- Bệnh viện cho rằng, thai nhi chết trước khi mổ là do suy tim thai, có thể do nội tại của cháu bé, tình trạng của người mẹ hoặc môi trường… để cho rằng mình vô can sau sự việc.

Tuyến dưới chuyển lên để chờ mổ

Có mặt tại phòng hậu sản Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, chúng tôi chứng kiến 1 cảnh tượng đau lòng. Nghe người vợ hỏi: “Con đâu rồi anh ơi..”, anh Đặng Văn Tiến (31 tuổi quê Trà Vinh) chồng của sản phụ Phan Thị Hà (34 tuổi quê Hà Tĩnh) im bặt.

Một lúc sau, kìm nén xúc động, anh Tiến vỗ về: “Em cứ nghỉ đi, con mình khỏe mà. Vài ngày nữa là về thôi…”.

{keywords}
Anh Tiến và người nhà tiếp xúc với PV VietNamNet.

Nói vậy, nhưng khóe mắt anh ươn ướt. Dường như trong cuộc sống vợ chồng đây là lần dối vợ đau thương nhất của người chồng này.

Đứa con của anh chị kỳ vọng từ bao nhiêu năm nay đã chết khi vừa chào đời tại khoa sản của bệnh viện này trước đó mấy hôm.

Chị đang còn rất yếu sau lần giải phẫu lấy con nên anh phải giấu kín mọi thông tin về đứa con vắn số.

Anh kể tiếp: “Ngày 28/7 vừa qua mặc dù chưa có dấu hiệu sinh nhưng tôi đã đưa vợ tôi đến bệnh viện huyện Thuận An để khám vì đã quá ngày sinh. Tại đây, qua chẩn đoán các bác sĩ cho biết thai nhi nặng 3,7kg, nước ối ra nhiều và có dấu hiệu sinh.

Tuy nhiên thai lớn mà bệnh viện không đủ phương tiện để giải phẫu lấy con nên đã chuyển vợ tôi lên tuyến trên là bệnh viện đa khoa Bình Dương với đề xuất mổ cấp cứu. Vợ tôi không được ăn uống, sẵn sàng đi vào ca mổ".

12h ngày 28/7, vợ chị Hà nhập khoa sản của bệnh viện tỉnh. Nước ối ra liên tục nhưng vẫn được để nằm đó. Đến khoảng 20h đêm, sốt ruột, anh Tiến đến hỏi vị bác sĩ trực vì sao chưa mổ thì được ông cho biết: “Tôi không ký giấy thì làm sao mổ được ?”.

{keywords}
 
Anh Tiến luôn ngồi cạnh vợ

Anh Tiến kể tiếp: "Vợ tôi tiếp tục ra nước ối rồi sốt cao. Chúng tôi báo cho bác sĩ. Sau đó vợ tôi được cấp cho 2 viên thuốc máu trắng. 2h sáng, em tôi được vào, vợ tôi cho biết đã đỡ hơn. Bác sĩ khoa sản đã nhiều lần nói tình trạng vợ tôi bình thường thì cứ để sinh thường sao cứ đòi xin mổ?".  

Rồi cứ thế, chị Hà nằm chờ…theo dõi cho đến 11h15 sáng hôm sau, tức là sau gần 24h nhập viện, chị mới được đưa lên bàn mổ.

Kết quả, thay vì tin mừng mẹ tròn con vuông thì ngược lại, bé trai nặng 3,7kg tím tái không có tiếng khóc chào đời. Cháu đã ra đi…

"Con tôi chết là do rủi ro?"

“Những chẩn đoán và tiên lượng của bệnh viện Thuận An dường như chẳng có chút giá trị nào đối với tuyến trên.

Giá như con tôi được mổ sớm, vợ tôi không phải nằm chờ sự theo dõi của các bác sĩ tuyến trên trong suốt gần 24h với tình trạng nước ối ra nhiều có thể dẫn đến khô cạn, có lẽ giờ đây gia đình tôi đã là gia đình hạnh phúc nhất” - anh Tiến bức xúc nói.

Anh cho biết hiện đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. Sau đó Trung tâm pháp y TP.HCM đã vào cuộc khám nghiệm tử thi.

{keywords}
 
Bác sĩ Văn Quang Tân trả lời phỏng vấn.

Tiếp xúc với PV VietNamNet vào chiều 30/7, bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết: không phải điều gì tuyến dưới đề xuất chúng tôi cũng phải làm theo. Chúng tôi còn phải xem xét lại dựa trên khoa học và chứng cứ.

Theo ông Tân, trường hợp sản phụ Hà được chuyển đến với các thông tin: con lần 1 (40,5 tuần), ối vỡ sớm, tiên lượng thai to. Mọi diễn tiến sức khỏe của sản phụ khi nhập viện đều bình thường, bệnh viện quyết định cho sản phụ chờ sinh thường.

Bác sĩ Tân khẳng định, chị Hà nhập viện lúc 12h30 ngày 28 và được đưa lên bàn mổ lúc 9h30 sáng hôm sau tức là chỉ sau 21 giờ nhập viện.

Theo bác sĩ Tân: “Cháu bé được lấy ra từ bụng mẹ trong tình trạng bị ngạt tím, không khóc. Nước ối của sản phụ có màu xanh. Cháu bé không giữ được là do tim thai suy. Sau khi phát hiện tim thai suy chúng tôi đã tiến hành can thiệp hồi sức nhưng không kết quả. Hệ quả của việc suy tim thai có thể là do nội tại của cháu bé; tình trạng của người mẹ hoặc môi trường”.

Thông tin của vị bác sĩ khiến anh Tiến phản ứng quyết liệt: “Nói con tôi chết là do tim thai suy, là do nội tại của cháu, do tình trạng của vợ tôi hoặc môi trường chứ không phải do bệnh viện. Họ đã không hề nhắc đến việc bỏ mặc vợ con tôi suốt 24h trong tình trạng đã khô nước ối, cho đến khi thằng bé chết ngạt. Họ lại đổ lỗi cho tim thai suy như vậy có hợp lẽ, hợp với lương tâm nghề nghiệp hay không” - anh Tiến nói trong nước mắt...

Bộ Y tế cho biết, ngày 31/7, báo chí đăng bài viết phản ánh việc một trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Phan Thị Hà (34 tuổi, trú tại Thuận An, Bình Dương) tử vong ngay sau sinh.

Để có cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ về trường hợp tử vong của trẻ sơ sinh nói trên, quá trình chăm sóc, theo dõi cuộc đẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẩn trương xác minh thông tin.

Trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về trường hợp tử vong trẻ sơ sinh trên, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi và xử trí của Đa khoa tỉnh Bình Dương để có kết luận và hướng giải quyết cũng như trả lời gia đình và công luận

C.Quyên

Trần Chánh Nghĩa