- Tướng người nhỏ thó, vẻ lãng tử nhưng gan lỳ, ông Trần Văn Hoàng là lãnh đạo nhóm hiệp sĩ được coi là “chiến” nhất ở Sài Gòn.

20 năm bắt cướp trên đường phố

Trong nhóm hiệp sĩ Q.Tân Bình bị băng trộm cướp cuồng sát tối 13/5 tại đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3 có 1 trường hợp khá đặc biệt là ông Trần Văn Hoàng (ngoài 50 tuổi), trưởng nhóm.

Ông Hoàng bị băng cướp dùng hung khí đâm thủng ruột. Ông được các y bác sĩ BV Nhân dân 115 phẫu thuật thành công, hiện đã qua cơn nguy kịch, đang nằm phòng hồi sức.

{keywords}
Hiệp sĩ đường phố Trần Văn Hoàng có thâm niên hơn 20 năm trong "nghề" bắt cướp trên đường phố Sài Gòn

Có gặp ông Hoàng chỉ huy anh em hiệp sĩ trên đường phố Sài Gòn phục kích trộm, cướp... mới thấy ở con người này một nhiệt huyết sục sôi. Có lẽ với ông, bắt trộm, cướp trên đường phố là cái nghiệp ở đời.

Những lần 'xuất quân' ấy, hiệp sĩ Trần Văn Hoàng với dáng người nhỏ thó, “cưỡi” chiếc 67 hay chiếc Wave Tàu cũ mèm rong ruổi khắp tuyến đường TP. Có lần ông cầm chiếc gậy ra khoe “Gặp tội phạm cỡ nào cũng…chơi. Thường thì tôi đấu tay đôi nhưng nếu chúng hung hãn quá hay có hung khí thì có chiếc gậy này mà…chiến thôi!”. Cây gậy chừng 1m, gắn bên hông chiếc xe cũ nát, hễ đụng chuyện là rút ra.

Ông Hoàng cho biết 20 năm hành “nghề” bắt cướp trên đường phố. Hiện giờ công việc hàng ngày của ông là phụ giúp vợ bán nón bảo hiểm, áo mưa, bao tay, vớ…bên vỉa hè Q.Tân Bình, có cuốc xe ôm nào thì chạy thêm kiếm chút đỉnh. Khi rảnh rang, ông cùng anh em xuống đường tuần tra, 'săn' trộm cướp.

Đôi lần bị chém thương tích, rồi gãy xương sườn khi bắt cướp trên phố, ông Hoàng vẫn không chút nào lo sợ. Khi trái gió trở trời, ông lại đau nhức, lại phải thuốc thang trị bệnh.

Hiệp sĩ Hoàng kể, quê ông ở Bình Định, nên cũng học được vài thế võ phòng thân. Chỉ chừng đó cùng với cái gan lỳ, liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm là hành trang, vũ khí để ông cùng các hiệp sĩ chống lại tội phạm đường phố hơn 20 năm nay.

{keywords}
Hiệp sĩ Hoàng cùng các thành viên trong nhóm hiệp sĩ đường phố Q.Tân Bình trong 1 lần trấn áp tội phạm có hung khí

Ông tâm sự thêm, vợ chồng 30 năm trước dắt díu vào Sài Gòn mưu sinh. Bản thân ông làm đủ thứ nghề thuê mướn nhưng đến giờ vẫn chưa thoát khỏi cảnh nghèo, ở nhà thuê, chạy ăn từng bữa…Trong căn nhà vài mét vuông đó, có treo hàng loạt bằng khen các cấp từ phường, quận đến thành phố, tuyên dương thành tích bắt tội phạm của ông.

“Những thứ này là phù du, vặt vãnh cả thôi. Cái tôi vui là bắt được trộm, cướp, góp sức mình cho sự bình an của xã hội”, ông Hoàng lạc quan.

Được biết, nhóm hiệp sĩ Q.Tân Bình của ông Hoàng lên đến chục người. Họ đa phần là dân lao động làm đủ thứ nghề kiếm sống như: sửa xe, phụ hồ, buôn bán vỉa hè…Hễ rảnh việc là theo chân thủ lĩnh Trần Văn Hoàng. Có người vì người thân e ngại nguy hiểm tác động, có người vì nhiều lý do khác đã rời nhóm. Nhưng cũng có người vì cảm kích việc làm nghĩa hiệp của ông Hoàng, lại tìm đến tham gia.

Khi được hỏi, khi tuổi cao sức yếu, định bắt cướp đến bao giờ? Ông Hoàng cười sảng khoái “cứ… chiến đấu thôi, khi nào đi không nổi nữa thì tính. Tôi cao số lắm, có lẽ 70 – 80 tuổi còn bắt cướp được!”.

Gia cảnh khốn khó

Có lẽ trong những ngày này, ngoài nỗi đau khôn cùng của người thân các hiệp sĩ tử vong thì người đang lo lắng cực độ chính là người vợ của hiệp sĩ Trần Văn Hoàng, bà Trương Thị Xí. Hàng chục năm nay, nỗi lo của bà cứ thường trực như thế, mỗi khi ông Hoàng cùng anh em xuống đường đi… “tuần”.

Đôi lần ông Hoàng tâm sự: “Cuộc đời này, tôi biết ơn vợ. Bà ấy gồng gánh cả gia đình, lo từng bữa cơm rồi lo lắng suốt khi tôi theo cái nghiệp bắt cướp này”.

Kinh tế của gia đình ông Hoàng chủ yếu dựa vào điểm bán nón bảo hiểm vỉa hè của vợ. 30 năm nay, gia đình ông vẫn thuê căn phòng trọ chừng 10m vuông là chỗ trú thân.

{keywords}
Bà Trương Thị Xí, hậu phương vững chắc của hiệp sĩ Trần Văn Hoàng

Chính niềm đam mê bắt cướp không thể nào ngăn cản nỗi từ hiệp sĩ Hoàng mà nhiều năm nay bà Xí, với tư cách là người vợ phải gồng gánh bao khoản nợ nần. Đó là những khoản chi phí thuốc thang mỗi khi ông Hoàng gặp nạn, tiền xăng xe khi ra đường bắt cướp và cả sinh hoạt phí cho gia đình.

Đôi lần ông Hoàng gặp nạn mà không thể…cản, bà Xí chỉ biết lấy nghĩa vợ chồng để ủng hộ, khuyên răn ra đường cẩn thận, đề phòng và thậm chí bà xuống tóc, nguyện cầu bình an cho chồng trong nghiệp bắt cướp. “Thôi thì tôi gồng gánh gia đình, để cho ông ấy thỏa cái chí đàn ông, làm chút việc có ích, giúp đời”, có lần bà Xí đã tâm sự như thế. 

{keywords}
Vụ băng trộm cướp cuồng sát, khiến 3 người tử vong và 2 người bị thương, trong đó ông Trần Văn Hoàng bị thương nặng, hiện đã qua cơn nguy kịch

Được biết, khi xảy ra vụ việc nhóm hiệp sĩ Tân Bình bị băng trộm cướp cuồng sát, tối 13/5 nhiều nhóm hiệp sĩ ở Sài Gòn và người dân đang tổ chức kêu gọi sự từ tâm, ủng hộ từ xã hội, góp chút ít để hỗ trợ gia đình các hiệp sĩ vắn số và những người bị thương trong vụ việc. Họ, dù với mô hình là hiệp sĩ không chính quy do cơ quan quản lý nhà nước lập ra nhưng vì sự bình yên của xã hội đã đổ máu, mất mạng thì xã hội cần có sự đền đáp, quan tâm…

Truy bắt trộm cướp, 2 hiệp sĩ và 1 dân thường ở Sài Gòn bị đâm tử vong

Truy bắt trộm cướp, 2 hiệp sĩ và 1 dân thường ở Sài Gòn bị đâm tử vong

2 thành viên đội hiệp sĩ Tân Bình đã bị đâm tử vong khi đuổi cướp tại trung tâm Sài Gòn.

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm gục trên phố

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm gục trên phố

Có nhiều nhân chứng kể lại diễn biến vụ việc các hiệp sĩ bị nhóm trộm cướp tấn công, sát hại trên đường phố Sài Gòn.

Hiệp sĩ phục kích bắt kẻ chuyên “giăng bẫy” người đồng tính

Hiệp sĩ phục kích bắt kẻ chuyên “giăng bẫy” người đồng tính

Một đối tượng chuyên gạ người đồng tính đi khách sạn rồi trộm tài sản vừa bị các hiệp sĩ Bình Dương phục kích, bắt giữ.

Nữ hiệp sĩ dùng mỹ nhân kế dụ “yêu râu xanh”

Nữ hiệp sĩ dùng mỹ nhân kế dụ “yêu râu xanh”

Nữ hiệp sĩ dùng “mỹ nhân kế” làm quen qua mạng xã hội và buộc gã trai xuất hiện. Đối tượng bị tình nghi chuyên dụ dỗ và xâm hại các bé gái mới lớn…

“Hiệp sĩ” bắt kẻ giả giám đốc…Bộ Công an

“Hiệp sĩ” bắt kẻ giả giám đốc…Bộ Công an

Công an P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hiện đang củng cố hồ sơ để chuyển giao nghi can Nguyễn Hữu Phúc (SN 1966, ngụ Q.10, TP.HCM) cho công an TP.Thủ Dầu Một để mở rộng điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Linh An