- Chuyên gia thời tiết cho rằng, hiện tượng thời tiết cực đoan đã gây mưa trái mùa liên tục tại TPHCM và khu vực Nam Bộ thời gian qua.

Chiều 2/4, nhiều nơi trên địa bàn TPHCM lại xuất hiện mưa trái mùa trên diện rộng gây ngập nhiều nơi khiến cuộc sống người dân đảo lộn. 

Đáng nói, dù đang trong cao điểm mùa khô, chưa vào mùa mưa nhưng đây là trận mưa thứ 3 trong 4 ngày qua khiến người dân băn khoăn, lo lắng bởi sự bất thường của thời tiết.

P.V VietNamNet liên hệ ThS. Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ.

Dù đang trong cao điểm mùa khô, chưa vào mùa mưa nhưng 4 ngày qua vào buổi chiều hầu hết các quận, huyện ở TP HCM và một số tỉnh Nam Bộ có mưa khá lớn. Ông cho biết nguyên nhân vì sao ? Lượng mưa vào chiều qua đo được trên địa bàn ở TP HCM như thế nào? Khu vực nào lớn nhất?

Liên tiếp 4 ngày nay tại TPHCM và một số tỉnh Nam Bộ có mưa, có nơi mưa với lượng to đến rất to. Đặc biệt chiều 1/4, trận mưa rất to xảy ra trên hầu khắp các tỉnh thành Nam Bộ, lượng mưa phổ biến 40-50mm.

{keywords}
Nước nhấn chìm xe máy trong trận mưa trái mùa lớn lịch sử từ trước đến nay ở khu vực Nam Bộ

Những nơi có lượng trên 100mm như Bến Lức (Long An) 110.3mm, Tân An (Long An) 109.2mm, Châu Thành (Tiền Giang) 125mm. Riêng TPHCM, nơi xảy ra mưa to nhất là quận Tân Bình, từ 13h55 đến 20h lượng đo được là 162.9mm, Tân Phú 111.1mm.

Nguyên nhân, ngày 30, 31/3 chịu áp cao lạnh lục địa cực đới mạnh lên đã nén áp thấp nóng phía tây lùi xuống phía nam. Trên tầng cao, áp cao cận nhiệt đới rút ra phía đông tạo điều kiện cho gió đông nam mang hơi ẩm từ biển vào. Ngay khu vực Nam Bộ hình thành những nhiễu động trên tầng cao, vì vậy gây mưa, giông. 

Ngày 1/4 do trên tầng cao áp cao cận nhiệt đới nâng trục lên phía bắc, kéo rãnh áp thấp xích đạo lên gần với Nam Bộ, trên rãnh thấp xuất hiện những nhiễu động nên đã gây mưa rất to.

* Có chuyên gia cho rằng cơn mưa trái mùa chiều 1/4 là lớn nhất từ trước đến nay, ông có đánh giá như thế nào? Nó có khác gì so với mọi năm? Và vì sao lại có hiện tượng này, phải chăng là do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu?

Đúng là cơn mưa chiều qua lớn nhất trong mùa khô từ trước tới nay ở Nam Bộ, từ 30/3 đến hôm nay (2/4) liên tục có những trận mưa lớn 40-50mm cũng là rất hiếm xảy ra trong mùa khô ở Nam Bộ (mùa khô thông thường từ cuối tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau).

Biến đổi khí hậu tác động làm thay đổi những quy luật tự nhiên, gây ra nhiều hơn những hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có mưa lớn, giông, sét.

Hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu đang ở pha trung tính và có khả năng chuyển thành Elno trong tháng 5, tháng 6 tới, có lẽ cũng là những yếu tố tác động làm xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan này (mưa lớn).

* Chiều tối 2/4 và đầu tuần tới TP HCM có tiếp tục có mưa không? Lượng mưa dự báo như thế nào? Mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu sớm hơn mọi năm không?

Bản tin dự báo thời tiết của Đài phát đi chiều hôm qua cũng dự báo chiều nay tại TPHCM và Nam Bộ cũng vẫn có mưa, giông, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhưng có lẽ sẽ không xảy ra lượng mưa nhiều như hôm qua. Mùa mưa năm nay được nhận định phổ biến sẽ muộn hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, phổ biến sẽ từ khoảng nửa đến cuối tháng 5 này.

Dự báo trong mấy ngày tới thời tiết như thế nào? Thưa ông?

Từ ngày mai đến một vài ngày tới Nam Bộ và TPHCM vẫn còn mưa, giông vào chiều, chiều tối, có nơi mưa vừa, mưa to, nhưng sẽ giảm hơn so với những ngày vừa rồi. Vì khả năng rãnh áp thấp sẽ yếu, áp cao cận sẽ lấn tây tạo dòng giáng, hạn chế mây đối lưu phát triển nên thời tiết sẽ tốt dần lên.

Đài có cảnh báo gì để người dân chủ động đối phó?

Chúng tôi đã liên tục cảnh báo cho người dân. Thứ nhất, tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, không cho trẻ em tắm nước mưa, không sử dụng nước mưa. Vì nước mưa đầu mùa kèm nhiều bụi và các chất ô nhiễm trong không khí.

Thứ hai, do chuẩn bị sang thời kỳ chuyển mùa nên khí quyển bất ổn định, sẽ có nhiều giông, sét xuất hiện, kèm gió giật mạnh. Mưa trái mùa thường có đặc điểm diễn ra rất bất ngờ, cần chủ động và luôn theo dõi tình hình dự báo thời tiết của chúng tôi.

Tuấn Kiệt (thực hiện)