- Sáng 8/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng thông xe cầu Vĩnh Thịnh trên QL 2C vượt sông Hồng - nối thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe cầu Vĩnh Thịnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Cầu Vĩnh Thịnh được thiết kế bằng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (QL 32 và QL 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường HCM để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang.

Đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, 3, 6, 32 khi lưu thông qua trung tâm TP. Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.

{keywords}

 Cầu đường Vĩnh Thịnh đưa vào sử dụng chấm dứt tình trạng qua sông phải "lụy phà".

Cầu Vĩnh Thịnh có chiều dài hơn 5,4km (cầu dài 4,4km và đường 2 đầu cầu dài 1km) với điểm đầu tuyến theo lý trình tại Km4+313m (nút giao QL 32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9 + 800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với Quốc lộ 2C).

Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD, trong đó đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc là 100 triệu USD thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 37 triệu USD.

Cầu được khởi công  từ tháng 12/2011 với thời gian hoàn thành trong 36 tháng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của đội ngũ kỹ sư, công nhân, thợ cầu đường Việt Nam và Hàn Quốc, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vượt tiến độ gần 7 tháng so với hợp đồng.

“Việc hoàn thành, đưa vào khai thác sớm để thay thế cho phà Vĩnh Thịnh trước đây sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá.

{keywords}

Cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam được đầu tư xây dựng chủ yếu từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng và là cầu đường bộ dài nhất Việt Nam được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, nối thủ đô Hà Nội với Vĩnh Phúc và các tỉnh Tây Bắc trên trục vành đai 5.

Cầu được đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, phát triển kinh tế - xã hội đất nước…

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng các công trình giao thông nhanh đảm bảo chất lượng, đây chính là khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp...

Cũng tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã cho Việt Nam vay vốn ưu đãi ODA để xây dựng dự án với lãi suất thấp, đồng thời khẳng định Hàn Quốc là nhà đầu tư, đối tác chiến lược hàng đầu khi đang tài trợ cho 12 dự án giao thông tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 1,1 tỷ USD…

Vũ Điệp