- Sau nhiều ngày khai quật, tìm kiếm, lực lượng chức năng và dòng tộc Nguyễn Phước đã tìm thấy nhiều dấu tích, trong đó có bia mộ của một phi tần triều Nguyễn bị chôn vùi dưới đống đổ nát do đơn vị thi công san ủi.

XEM CLIP:

Theo đó, tại khu vực thi công bãi đỗ xe du lịch ở phường Thủy Xuân (TP Huế), đại diện hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cùng lực lượng chức năng đã tìm thấy tấm bia mộ cổ, khắc chữ Hán.

{keywords}

Lực lượng chức năng phát hiện tấm bia mộ cổ sau nhiều giờ tìm kiếm. Ảnh: Vĩnh Khánh

Tại hiện trường, tấm bia mộ cổ có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”, dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Một thành viên trong dòng tộc Nguyễn Phước thông tin, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy thì có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua, dưới triều đại nhà Nguyễn.

“Còn vợ của vị vua nào thì cơ quan chức năng nên vào cuộc làm rõ”, đại diện dòng tộc Nguyễn Phước cho biết.

Sau khi nhận được phản ánh, các cán bộ của trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng đại diện Ban trị sự dòng tộc Nguyễn Phước, đại diện chủ đầu tư dự án cùng Thanh tra Sở Văn hóa TT-Huế đã có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc.

Ông Trần Đại Vinh - nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho biết, với các thông tin khắc trên bia mộ, có thể khẳng định đây là bà vợ ở bậc thấp nhất trong 9 cấp bậc (Cửu giai phi - PV) của hệ thống Phi tần triều Nguyễn. 

{keywords}

Nội dung chữ Hán trên tấm bia tiết lộ về mộ phần của một phi tần triều Nguyễn. Ảnh: Quang Thành

Như VietNamNet đã đưa tin, mấy ngày qua, ở Huế xôn xao về việc một đơn vị thi công có san ủi một ngôi mộ để làm công trình bãi đậu xe du lịch ở khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là mộ bà Mỹ Phi, một người vợ của vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn. Tuy nhiên, căn cứ trên các tài liệu lịch sử, trong số nhiều bà vợ của vua Tự Đức, không có ai tên là Mỹ Phi.

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Theo các tài liệu về triều Nguyễn, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Quang Thành