- Nói chuyện với cán bộ Trung ương Đoàn và các bộ ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dù nước nghèo vẫn cố gắng chăm lo cho thế hệ trẻ việc học tập và tạo việc làm.

>> Thủ tướng: Việt Nam thiếu 'cả thầy lẫn thợ'
>> Thủ tướng: Vào Đảng không phải để lên chức

Làm việc với Đoàn Thanh niên CS HCM hôm nay (22/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, vượt khó, sáng tạo của thanh niên, những rường cột tương lai của đất nước. Vì vậy, các bộ ngành chức năng phải thông qua các đoàn hội đội, tạo điều kiện về tinh thần và vật chất cần thiết cho thanh niên.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP

“Chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên trước hết là việc học tập, trong đó có rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, kiến thức, năng lực”, Thủ tướng khẳng định chăm lo không có cách nào tốt hơn là bằng chính sách giáo dục.

“Không có kiến thức thì không sánh vai, cạnh tranh với ai được, không đưa đất nước phát triển nhanh mạnh được”, Thủ tướng nói.

Về tăng cường chất lượng giáo dục, Thủ tướng nhấn mạnh đến dạy nghề, cao đẳng và đại học. Nhắc đến chính sách cho sinh viên nghèo vay vốn học tập, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng và Nhà nước cam kết không để cho học sinh nào thi đỗ mà không thể học vì không có tiền.

“Đất nước còn nghèo nhưng chi vào đây là đúng, phải chắt chiu, dành dụm mà chi vì thế hệ trẻ”, Thủ tướng tỏ ý vui mừng với thông tin những sinh viên vay vốn đợt đầu nay đã trả được đủ.

Đưa thanh niên ra lập nghiệp ở đảo

Vấn đề thứ hai là tạo việc làm, Thủ tướng yêu cầu “đừng để thanh niên thất nghiệp”.

“Thanh niên thành thị hiện thất nghiệp dưới 4%, thanh niên nông thôn thiếu việc làm nhiều hơn, năng suất lao động thấp hơn. Thanh niên nông thôn hiện bức xúc nhất là việc làm, họ đi xuất khẩu lao động chỉ là bất đắc dĩ, vì thu nhập không cao mà ẩn chứa nhiều nguy cơ”, Thủ tướng nói.

Ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công tác dạy nghề với thanh niên nông thôn phải đảm bảo: người tiếp tục làm nông nghiệp sẽ có năng suất cao hơn, ứng dụng được khoa học kỹ thuật; đồng thời chuyển từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng vốn cho Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, trong đó nâng tỉ lệ cho thanh niên nông thôn vay.

Về việc tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp, Thủ tướng đồng tình với ý kiến của Bộ NN&PTNT về việc đưa thanh niên xung phong ra xây dựng các đảo.

Trước đó, Thứ trưởng Vũ Văn Tám của Bộ NN&PTNT đề nghị Trung ương Đoàn cân nhắc thay vì thành lập các làng thanh niên lập nghiệp, nên đưa thanh niên xung phong ra xây dựng các đảo.

“Các mô hình đảo thanh niên như ở Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ rất hay, thấy rõ vai trò của Đoàn Thanh niên. Tới đây, Bộ NN và Quốc phòng sẽ triển khai xây dựng các làng chài, Đoàn cũng nên nghiên cứu phối hợp để đưa thanh niên xung phong ra đó, có chế độ chính sách”, ông Tám nói.

Thứ trưởng NN cho rằng những hoạt động như thanh niên xung kích trên biển, tôn vinh các ngư dân trẻ… cũng góp phần giáo dục tình yêu biển đảo và ý thức bảo vệ chủ quyền trong thanh niên.

Báo cáo về đề án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã tại 63 huyện nghèo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết: Trong năm 2013, gần 85% số trí thức trẻ này được đánh giá là xuất sắc và tốt, 142 người được kết nạp Đảng. Bộ Nội vụ và Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện đề án này đến năm 2017.

Bên cạnh đó là đề án tuyển chọn 500 trí thức trẻ về đảm nhận 5 chức danh công chức chuyên môn ở các xã miền núi trong năm 2014, cũng như đề án tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và các nhà khoa học trẻ, dự kiến thu hút 1000 người từ nay đến năm 2020.

Chung Hoàng