- Sáng nay, Công an TP.HCM gặp gỡ báo chí chính thức thông tin về vụ nhóm hiệp sĩ bị băng cướp cuồng sát trên đường phố.

Khi trộm chiếc xe SH, bị các hiệp sĩ vây bắt, Tài "mụn" dùng dao bấm tấn công khiến 5 hiệp sĩ thương vong. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM nói, Tài cực kỳ hung bạo.

Theo đó Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an Q.3 chính thức thông tin về quá trình điều tra, bắt giữ các nghi can liên quan sau gần 2 ngày xảy ra vụ việc gây xôn dư luận.

10h30:

Báo chí đặt câu hỏi về tình hình lực lượng đặc nhiệm Hướng Nam được thành lập, hoạt động như thế nào? Và tình hình tội phạm ra sao? 

{keywords}
Thiếu tướng Phan Anh Minh

Tướng Minh cho biết, hiện tại các phòng chuyên môn đang làm báo cáo về hoạt động của lực lượng này, nên chưa thể đánh giá cụ thể được.

“Để nói được lực lượng này hoạt động kết quả như thế nào bây giờ các phòng ban đang thực hiện đánh giá báo cáo. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về lực lượng này”, ông Minh nói.

Về tình hình tội phạm, tướng Minh cho biết, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp hơn. Có giảm số vụ nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ án ngày càng tăng lên.

“Tôi thừa nhận trật tự an toàn của thành phố có nhiều việc cần giải quyết triệt để hơn, nhưng trấn áp chỉ là giải quyết phần ngọn thôi. Công an TP HCM cần có cái nhìn đồng thuận, rõ ràng hơn”, ông Minh nói.

“Tình trạng người nghiện ma túy chiếm 30-50% tội phạm gây án, chủ yếu là cướp giật. Trong khi đó chính sách với người nghiện thì không được như xưa. Hồi ông Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy TP HCM, chúng ta có những cái hay hơn", lời ông Minh.

Ngoài ra, theo tướng Minh, tình hình tội phạm gia tăng là do số lượng dân nhập cư tăng, không được chăm sóc, giáo dục đầy đủ sẽ có nguy cơ tha hóa trở thành tội phạm.

"Giải quyết tội phạm là của công an nhưng chỉ một mình công an giải quyết được, mà phải có sự hợp sức của cả hệ thống chính trị tham gia", ông nói.

10h20:

Nhận định về vụ án, Thiếu tướng Phan Anh Minh nói đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng trực tiếp gây án là Tài 'mụn' cực kỳ hung bạo.  

Khi nhóm hiệp sĩ phát hiện, vây bắt. Tài đã đâm ông Hoàng - trưởng nhóm hiệp sĩ sau đó chạy lên xe Phú đang đợi thì một số hiệp sĩ đến sau, xông vào bắt. Tài tiếp tục đâm nhóm này túi bụi. Địa bàn gây án của nhóm trộm cướp lúc này thuộc địa bàn quận 3...Theo ông Minh, trước khi gây ra vụ án mạng, đâm chết 2 hiệp sĩ và làm 3 người trọng thương, Tài và Phú định trộm xe ở đường Bắc Hải (quận 10), tuy nhiên do có bảo vệ nên không thành. Khi di chuyển đến cửa hàng thời trang ở quận 3, Phú dừng xe phía đường Cách Mạng Tháng 8 (thuộc quận 10) cho Tài qua bẻ khóa lấy xe SH của khách...

Ông Phan Anh Minh nói việc tôn vinh các hiệp sĩ đã mất là cần thiết nhưng hiện cũng phải lo cho những người còn sống. UBND TP.HCM sẽ lo toàn bộ chi phí an táng cho 2 người mất và viện phí cho 3 người bị thương. Quan điểm của CATP là cố gắng xem xét hoàn cảnh nhà cửa, cha mẹ và đặc biệt người chưa thành niên để chăm sóc cuộc sống đến khi trưởng thành.   

{keywords}
 

Báo chí đặt câu hỏi, sự việc xảy ra cách CA phường 10 quận 3 khoảng cách 200m nhưng đơn vị này phản ứng rất chậm?

Trả lời câu hỏi này, tướng Minh cho hay, sự việc xảy ra trong 13 giây, vậy CA làm được gì trong thời gian đó?

"Tôi thấy công an phường 10 quận 3 đã phản ứng rất nhanh rồi" - lời ông Minh.

Theo giải thích của tướng Minh, công an phường 2, quận 3 không xử lý khi nhận tin báo là do hiện trường vụ án, xảy ra phường 10 quận 3.

Sở dĩ CA phường 2, quận 3 không xử lý do liên quan đến việc xử lý hiện trường nhà thờ hồi giáo. Hôm đó, có một đồng chí CA phường 2 và một người tổ dân phố trực.

Khi sự việc xảy ra xong rồi thì có người dân đến báo, CA phường 2 đã hướng dẫn đến CA phường 10 báo tin. Lúc đó CA phường 10 đã triển khai bảo vệ hiện trường.

Quan điểm của CA TP là khi giải quyết là không nói về địa giới hành chính. Khi sự việc xảy ra thì CA phường 10 đã làm hết trách nhiệm.

Ngoài ra, ông Minh thông tin thêm, Công an TP đã tập hợp hồ sơ để công nhận liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ đã mất. Đối với 3 người đang nằm viện điều trị hiện tại vẫn chưa tiếp xúc được để làm hồ sơ khen tặng.

10h5: 

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo cho Phó Giám đốc Công an TP Phan Anh Minh chủ trì

 

{keywords}
Đại diện Công an thông tin về vụ án 

Đại diện phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết đến nay đã triệu tập nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ Hóc Môn) để làm rõ các nghi vấn liên quan tới vụ án. 

Ngoài ra khuya ngày 14/5, trinh sát phát hiện nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, tức Tài Mụn) đang lẩn trốn tại quận Gò Vấp nên đã tổ chức vây bắt.

Tài khai, khoảng 18h tối 13/5, Phú gọi nhưng Tài không bắt máy. Sau đó Tài gọi lại, rủ Phú đi trộm xe gắn máy. Phú dùng xe Exciter màu đỏ BKS: 50Ý – 065.85 chạy qua chở Tài đi trộm xe gắn máy.

Cả 2 đi đến trước nhà 348C đường Cách Mạng Tháng Tám thì phát hiện 1 chiếc SH dựng trước. Tài xuống dùng đoản bẻ khóa và khi Tài dẫn xe xuống đường thì bị phát hiện. 1 số hiệp sĩ đã phục kích từ trước nên lao đến bao vây, bắt giữ. Tài dùng dao mang theo tấn công khiến 5 người bị thương.

Sau khi gây án, Phú chở Tài bỏ trốn đến sáng 14/5 thì Phú bị Công an huyện Hóc Môn phát hiện bắt giữ. Ban đầu thì Phú không thừa nhận hành vi.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, trong tối 14/5 Công an đã phát hiện, bắt giữ Tài đang ẩn náu ở địa bàn P.9, Q.Gò Vấp.

Khám xét tại nơi ở của 2 đối tượng, Công an thu giữ xe Exciter màu đỏ, con dao hung khí… 

9h35:

Buổi họp báo có mặt Phó chủ tịch UBND.TP Lê Thanh Liêm; Thiếu tướng Phan Anh Minh chủ trì buổi họp.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo toàn bộ vụ án.

Thượng tá Nam xác nhận lực lượng Công an TP đã bắt giữ 2 nghi can chính của vụ án là Nguyễn Hoàng Châu Phú và Nguyễn Tấn Tài.

Phát biểu tại buổi họp, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm nhìn nhận việc 2 hiệp sĩ hi sinh trong đêm 13/5, lãnh đạo và nhân dân TP rất đau lòng, xin thành thật chia buồn cùng gia đình các anh. 

Ông Liêm nói, công an TP phối hợp với các lực lượng, đến nay đã bắt 2 đối tượng. Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận.

"Tôi thay mặt lãnh đạo biểu dương nỗ lực của các lực lượng công an TP. Chính quyền giao cho công an TP khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa các đối tượng ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

{keywords}
Phó chủ tịch TP.HCM Lê Thanh Liêm và Thiếu tướng Phan Anh Minh tại buổi họp báo   

 

{keywords}
 

Đại diện chính quyền TP.HCM, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm đã khen thưởng 4 đơn vị tham gia khám phá vụ án gồm phòng Cảnh sát hình sự, công an Q3, công an huyện Hóc Môn và phòng PA71.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, phần khen thưởng của Công an TP sẽ giao PC45 để góp phần chăm lo cho gia đình các nạn nhân đã mất và bị thương.  

Buổi gặp với chính quyền TP kết thúc. Thiếu tướng Minh thông báo tiếp tục họp với báo chí thông tin về vụ án.

 

9h15: 

Hiện tại công an đang khám nghiệm xe tang vật thu giữ được. Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP.HCM đã có mặt. Hiện tại báo chí vẫn đang chờ họp báo.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Tại một cửa hàng ở đường Cách Mạng Tháng Tám, P.10, Q.3, nhóm đối tượng tiếp cận để bẻ khóa nhằm trộm chiếc xe SH dựng trước cửa hàng.Như đã thông tin, tối 13/5, nhóm hiệp sĩ đường phố Q.Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm đã đeo bám theo 1 nhóm “đá xế” tại địa bàn trung tâm Sài Gòn. 

{keywords}
Nghi can Nguyễn Tấn Tài tại cơ quan điều tra 

Tuy nhiên, các thành viên trong băng “đá xế” đã chống trả quyết liệt, rút hung khí tấn công khiến 5 hiệp sĩ bị thương nặng, trong đó có 2 người đã tử vong. Và nhóm đối tượng đã tẩu thoát thành công. 

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm chết trên phố

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm chết trên phố

Có nhiều nhân chứng kể lại diễn biến vụ việc các hiệp sĩ bị nhóm trộm cướp tấn công, sát hại trên đường phố Sài Gòn.

Công an nói “khác phường” khi dân báo tin nhóm hiệp sĩ bị cuồng sát

Công an nói “khác phường” khi dân báo tin nhóm hiệp sĩ bị cuồng sát

Công an TP.HCM sẽ cho kiểm tra thông tin, cán bộ công an vô tâm, nói “khác phường” khi được nhờ can thiệp tại thời điểm các hiệp sĩ bị tấn công.

Chủ nhân xe SH vụ 2 hiệp sĩ bị đâm chết nói về phát ngôn gây sốc

Chủ nhân xe SH vụ 2 hiệp sĩ bị đâm chết nói về phát ngôn gây sốc

Chủ xe SH vụ nhóm hiệp sĩ Sai Gòn bị băng trộm cướp cuồng sát đã chính thức lên tiếng về những phát ngôn sốc trên facebook.

Vụ hiệp sĩ bị băng cướp cuồng sát: Bắt nghi can chính Tài 'mụn'

Vụ hiệp sĩ bị băng cướp cuồng sát: Bắt nghi can chính Tài 'mụn'

Hàng chục trinh sát thuộc nhiều đơn vị đã bao vây căn nhà ở Q.Gò Vấp, bắt giữ 1 nghi can chính có liên quan đến vụ nhóm hiệp sĩ bị tấn công, giết hại trên đường phố.

Công an xác định nhóm cướp đâm chết 2 hiệp sĩ ở Sài Gòn

Công an xác định nhóm cướp đâm chết 2 hiệp sĩ ở Sài Gòn

Cơ quan công an xác định nhóm cướp nhiều tên đã dùng dao tự chế tấn công khiến 2 người trong nhóm hiệp sĩ tử vong và nhiều người bị thương.

Nhóm PV