- Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Vi Thanh Tường cho biết, qua kiểm tra chân đập chỉ được đắp bằng đất đá là không đảm bảo an toàn. 

Sự cố vỡ đập hồ chứa chất thải của xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh (xã Châu Thành, Quỳ Hợp, Nghệ An) khiến hàng trăm mét khối chất thải tràn ra sông suối làm cá chết hàng loạt. 

Tại hiện trường, chất thải chảy tràn ra sông, suối. Trong hồ chỉ trơ lại bùn thải đáy, đen ngòm và đông váng.

Sau khi sự cố xảy ra, xí nghiệp đã ngay lập tức gia cố lại đoạn đập bị vỡ bằng đất, đá.

{keywords}

Đoạn chân bể chứa bị vỡ

Giám đốc công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh Nguyễn Đình Duệ cho biết: “Sự cố vỡ hồ chứa chất thải chúng tôi nhận trách nhiệm. Chúng tôi sẽ hợp tác tích cực với cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, sự việc cá chết thì cần chờ kết luận của cơ quan chức năng sau khi có kết quả mẫu phân tích”.

Phó chủ tịch UBND xã Châu Thành Lăng Thế Mỹ (huyện Quỳ Hợp) cho biết, ngay khi nhận được thông tin về sự cố, chính quyền địa phương đã đến tận xí nghiệp kiểm tra. Đồng thời, báo cáo lên UBND huyện để có phương hướng xử lý.

{keywords}

Bể lắng trơ đáy sau sự cố vỡ đập

Chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo người dân không sử dụng cá, tôm trong nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo phê duyệt dự án, hố chứa chất thải quặng thiếc với dung tính sức chứa 10.000m³.

Báo cáo ban đầu của công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, nguyên nhân vỡ đập là do có vị trí nước ngầm dưới chân đập; lượng bùn thải tràn ra ngoài khoảng 100m³.

Ông Vi Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, qua kiểm tra chân đập được đắp bằng đất đá là không đảm bảo an toàn. UBND huyện đã nhắc nhở nhiều lần. Nếu sau sự cố này, phía công ty không làm kiên cố sẽ đề nghị dừng hoạt động.

Đánh giá mức ảnh hưởng của sự cố, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An, ông Hồ Sỹ Dũng cho biết, quặng thường có thành phần đa kim loại nặng, ngoài thiếc ra có thể có asen, chì, thủy ngân... rất độc hại đến môi trường và con người.

Đoàn công tác của Sở TN&MT Nghệ An đã lấy mẫu bùn thải, nước, mẫu cá chết nơi chân đập bị vỡ để phân tích mức độ nguy hại. Dự kiến, trong 7 ngày sẽ có kết quả.

Trong sáng nay, Xí nghiệp Suối Bắc đã phối với chính quyền địa phương nạo vét dọc sông, suối nơi chất thải tràn ra để làm sạch môi trường.

Chiều nay, tổ công tác của Bộ Công thương sẽ có mặt tại hiện trường sự cố để kiểm tra và đánh giá mức độ sự việc.

{keywords}

Hồ chứa chất thải quặng thiếc cao hơn 500m so với mực nước biển

{keywords}

Đáy hồ còn trơ bùn thải màu đen

{keywords}

Đoạn đập bị vỡ được gia cố lại


{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm xác định mức độ ô nhiễm

Vỡ đập chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Vỡ đập chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Đập chứa chất thải quặng bị vỡ, một khối lượng lớn chất thải đổ ra sông suối khiến cá chết hàng loạt ở Quỳ Hợp (Nghệ An).

Văn Bình