH Sacombank TP.HCM). Sau khi xác nhận đã nhận đủ số tiền, đối tượng trên lại tiếp tục yêu cầu bà T. đóng bổ sung 6.500 USD vì tài sản có giá trị cao, tuy nhiên bà T. không có khả năng đóng thêm.

Sau khi chuyển 37,5 triệu đồng đến nay, bà T. không liên hệ được với “nhân viên hàng không” trên, số điện thoại cũng không liên lạc được.

{keywords}
Hành khách cần cảnh giác với trò lừa đảo của các đối tượng giả danh nhân viên sân bay

Ngay sau khi nhận được đơn của bà T., Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã kiểm tra ngay các thông tin mà nạn nhân cung cấp. Không ngoài dự đoán, vận đơn mà vị khách Mỹ gửi cho bà T. thực chất không phải là vận đơn hàng không. Các thông tin trên vận đơn đều không chính xác.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị đã liên hệ lại với bà T. tư vấn về tình trạng lừa đảo này và khuyến cáo bà nên trình báo cơ quan công an địa phương để thu thập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Vị này cũng cho biết, những trường hợp tương tự như bà T. không ít. Riêng ngày 3/7, đơn vị này đã tiếp nhận 2 trường hợp gọi đến hỏi về thông tin kiện hàng của mình.

Đáng tiếc là cả 2 trường hợp này đều đã gửi tiền cho kẻ lừa đảo, một người 11,5 triệu đồng và một  người 18,4 triệu đồng.

Trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận được từ 3-4 vụ phản ánh về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên sân bay gọi điện và yêu cầu đóng phí để được nhận hàng từ nước ngoài gửi về. Nhiều trường hợp vì cả tin đã bị lừa hàng nghìn USD.

Cảnh giác để không vướng vào kịch bản lừa đảo

Ông Nguyễn Đức Hùng, GĐ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, các trường hợp bị lừa đảo chủ yếu là do kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook) và được hứa chuyển quà hoặc các tài sản có giá trị qua đường hàng không.

Các đối tượng người nước ngoài câu kết với đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát, nhân viên sân bay gọi điện cho người bị hại nói rằng, lô hàng chuyển từ nước ngoài về đang bị giữ tại sân bay và đề nghị nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế, tiền phí hải quan thì mới lấy được.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với lực lượng an ninh quốc gia, Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra làm rõ.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng lưu ý hành khách, khi gặp các tình huống khả nghi, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản người lạ vì sẽ dễ vướng vào kịch bản lừa đảo của tội phạm.

Khi phát hiện báo ngay các thông tin liên quan cho cơ quan công an nơi cư trú để được hỗ trợ và xử lý theo quy định.

Hà Nội: Từ cuộc điện thoại lạ, cụ bà mất hơn 6 tỷ đồng

Hà Nội: Từ cuộc điện thoại lạ, cụ bà mất hơn 6 tỷ đồng

Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho biết, trong chưa đầy một tháng, đã tiếp nhận trình báo của 3 nạn nhân bị một số đối tượng mạo danh công an lừa hơn 7 tỷ đồng.

Kẻ 'giấu mặt' đằng sau những cuộc điện thoại tiền tỷ

Kẻ 'giấu mặt' đằng sau những cuộc điện thoại tiền tỷ

Những người tiếp tay cho "kẻ giấu mặt" đã phải trả giá, nhưng kẻ chủ mưu vẫn biệt tăm.

Nghe cuộc điện thoại mất hơn 2,2 tỷ đồng

Nghe cuộc điện thoại mất hơn 2,2 tỷ đồng

Kẻ lừa đảo họi điện xưng là cán bộ của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an để đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển số tiền hơn 2,2 tỷ đồng vào nhiều tài khoản khác nhau.

Ly kỳ những cuộc điện thoại chỉ nghe đã mất trăm triệu

Ly kỳ những cuộc điện thoại chỉ nghe đã mất trăm triệu

Bằng những thủ đoạn, màn kịch tinh vi các đối tượng đã lừa “con mồi” cả tin phải nộp cho chúng hàng trăm triệu đồng chỉ với một cuộc điện thoại.

Giả danh cơ quan điều tra Bộ Công an, lừa đảo hàng tỉ đồng

Giả danh cơ quan điều tra Bộ Công an, lừa đảo hàng tỉ đồng

Giả danh cán bộ Bộ Công an đang điều tra chuyên án lớn, các đối tượng lừa đảo đã yêu cầu nhiều người chuyển tiền vào số tài khoản, lừa hàng tỉ đồng.

Vũ Điệp