Việc mở rộng đối tượng tham gia thi cạnh tranh vào các vị trí lãnh đạo cơ quan nhà nước là xu hướng trong tương lai, nhưng phải cân nhắc và có lộ trình - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay.

>> Dân chủ hóa công tác cán bộ

Luật Cán bộ, công chức và Chương trình tổng thể cải cách hành chính 10 năm tới có quy định thi cạnh tranh chức vụ lãnh đạo đối với chức danh từ giám đốc sở, vụ trưởng trở xuống. Trả lời phỏng vấn của Cổng TTĐT Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói Bộ đang xây dựng đề án thí điểm tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, phòng, sau đó sẽ trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Trước mắt chỉ nên khoanh phạm vi đối tượng tham gia thi tuyển làm lãnh đạo, quản lý trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Ảnh: Thủy Chung
Theo ông Tuấn, trong những năm đầu thực hiện, nên xác định việc thi tuyển này chỉ nằm trong khâu tuyển chọn, để tìm được người có đủ tài, đức, đủ tiêu chuẩn, điều kiện và tín nhiệm, giới thiệu với cơ quan có thẩm quyền quyết định. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện bổ nhiệm theo đúng quy định, thay cho khâu lấy phiếu.

Bên cạnh đó, cần phải nghiên cứu, xây dựng nội dung, phương thức thi tuyển cho phù hợp để đánh giá, lựa chọn được người có năng lực, uy tín bố trí vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

“Hiện nay, công tác cán bộ do Đảng lãnh đạo. Vì vậy, khi thực hiện tuyển chọn cán bộ lãnh đạo thông qua thi tuyển cạnh tranh luôn luôn phải bảo đảm vai trò của các cấp ủy đảng trong quy trình lựa chọn cán bộ”, Thứ trưởng nói.

Trả lời câu hỏi “Quá trình thi cạnh tranh này diễn ra trong nội bộ cơ quan hành chính hay mở cho khu vực tư nhân cùng tham gia”, ông Trần Anh Tuấn cho biết: Chế độ công vụ đang chuyển từ chế độ chức nghiệp sang kết hợp với chế độ vị trí việc làm (kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế), vì vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia thi cạnh tranh vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước là xu hướng trong tương lai để thu hút người tài tham gia vào hoạt động công vụ, nhưng cần phải cân nhắc và có lộ trình. 

Thứ trưởng nói rõ: Trước mắt cũng chỉ nên khoanh phạm vi đối tượng tham gia thi tuyển vào vị trí lãnh đạo, quản lý trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
Mặt khác, hệ thống vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương cũng đang được xây dựng. Các tiêu chí để lựa chọn, đánh giá cán bộ dựa trên kết quả đầu ra của công việc chưa được xác định cụ thể. 

“Vì vậy, việc lựa chọn người từ khu vực tư nhân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý còn cần phải nghiên cứu về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục để bảo đảm việc lựa chọn được hiệu quả”, ông Tuấn giải thích.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho hay, các điều kiện cần thiết để triển khai là phải xây dựng được hệ thống tiêu chí cụ thể, rõ ràng, định lượng đối với từng vị trí lãnh đạo, quản lý trong bộ máy nhà nước; quy định cơ chế tuyển chọn khách quan, công bằng và thực tài và cần có quyết tâm chính trị của các cấp lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện.

Chương trình tổng thể cải cách hành chính 2011 - 2020 nêu mục tiêu: Hoàn thiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức, viên chức trúng tuyển.

Tiến hành chế độ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh, thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ trưởng và tương đương (ở trung ương), giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống.

H.Anh