- Liên quan sự việc một thai nhi bị chết ngạt, lãnh đạo BV Giao thông vận tải Vinh (Cục Y tế GTVT) đã thừa nhận sai sót nghiêm trọng do bác sĩ trực tiên lượng kém.

Sáng nay, trao đổi với PV VietNamNet, BS Nguyễn Ngọc Hòe - Phó giám đốc BV Giao thông vận tải Vinh (Nghệ An) cho biết, sản phụ Nguyễn Thị Lê (SN 1983, quê xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc) nhập viện lúc 7h40 ngày 4/7 trong tình trạng mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh.

Chị Lê đã từng sinh thường, con đầu 6 tuổi và chuẩn bị vượt cạn lần thứ hai. Thời điểm này, sản phụ Lê mang thai 40 tuần tuổi, tiên lượng thai sau khi sinh khoảng 3,5kg. Chị Lê cao khoảng 1m50, sức khỏe bình thường.

Đến 12h trưa cùng ngày, sản phụ Lê vỡ ối tự nhiên, cổ tử cung mở 6cm. Lúc 13h15, cổ tử cung của sản phụ mở hoàn toàn. Lúc này, bác sĩ yêu cầu chị Lê cố gắng dùng sức để tự sinh thường nhưng không thành công.

{keywords}

BV Giao thông vận tải Vinh nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Q.Huy

Khoảng 13h30, các bác sĩ ở bệnh viện tiến hành hội chẩn và đến 20 phút sau thì sản phụ Lê được đưa lên bàn mổ bắt con.

Theo BS Hòe, đến 14h10, các bác sĩ mổ đưa ra ngoài một bé trai, toàn thân tái nhợt (tiên lượng đã tử vong - PV). Lúc này, bác sỹ tiến hành đặt ống nội khí quản và chuyển đến BV Nhi Nghệ An thì bé trai đã qua đời (?!)

Trước sự việc này, Ban giám đốc bệnh viện đã có quyết định đình chỉ công tác với BS khoa Sản Nguyễn Thị Hà (SN 1987) và một điều dưỡng tên Loan.

''Chúng tôi đã đình chỉ công tác bác sĩ Hà, yêu cầu bác sĩ này viết bản kiểm điểm, tường trình lại toàn bộ diễn biến của sự việc. Từ đây mới xác định cụ thể, mức độ sai phạm để có hướng giải quyết. Chúng tôi đánh giá đây là sự việc nghiêm trọng và chúng tôi đã nhận sai sót'' - BS Hòe thẳng thắn.

Cũng theo BS Hòe, lý do BS Hà bị đình chỉ công tác là vì mẹ con con sản phụ nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng bác sỹ trực đã không làm việc tròn trách nhiệm, tiên lượng không tốt dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

{keywords}

BS Nguyễn Ngọc Hòe - Phó giám đốc BV Giao thông vận tải Vinh. Ảnh: Q.Huy

Trong những ngày tới, bệnh viện sẽ lập hội đồng xác định, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng kể trên.

''Sức khỏe của sản phụ đã dần ổn định, sự việc mất con gia đình và bệnh viện vẫn đang giấu sản phụ. Bệnh viện đã nhận sai và sẵn sàng đáp ứng tốt nhất những yêu cầu từ phía gia đình nạn nhân'' - BS Hòe khẳng định

Khi PV xin được tiếp cận người nhà sản phụ Lê để có cái nhìn khách quan trong sự việc. BS Hòe nói: ''Người nhà liên tục đi ra, đi vào nên không thể liên hệ được. Riêng sản phụ Lê có các bác sỹ, điều dưỡng trực tiếp chăm sóc".

Quốc Huy