- Báu vật gồm 2 con voi bằng vàng, 1 con voi đồng, 1 con nghê đồng, 1 cặp kiếm thép chuôi, vỏ bằng gỗ chạm rồng phượng được dân làng làm lễ bàn giao cho cố đạo chủ mới (người cất giữ).

XEM CLIP:

 

Sáng mùng 7 Tết, người dân xã Phú Gia (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) tổ chức lễ  rước báu vật của vua Hàm Nghi ban sang nhà tân cố đạo chủ. 

Vợ chồng cụ Trần Văn Nhung (90 tuổi, trú thôn Hòa Nhượng) sẽ là người canh giữ báu vật của vua trong suốt nhiệm kỳ 2018-2020.

{keywords}
Trong số báu vật vua Hàm Nghi ban tặng có 2 con voi bằng vàng thật

Báu vật gồm 40 đạo sắc phong của các triều vua từ Minh Mạng đến Khải Định phong cho các vị thần được thờ ở đền Trầm Lâm và đến Công Đồng; màn gấm có gắn 35 lục lạc bằng đồng dùng cho vua, áo mũ triều thần 8 bộ, cờ lộng, tàn quạt 20 chiếc, 1 con nghê đồng; 3 con voi (2 con bằng vàng 2,7 lượng và 1,7 lượng, 1 con bằng đồng, 2 kiếm thép chuôi, vỏ bằng gỗ chạm rồng phượng.

Báu vật được rước về nhà cố đạo chủ mới sẽ được cất vào két sắt chống trộm.

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Gia Trần Văn Nhân, người được chọn canh giữ báu vật của vua phải là người hiểu biết về Nho giáo, tâm linh, sống đạo đức và được người dân yêu mến, đồng thời phải có sự hài hòa âm dương, nghĩa là 2 vợ chồng đều còn sống.

“Người được chọn làm cố đạo chủ hàng tháng có nhiệm vụ thắp hương cầu cúng cho mùa màng bội thu, dân làng bình yên”, ông Nhân nói.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng trăm người dân làng Phú Gia tham gia lễ rước 
{keywords}
Kiệu rước chân dung vua Hàm Nghi
{keywords}
Các vị cao niên làm lễ tại đền Trần Lâm trước khi trao báu vật. Người đội khăn đóng màu tím là tân cố đạo chủ Trần Văn Nhung, người ngoài cùng bìa phải là cố đạo chủ tiền nhiệm Lưu Văn Chân
{keywords}
Tấu sớ trong lễ đều bằng chữ Hán
{keywords}
Cố đạo chủ Lưu Văn Chân trong bàn giao báu vật
{keywords}
Vợ cố đạo chủ tiền nhiệm giữ chặt những hộp đựng báu vật trước khi bàn giao
{keywords}
Báu vật bằng vàng được lưu giữ trong hộp kim loại hơn 100 năm nay
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Vợ chồng cố đạo chủ Lưu Văn Chân ký bàn giao báu vật cho tân cố đạo chủ Trần Văn Nhung
{keywords}
Tân cố đạo chủ (ngồi) mang theo đạo sắc của vua ban, các hiện vật được một người khác mang theo để rước về nhà
{keywords}
Báu vật được cất đặt trong két sắt chống trộm

 


Tương truyền, ngày 4/7/1885, kinh thành Huế thất thủ, Tôn Thất Thuyết tập hợp binh sĩ, phò vua Hàm Nghi chạy ra thành Tân Sở, tỉnh Quảng Trị, thảo hịch Cần Vương lần thứ nhất.

Sau đó, do thành Tân Sở ở vị trí không thuận tiện cho việc phòng thủ nên vua Hàm Nghi và đoàn tùy tùng vượt đèo Quy Hợp về thành Sơn Phòng, miếu Trầm Lâm (nay thuộc xã Phú Gia, huyện Hương Khê).

Tại đây, vua đã viết chiếu Cần Vương kêu gọi toàn dân đánh giặc Pháp. Thời gian này, vua bị quân Pháp vây bắt nhiều lần nhưng không thành. Buổi tối ngủ tại miếu Trầm Lâm, vua được thần linh báo mộng cách tránh nạn giặc Pháp.

Tỉnh dậy, vua Hàm Nghi truyền thiết triều, giao cho Tôn Thất Thuyết và các triều thần đến lễ tạ ở miếu Trầm Lâm và sắc phong cho các vị thần thờ ở đây kèm theo báu vật để đáp lại công phò vua, giúp nước của nhân dân địa phương.

'Vua' 90 tuổi đi cày đầu năm ở lễ Tịch điền

'Vua' 90 tuổi đi cày đầu năm ở lễ Tịch điền

Lễ hội Tịch điền diễn ra sáng nay (mùng 7 Tết) tại chùa Đọi, kỷ niệm 1.031 năm ngày vua Lê Đại Hành về cày tịch điền trên cánh đồng dưới chân núi.

Hà Nội: Biển người chen chân đi lễ sáng mùng 1 Tết

Hà Nội: Biển người chen chân đi lễ sáng mùng 1 Tết

Sáng mùng 1 Tết, trong khi đường phố thưa vắng, thì tại các đền, chùa lớn của Hà Nội đông nghẹt người đến cầu tài lộc đầu xuân.

Chen nhau xức dầu gió, xoa mòn tượng hổ mong chữa bệnh

Chen nhau xức dầu gió, xoa mòn tượng hổ mong chữa bệnh

Người dân chen chúc nhau dùng dầu gió bôi lên tượng thần hổ rồi thoa lên người mình với mong muốn chữa bệnh.  

Chen lấn nghẹt thở xin lộc đền Gióng

Chen lấn nghẹt thở xin lộc đền Gióng

Năm đầu tiên hội đền Gióng bỏ tục cướp hoa tre, trầu cau nhưng hàng nghìn người dân vẫn chen lấn xô đẩy xin lộc trên đền Thượng.

Thiện Lương