- Những ngày qua người dân tại ấp An Phong, xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) vẫn chưa hết xôn xao vụ ông Ngô Phi Thường (52 tuổi) dùng dao đâm chết con trai ruột là Ngô Hoàng Tam (25 tuổi). Trò chuyện với PV VietNamNet, tất cả người dân ở xóm nghèo này đều gọi đó là một bi kịch.

Cha quỳ lạy con trai giữa đường

Khác với những vụ án khác, mọi người đều tỏ ra thông cảm cho hành động của ông Thường, họ cho rằng đó chỉ là việc làm “tức nước vỡ bờ”.

{keywords}
 Căn nhà nơi xảy ra thảm án

"Ông Thường là người nhân hậu và sống có tình, có nghĩa với bà con hàng xóm. Chỉ vì sinh ra một đứa con bất hiếu mà phải chịu cảnh tù tội” - bà Lê Thị Hai (80 tuổi, ngụ cùng địa phương) cho biết.

Bà Hai nhớ lại vụ việc trước đây: “Thấy mấy đứa học trò đi về học thằng Tam cầm cây gỗ ra chặn đường, không cho ai đi ngang qua. Mấy đứa học trò khóc lóc van xin nhưng nó nhất quyết không cho đi. Ông Thường hay tin chạy ra can ngăn nhưng đành bất lực, buộc lòng phải quỳ lạy thằng con trai ngay giữa đường”.

Thất thần trước hiên nhà, bà Hà Thị Vân Em (49 tuổi - vợ nghi phạm) cố lấy lại một chút bình tĩnh cho biết, vợ chồng bà sinh được 3 người con (tất cả đều là trai và Tam là con út). Do mê chơi game nên nam thanh niên này chỉ học hết lớp 5 rồi nghỉ ở nhà.

Lớn lên Tam tụ tập bạn bè đi nhậu nhẹt và đánh nhau. Dẫu biết rằng tính con trai rất ương ngạnh và hung hăng nhưng vợ chồng bà vẫn cố gắng uốn nắn, dạy bảo và khuyên ngăn hết lời. Tuy nhiên chẳng những không nghe, nam thanh niên còn quay lại chửi rủa, đánh đập dã man đấng sinh thành.

“Tôi và chồng khuyên nhủ nó cẩn thận để không rơi vào các tệ nạn thì nó tức giận đem toàn bộ đồ đạc trong nhà ra đập nát. Không còn gì để đập phá thì nó quay sang đánh hai vợ chồng tôi. Không chỉ gia đình tôi mà cả xóm làng này, thậm chí là công an xã cũng sợ nó. Nhậu vào là nó chẳng coi ai ra gì” - bà Em nghẹn ngào cho biết.

Bất lực trước tính tình hung bạo của đứa con trai, vợ chồng bà Em bảo nhau khi thấy Tam đi nhậu thì sang nhà hàng xóm xin ngủ nhờ, chờ nam thanh niên này hết say mới dám về.

"Giết con vì tự vệ..." 

Trước khi xảy ra vụ việc đau lòng một ngày, Tam đi nhậu về thấy ông Thường đang ăn cơm trong nhà đã lao đạp đổ mâm cơm và đánh cha. Không chỉ vậy, đứa con bất hiếu còn lấy con dao rượt cha ruột chạy ra tận ngoài đồng ruộng.

{keywords}
Bà Hà Thị Vân Em khóc nức nở khi nói về thảm cảnh chồng giết con

“Bữa đó nó quậy tan nát nhà cửa, sợ có chuyện không lành nên tôi ra công an xã trình báo. Khi về đến nhà mới nghe mọi người nói nó lấy dao rượt ổng chạy khắp xóm làng. Công an xã mời nó lên làm việc được một chút thì thả ra, tôi yêu cầu họ tạm giữ nó 24 giờ nhưng họ nói không được” - bà Em cho biết.

Nhớ lại tình huống dẫn tới việc chồng đâm chết con, người phụ nữ 49 tuổi kể chiều 3/12, Tam lấy xe gắn máy có chiếc pô chế nổ rất lớn chạy sang xóm dự đám thôi nôi.

Tại đây, sau khi uống rượu say, Tam điều khiển xe máy chạy lạng lách, nẹt pô gầm rú ầm ĩ làm náo động cả xóm làng; nhiều người rất khó chịu, tuy nhiên vì biết tính côn đồ của Tam nên không ai dám lên tiếng.

Nghe tiếng xe từ xa, biết thằng con nghịch tử sắp về nên vợ chồng ông Thường đã nín thở nằm yên trong buồng, không dám cử động mạnh.

Về đến trước cửa nhà, Tam lớn tiếng chửi rủa, thách thức người thân đang ngủ trong nhà. Khi thấy không ai trả lời, Tam phá cửa xông vào và đánh anh ruột là Ngô Phong Thức (26 tuổi), đang ngủ dưới nhà bếp. Biết tính em trai rất hung hăng nên anh Thức không chống trả mà chỉ nói “anh có làm gì đâu mà em đánh anh”.

Nghe tiếng ồn ào dưới nhà bếp, ông Thường bật dậy đi từ trong phòng ra xuống nhà bếp xem thế nào thì bị Tam lao vào đánh liên tiếp vào mặt. Nghe tiếng chồng con xô xát, bà Em cũng từ trong buồng lao ra can ngăn cũng bị Tam xô ngã. Lúc này, Tam tuyên bố sẽ giết chết cha và anh trai ruột.

Hoảng sợ, ông Thường lấy cây mác cầm trên tay với mục đích tự vệ nhưng Tam vẫn hung hăng lao vào khiến mũi dao đâm trúng ngực, thủng phổi làm nam thanh niên tử vong tại chỗ.

“Khi đâm chết thằng Tam, ông ấy nói làm như vậy là để giải thoát cho gia đình và bà con hàng xóm. Nếu không giết chết nó thì nó cũng giết cả nhà…”, bà Em nức nở cho biết.

Theo gia đình và người dân xung quanh, với dã tâm muốn sát cả nhà nên Tam đã hành động như vậy. Người dân tại địa phương đã viết đơn, tình nguyện ký vào xác nhận, tha thiết xin cơ quan điều tra xem xét tình tiết, hoàn cảnh vụ án để ông Thường có cơ hội được đoàn tụ gia đình.

Hoài Thanh