- Đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội căng mình ngày đêm may cờ Tổ quốc để kịp giao cho khách do nhu cầu tăng đột biến khi U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc gặp nhau ở bán kết Asiad. 

XEM CLIP:

Ngôi làng Từ Vân (Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) nức tiếng khắp kinh kỳ xưa bởi nghề truyền thống thêu, dệt. Vào những ngày này, cả làng đang tất bật vào "mùa" may cờ Tổ quốc.

Kể từ khi đội tuyển U23 Việt Nam giành được tấm vé vào vòng bán kết, nhu cầu sử dụng cờ và băng rôn tăng đột biến, không khí nơi đây cũng trở nên nhộn nhịp.

{keywords}
Trận bán kết bóng đá nam Asiad trùng với thời điểm trước ngày Quốc khánh, Tết Trung thu, khai giảng nên lượng đặt hàng may cờ tăng mạnh, gia đình anh Phục thường phải làm việc hết công suất 

Gắn bó với nghề may cờ 23 năm nay, anh Nguyễn Văn Phục cho biết, anh là thế hệ thứ 4 trong gia đình, cũng là hộ may nhiều cờ nhất làng. Chính gia đình anh Phục được chọn đặt may lá Quốc kỳ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, để treo trên cột cờ Lũng Cú, Hà Giang ngày 2/9/2002.

Để làm ra chiếc cờ đẹp phải trải qua 10 công đoạn. Một trong những khâu đầu tiên và quan trọng nhất là chọn vải. Vải phải tốt mới có thể may đẹp từng đường kim mũi chỉ. Loại vải may được gọi là vải sa, mua về từ La Cà, phường La Khê, quận Hà Đông. Những phần khác như tua rua, chỉ được mua từ làng Triều Khúc hoặc chợ Đồng Xuân.

{keywords}
Theo nghề may cờ từ khi 18 tuổi, anh Nguyễn Văn Phục là đời thứ tư trong gia đình theo nghề may cờ Tổ quốc

Với sao vàng 5 cánh, những người thợ thủ công này phải đặt thêu máy. Thời gian để hoàn thiện một chiếc lá cờ có kích thước lớn cũng mất vài ngày. Gia đình anh Phục đã đầu tư một máy cắt vải laser trị giá gần 200 triệu đồng.

Kể từ khi có chiếc máy này, năng suất tăng đáng kể. Nếu bình thường cần 4-5 người để chuyên cắt vải thì nay họ đã có thể chuyển sang làm những công đoạn khác. Tuy nhiên, máy móc cũng không thể đảm nhận hoàn toàn khâu cắt vải.

Những khổ vải lớn hoặc quá nhỏ vẫn phải làm thủ công. Anh Phục kể, tất cả công đoạn làm cờ đòi hỏi độ chính xác cao, nếu tính toán không chuẩn, lá cờ coi như bỏ đi. 

{keywords}
Đối với cờ cỡ nhỏ, ngôi sao vàng được in bằng sơn thay vì thêu riêng như cờ cỡ lớn

Đặc biệt những dịp đặc biệt như ngày lễ, Tết, Quốc khánh, và trong dịp tuyển U23 Việt Nam thi đấu, gia đình anh phải thức thâu đêm để may cờ và in băng rôn.

Hiện nay, trong làng Từ Vân có hơn chục hộ theo nghề may cờ thường xuyên, còn lại làm theo thời vụ.

{keywords}
Dùng que tre cho vào cờ một cách thủ công, công việc này đơn giản nhẹ nhàng nên trẻ em cũng có thể làm được
{keywords}
Chị Duyên, vợ của anh Phục, cho biết kể từ khi về làm dâu gia đình, chị cũng bắt đầu học may cờ, đến nay chị đã trở thành một thợ lành nghề
{keywords}
Không những tạo việc làm cho cả gia đình, xưởng may cờ của anh Phục còn tạo việc làm cho 10 nhân công trong làng
{keywords}
Để có được ngôi sao vàng đúng trung tâm của lá cờ, người thợ phải đo đạc kĩ lưỡng trước khi cài kim cố định ngôi sao lên nền cờ đỏ
{keywords}
Mỗi lá cờ, dù cỡ to hay nhỏ, đều phải được làm với tỷ lệ kích cỡ chuẩn, chiều dọc bằng 2/3 chiều ngang
{keywords}
Gia đình anh Phục đã đầu tư một máy cắt vải laser trị giá gần 200 triệu đồng. Kể từ đó, năng suất công việc tăng đáng kể
{keywords}
Tuy nhiên, máy móc cũng không thể đảm nhận hoàn toàn khâu cắt vải. Những khổ vải lớn hoặc quá nhỏ vẫn phải làm thủ công
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Gia đình anh chị trở nên bận rộn hơn khi liên tục có những đơn đặt hàng từ Hà Nội và các tỉnh, thành, có ngày phải làm cả đêm để có thể hoàn thành đơn hàng
{keywords}
Anh Phục dành hẳn tầng 2 ngôi nhà để sản phẩm chuẩn bị giao cho khách

 

Lý do bà nội Tiến Dũng 'thương' nhất Văn Toàn: Còn trẻ sao tóc bạc hết rồi

Lý do bà nội Tiến Dũng 'thương' nhất Văn Toàn: Còn trẻ sao tóc bạc hết rồi

Bà Phạm Thị Giáp (80 tuổi, bà nội thủ môn Tiến Dũng) theo dõi trận đấu từ đầu đến cuối và ấn tượng nhất với tài năng và mái tóc của Văn Toàn.  

U23 Việt Nam chiến thắng, thiếu nữ ra đường đêm không ngủ

U23 Việt Nam chiến thắng, thiếu nữ ra đường đêm không ngủ

Vỡ òa sau chiến thắng nghẹt thở của đội U23 Việt Nam trước U23 Syria, hàng nghìn người yêu bóng đá ở Hà Nội phất cờ ăn mừng xuyên đêm.

4 xe tông liên hoàn, hầm Kim Liên kẹt cứng sau thắng lợi của U23 Việt Nam

4 xe tông liên hoàn, hầm Kim Liên kẹt cứng sau thắng lợi của U23 Việt Nam

Khoảng 23h30 tối nay, 4 ô tô đang lưu thông hướng từ hầm Kim Liên đi Trần Khát Chân đã bất ngờ tông liên hoàn.

U23 Việt Nam: Bố trung vệ Bùi Tiến Dũng thắp hương khấn tổ tiên phù hộ

Bố trung vệ Bùi Tiến Dũng thắp hương khấn tổ tiên phù hộ

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam và Syria, bố trung vệ Bùi Tiến Dũng thắp hương báo tổ tiên, cầu mong con trai và đồng đội tự tin đến phút cuối.  

Thành Nam