- Khu đất nhà khách Tỉnh ủy Lai Châu trên phố Phan Bội Châu và số 38 Thuốc Bắc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có tổng diện tích gần 1.000 m2 bị bỏ hoang nhiều năm nay, đều đã xuống cấp.

Cảnh khó tin trong nhà hát trăm tỷ ở ngoại thành Hà Nội

XEM CLIP:

Khu nhà số 49 Phan Bội Châu (phường Cửa Nam) vốn là một tòa biệt thự Pháp 2 tầng, diện tích đất rộng khoảng 560m2. Từ những năm 1960, khu nhà được chuyển đổi thành nhà khách Tỉnh ủy Lai Châu. Năm 2004, tỉnh Lai Châu chia tách, nhà khách thuộc tỉnh Điện Biên quản lý.

Biệt thự có 2 tầng gồm 5 phòng, hơn 20 năm nay bỏ hoang. Các phòng vẫn đóng kín, cửa hoen gỉ, mục ruỗng, chỉ cần đẩy nhẹ là đổ. Những bức tường quanh biệt thự rêu phủ kín, nấm mốc bao quanh, những mảng vôi vữa thì rụng rời nếu chạm nhẹ, mái ngói đỏ cũng thủng lỗ chỗ.

{keywords}
Nhà khách Tỉnh ủy Lai Châu 2 tầng trên phố Phan Bội Châu bị bỏ hoang nhiều năm nay 

Tầng 1 có phòng 1 hộ dân thuê nhưng rất xập xệ, tầng 2 xuống cấp nghiêm trọng hơn. Các kết cấu bằng gỗ đã bị mối mọt, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Ngày 26/12/2017, TP Hà Nội đã có văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên đề nghị bàn giao lại cho TP quản lý, sử dụng để xây trường mầm non công lập, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. 

Trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cho biết: “Chúng tôi phải kiểm tra lại hiện trạng nhà thế nào, trên cơ sở họp bàn tập thể thì mới quyết được. Nhưng nếu của Nhà nước thì vẫn phải Nhà nước quản lý”.

{keywords}
Lối dẫn vào nhà khách Tỉnh ủy Lai Châu phải đi qua con ngõ chung với một hàng bún 
{keywords}
Cầu thang dẫn lên tầng 2
{keywords}
Căn phòng bên trong tầng 2 bừa bộn đồ đạc, bên dưới sàn gỗ xập xệ
{keywords}
Bên trong hoang lạnh, bụi bám kín bàn ghế
{keywords}
Lớp bụi phủ kín ghế sofa lâu ngày

 

{keywords}
Lối dẫn trên tầng 2 chắp vá, đầy mảnh gỗ nhựa, đã nhiều năm không ai lên dọn dẹp
{keywords}
Căn phòng tầng 1 khóa kín, cửa đã rỉ sét
{keywords}
Chỉ có 1 hộ thuê 1 phòng dưới tầng 1 của nhà khách này
{keywords}
Tuy nhiên bên trong cũng tối tăm
{keywords}
Các lối vào nhà khách bị bịt bằng các tấm gỗ tạm bợ
{keywords}
Mỗi khi mưa gió, người dân sống gần lại lo nghĩ do nhiều tấm vữa, mái ngói có nguy cơ rơi xuống

Nhà số 38 Thuốc Bắc (Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) gồm 7 tầng, bị khóa chặt một cửa, còn một cửa chỉ mở hé cho xe máy ra vào. Trước kia, đây là trụ sở của Kho bạc quận, từ năm 2017, khu nhà này đóng cửa không sử dụng.

Ngày 11/9/2017, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước xem xét điều chuyển giao cho quận Hoàn Kiếm tiếp nhận, quản lý xây dựng trường mẫu giáo. 

{keywords}
Căn nhà số 38 phố Thuốc Bắc

Ngày 28/5, Bộ Tài chính có văn bản gửi TP với nội dung dự kiến chuyển giao cơ sở này cho Hà Nội quản lý. Ngày 14/9, Sở Tài chính họp, thống nhất báo cáo UBND TP gửi Bộ đề nghị điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở này theo phương án giao quận Hoàn Kiếm tiếp nhận, quản lý để xây trường Mẫu giáo 1/6.

{keywords}
Cửa chính đóng kín, chỉ còn lại cửa phụ đủ cho xe máy đi qua
{keywords}
 
{keywords}
Bên ngoài chất đầy đồ đạc của các hộ buôn bán xung quanh
Hà Nội 'đòi' Điện Biên trả lại đất vàng

Hà Nội 'đòi' Điện Biên trả lại đất vàng

Hà Nội đề nghị tỉnh Điện Biên bàn giao lại khu đất nhà khách Tỉnh ủy Lai Châu trên phố Phan Bội Châu để xây dựng trường học, công trình công cộng.

Hà Nội: Đường nghìn tỷ khác lạ sau 1 năm 'khai tử' hàng cổ thụ

Hà Nội: Đường nghìn tỷ khác lạ sau 1 năm 'khai tử' hàng cổ thụ

Tuyến đường Phạm Văn Đồng sau hơn 1 năm chặt hạ hàng cây xà cừ để xây dựng tuyến vành đai 3, được trồng hàng trăm cây giáng hương.

Tuyến đường 'đắt nhất hành tinh', hàng nghìn người rục rịch chuyển nhà

Tuyến đường 'đắt nhất hành tinh', hàng nghìn người rục rịch chuyển nhà

Tuyến đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục chạy qua 2 quận Ba Đình, Đống Đa (Hà Nội) được thi công sẽ khiến hàng nghìn hộ dân phải di dời.

Trần Thường