- 10 tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn khiến 10 người tử vong, 3 người mất tích. Vị trí tàu chìm trong vùng luồng lạch làm cho cảng Quy Nhơn hiện vẫn "tê liệt".

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ - cứu nạn, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, đến sáng nay, lực lượng cứu nạn đã cứu vớt được 81/84 thuyền viên, trong đó có 71 người sống sót, 10 người tử vong và 3 người còn mất tích.

Tuy nhiên, hiện mới chỉ nhận dạng được 5 nạn nhân, còn 5 người chưa rõ danh tính.

Tàu hàng bị bão số 12 đánh chìm ở biển Quy Nhơn
10 tàu hàng gặp nạn, trong đó 8 tàu chìm, 2 tàu mắc cạn
Chìm tàu ở Quy Nhơn

Hiện tại, khu vực số 0 đến phao số 5, nhiều con tàu bị nạn nhô lên đôi chút trên mặt biển, có tàu bị lật nghiêng.

Thống kê của cơ quan chức năng, có 10 tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn, trong đó, 8 tàu chìm, 2 tàu bị mắc cạn, hư hỏng nặng. Thiệt hại vụ chìm tàu ban đầu ước tính lên đến 400 tỷ đồng.

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó TGĐ thường trực cảng Quy Nhơn, cho biết: Tình trạng nhiều tàu hàng bị chìm tại các vị trí trong vùng luồng lạch ra vào cảng đã làm cho cảng bị “tê liệt” trong mấy ngày nay.

Hiện tại, trên các vị trí tại phao số 3 và phao số 5 có 2 tàu đang bị chìm là tàu Nam Khánh 26 và Biển Bắc 16, khiến cho hoạt động ra vào cảng bị ách tắc.

Theo ông Phúc, hầu như các tàu có trọng tải lớn không thể ra vào cảng để xếp dỡ hàng hóa. Có 4 tàu đã làm hàng nhưng không ra được. Riêng trong ngày 7/11, có 3 tàu hàng trọng tải 50.000 tấn không thể vào cảng để xếp dỡ hàng hóa, phải đến cảng khác.

Nhiều tàu hàng không vào được cảng gây thiệt hại lớn

“Do sự cố luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn bị tắc nghẽn nên hiện có nhiều tàu hàng trọng tải lớn còn chờ ở bên ngoài phao số 0. Mỗi ngày các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa phải chi phí từ 5.000 - 6.000 USD.

Nếu không có biện pháp sớm trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch sẽ gây thiệt hại lớn cho DN. Không những vậy, nếu càng kéo dài tình trạng này, thương hiệu cảng Quy Nhơn sẽ còn bị ảnh hưởng nữa”, ông Phúc lo lắng.

Cảng Quy Nhơn tê liệt do các tàu chìm chặn đường luồng lạch ra vào cảng.

Theo ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn: Cụ thể 8 tàu hàng bị chìm gồm: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168, FEI YUE 9.

"Tại cảng Quy Nhơn, hàng ngày có trung bình từ 5 - 7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào bốc dỡ hàng hóa, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông do luồng lạch bị tắc. Từ chiều qua, bộ phận kỹ thuật của Cảng vụ đã khảo sát để có hướng dẫn và cho phép một số tàu hàng đủ điều kiện có thể ra vào cảng", ông Vương cho biết.

Tại buổi làm việc sáng qua với địa phương, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc cấp bách phải làm là trục vớt, cứu hộ các tàu bị chìm, không để xảy ra sự cố môi trường, nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn những nạn nhân còn mất tích. 

Liên quan đến sự việc, trước đó Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu cơ quan Công an vào cuộc điều tra.

"Tại sao đã được thông báo bão nhưng các tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu mà phải neo ở phao số 0, khiến thiệt hại về người và tài sản như vậy?" - ông Dũng thắc mắc.

Đàn cá ngàn con bơi trong nước lũ ở Đại nội Huế

Đàn cá ngàn con bơi trong nước lũ ở Đại nội Huế

Nước lũ trên khu vực sông Hương mấy ngày nay dâng cao, tràn vào hồ Thái Dịch ở khuôn viên đại nội Huế kéo theo cả đàn cá nhiều màu sắc.

Lũ đặc biệt lớn, miền Trung nguy cơ hứng thảm họa chưa từng có

Lũ đặc biệt lớn, miền Trung nguy cơ hứng thảm họa chưa từng có

Lũ tại miền Trung đã lên mức đặc biệt lớn. Bộ trưởng NN&PTNT cảnh báo đây có thể là hiểm họa lớn nhất từ trước tới nay.

Huyền Trang