- Liên quan những vụ việc xuống đường gây rối gần đây ở TP.HCM, đến nay cơ quan chức năng đã công bố nhiều thông tin bất ngờ.

Video Trương Hữu Lộc thừa nhận 'livestream kêu gọi biểu tình' ở TP.HCM

Nhận 400 ngàn đồng từ kẻ lạ để gây rối 

Vụ việc rõ ràng cho thấy có sự can thiệp của các đối tượng nghi là thành phần phản động đạo diễn là vụ án “cố ý làm hư hỏng tài sản” do Công an Q.3 đang điều tra. Đến nay, công an quận này đã khởi tố 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988, quê Bắc Giang), Bùi Văn Tiến (SN 2001, quê Tiền Giang), Nguyễn Huỳnh Đức (SN 2000, quê Sóc Trăng) và Trương Ngọc Hiền (SN 1997, quê Thừa Thiên Huế) về hành vi nói trên.

Trong đó đối tượng Tuấn từng có 1 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”. Cả 4 người này đều không có việc làm, nơi cư trú ổn định.

{keywords}
Nhóm 4 đối tượng vừa bị Công an Q.3 khởi tố vì đập phá, gây rối trong ngày 10/6

Qua lời khai của nhóm đối tượng và kết quả điều tra sơ bộ của Công an Q.3 cho thấy, trong cuộc tuần hành đông người từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM vào ngày 10/6, các đối tượng nói trên đã tham gia tích cực.

Nhóm 4 đối tượng đã cầm tuýp sắt, gạch đá đập phá làm bể kính, móp thân xe của 2 xe buýt đang lưu thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.Phú Nhuận và Q.3). Riêng Tuấn còn dùng tuýp sắt đập phá làm hư hỏng 2 mô tô của lực lượng Cảnh sát.

Toàn bộ hành vi của các đối tượng được lực lượng cơ quan chức năng ghi hình lại. Ngay sau đó, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã tiến hành bắt giữ.

Nhóm 4 đối tượng khai báo, có người lạ tiếp cận rủ đi biểu tình, kích động người dân và cung cấp cho các khẩu hiệu đã chuẩn bị sẵn.

Theo đối tượng Tuấn khai báo, khi xuống đường tại công viên Hoàng Văn Thụ, Tuấn có gặp 1 phụ nữ tự giới thiệu tên là Nguyễn Thị Hồng.

{keywords}
Các đối tượng được người lạ hứa chi 400 ngàn đồng cho 1 ngày xuống đường kích động người dân gây rối và đập phá

Bà Hồng đưa cho Tuấn biểu ngữ và nói với Tuấn, cứ tham gia biểu tình từ 8h sáng đến 20h tối, gặp tại Hồ Con Rùa (Q.3) sẽ nhận được 400 ngàn đồng. Bà Hồng còn hướng dẫn Tuấn khi hòa vào dòng người, phải liên tục giơ cao tờ giấy nói trên và hô lớn “Đả đảo cho Việt Nam, tiến lên, tiến lên”.

Theo công an, chính những lời lẽ, hành vi bạo lực của Tuấn cùng nhóm đối tượng trên đã khiến cho người dân bị kích động bạo lực, 1 số người bị mất kiểm soát hành vi, dẫn đến đập phá, gây rối…

Liên quan đến những vụ việc trên, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM khẳng định, có “bàn tay” đạo diễn của các thế lực, tổ chức phản động lưu vong và có chuyện trả tiền công cho một số đối tượng để kích động người dân gây rối. Đến nay, cơ quan công an đã có đầy đủ chứng cứ, hình ảnh video để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chặn đứng những âm mưu tinh vi kích động bạo lực, bôi xấu đất nước

Công an TP.HCM cũng cho biết về chiêu thức, âm mưu tinh vi của các đối tượng, thế lực chống phá….

Cụ thể, chiêu thức táo tợn nhất của các đối tượng là giả mạo lực lượng CAND để kích động bạo lực. Có ít nhất 4 đối tượng đang bị Công an Q.1 và Công an TP.HCM điều tra.

{keywords}
Chiêu thức giả mạo CAND để kích động bạo lực, thực hiện mưu đồ chính trị của các đối tượng chống phá, đã bị Công an TP.HCM lật tẩy

Trong đó có trường hợp đối tượng Nguyễn Hồng Thái (SN 1985), liên quan một fanpage có nội dung phản động, gây chia rẽ. Thái bị bắt giữ khi mặc sắc phục CAND, có trữ 1 còng số 8 và 1 mũ lưỡi trai có hình công an hiệu… có mặt tại công viên 30/4, Q.1 trong sáng 16/6.

Ngoài Thái, 3 trường hợp còn lại cũng mặc áo khoác có hình công an hiệu, với dòng chữ “Công an TP.Hồ Chí Minh” cùng thẻ giả mạo Bộ Công an. Theo cơ quan công an, khi thấy người dân tụ tập, xuống đường tuần hành, các đối tượng giả mạo này sẽ tham gia, rồi tùy tình hình sẽ tấn công người dân bằng bạo lực, đánh đập…

Chúng hướng đến 2 mục đích; một là gây căng thẳng từ những người dân tham gia xuống đường, kích động bạo lực dâng cao, dẫn đến việc người xuống đường ôn hòa sẽ manh động, đối đầu với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Hai là sẽ có những đối tượng quay clip, chụp ảnh để phát tán trên mạng xã hội, trên các kênh thông tin hải ngoại nhằm vu vạ lực lượng công an Việt Nam đối xử bạo lực với người xuống đường, nói xấu tình hình đất nước, gây chia rẽ dân tộc.

Và thực tế trong những ngày qua, đã có những hình ảnh cắt ghép, tạo dựng nhằm thực hiện mưu đồ như nói trên lan tràn trên mạng internet.

{keywords}
Trương Hữu Lộc, 1 trong những đối tượng sử dụng mạng xã hội để chống phá quyết liệt và khi bị bắt thì tỏ vẻ ăn năn, thành khẩn, xin được khoan hồng

Điển hình là vụ việc của đối tượng Võ Văn Trụ (SN 1982, quê Long An) vừa bị Công an Q,Bình Tân khởi tố về tội “chống người thi hành công vụ” vì ném cục đá hơn 30kg vào lực lượng CSCĐ tại công ty Pou Yuen vào ngày 11/6. Ngay sau khi Trụ bị khởi tố, hình ảnh được kênh thông tin chính thống đăng tải thì lập tức trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 1 bên là bị can Trụ, 1 bên là người có khuôn mặt tương đồng với Trụ đang mặc sắc phục CSCĐ.

Từ hình ảnh này, nhiều người tham gia cộng động mạng thiếu tỉnh táo và đặc biệt là các thế lực thù địch đã hô hoán CSCĐ giả dạng người dân đi kích động gây rối, bạo lực.

Công an TP.HCM chính thức xác minh và lên tiếng, đó là sự bịa đặt, xuyên tạc. Thực tế, người mặc sắc phục CSCĐ chính là chiến sĩ Nguyễn Đình Việt của Trung đoàn CSCĐ (PK20) – Công an TP.HCM có hình ảnh phát tán trên mạng là được người dân chụp vào thời điểm năm 2015 trong 1 lần anh này làm nhiệm vụ ở khu vực trung tâm Q.1. Từ nét hao hao giống của anh Việt và bị can Trụ vừa bị khởi tố mà các đối tượng chống đối đã bịa đặt thông tin, thậm chí là cố tình làm mờ các hình ảnh để vu vạ, đưa ra các luận điệu chống phá. .

Theo đó, các thế lực, tổ chức chống phá, phản động hiện tại đã lợi dụng mạng xã hội một cách triệt để nhằm thực hiện mưu đồ. Có những hình ảnh cắt ghép, thông tin xuyên tạc được lan truyền một cách tinh vi, có chủ đích…Trong đó, có những đối tượng ở tận nửa vòng trái đất liên tục dàn dựng những clip bia đặt, live treams để kêu gọi dân gây rối, kích động bạo lực, gây chia rẽ…

Trước những tình hình đó, Công an TP.HCM kêu gọi, khuyến cáo người dân, hãy bình tĩnh, cảnh giác, không nghe theo những luận điệu xuyên tác, kích động, xúi giục xuống đường tụ tập, gây rối, tuần hành biểu tình. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Và nếu ai phát hiện có hoạt động dụ dỗ, kích động… thì nên báo cho công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Chủ tịch nước: 'Có phần tử xấu kích động, gây rối ở Bình Thuận, TP.HCM'

Chủ tịch nước: 'Có phần tử xấu kích động, gây rối ở Bình Thuận, TP.HCM'

Chủ tịch nước cho rằng, trong các vụ việc vừa qua, có phần tử xấu lợi dụng người dân không có đủ thông tin để kích động tụ tập, gây rối.

Khởi tố cặp nam nữ gây rối, ném đá vào cảnh sát ở Sài Gòn

Khởi tố cặp nam nữ gây rối, ném đá vào cảnh sát ở Sài Gòn

Khi lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) triển khai đội hình nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại công ty Pou Yuen, Nghĩa và Thủy cùng nhiều người khác đã dùng gạch đá tấn công.

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Công an TP.HCM khởi tố nhiều đối tượng kích động tụ tập, gây rối

Tính đến nay, Công an TP.HCM đã chính thức khởi tố, tạm giam 7 người trong vụ kích động người dân tụ tập, gây rối trong những ngày gần đây.

Khởi tố 7 nghi can kích động, gây rối ở Bình Thuận

Khởi tố 7 nghi can kích động, gây rối ở Bình Thuận

Công an tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng là nghi can trong vụ tụ tập gây rối tại Bình Thuận.

Chiêu thức tinh vi của các đối tượng kích động gây rối ở TP.HCM

Chiêu thức tinh vi của các đối tượng kích động gây rối ở TP.HCM

3 người bị tạm giữ ở trung tâm TP.HCM có mặc quân phục CAND hoặc trang bị thẻ ghi “Bộ Công an"…nhằm thực hiện âm mưu kích động, gây rối.

Linh An