- Một quả bom MK82 nặng gần 230 kg được người dân Quảng Trị phát hiện và được xử lý ngay sau đó.

Ngày 12/7, MAG - Nhóm Cố vấn bom mìn của Anh đã xử lý thành công một quả bom MK82, nặng khoảng 227 kg, chứa gần 90kg thuốc nổ tại một ruộng lúa của thôn Hải Hòa (xã Linh Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Đây là quả bom do Mỹ sản xuất và được sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam. 

{keywords}
Máy xúc được sử dụng để đào tìm quả bom

Vị trí phát hiện quả bom chỉ cách khu dân cư 95 m. Quả bom được người dân địa phương phát hiện và báo cho chính quyền. Đồng thời, chính quyền địa phương yêu cầu MAG đến xử lý.

{keywords}
Các kĩ thuật viên rà sâu tìm quả bom

Quả bom nằm dựng đứng ở độ sâu khoảng 5,5m dưới lòng đất. Vị trí quả bom nằm có nhiều loại đá cứng và có nước. Vì vậy MAG đã sử dụng máy xúc JCB và máy xúc loại lớn hơn để đào tìm và xử lý. 

Trong buổi sáng, MAG đã tháo gỡ thành công quả bom và đưa lên xe bán tải di chuyển đến bãi hủy nổ tập trung tại xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong. Quả bom sau đó đã được hủy nổ an toàn.

{keywords}
Vị trí quả bom được tìm thấy
{keywords}
Quả bom MK82 được đưa lên mặt đất
{keywords}
Hủy nổ quả bom nặng gần 230 kg
{keywords}
Hố bom sau khi hủy nổ

Nữ Thứ trưởng Mỹ đi rà phá bom mìn ở Quảng Trị

Nữ Thứ trưởng Mỹ đi rà phá bom mìn ở Quảng Trị

 Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rose Gottemoeller đã thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn và tận tay kích nổ số bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Cần 300 năm để dọn sạch ô nhiễm bom mìn tại VN

Cần 300 năm để dọn sạch ô nhiễm bom mìn tại VN

Mỗi năm nhà nước chi hàng ngàn tỷ đồng nhưng số tiền đó chỉ đủ rà phá khoảng 2.000ha/năm. Với khả năng đó, phải 300 năm nữa mới có thể dọn sạch 6,6 triệu ha đất còn ô nhiễm bom mìn ở Việt Nam.

Quảng Trị:  Phát hiện hầm bom khủng ở cửa khẩu Lao Bảo

Quảng Trị: Phát hiện hầm bom khủng ở cửa khẩu Lao Bảo

 Hầm chứa bom nằm ở độ sâu 2,5m trong đó có 159 quả bom vừa được Công ty xây dựng Trường Sơn (thuộc Binh đoàn 12) phát hiện được.

MAG