- Người dân TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên được giải quyết các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ trực tuyến bắt đầu từ chiều 22/12.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP Thái Nguyên (dichvucong.thainguyencity.gov.vn) gồm 158 thủ tục hành chính mức độ 3, 13 thủ tục mức độ 4 thuộc nhiều lĩnh vực như: tư pháp, nội vụ, LĐ-TB-XH, giáo dục - đào tạo, công thương, quản lý đô thị... vừa được ấn nút hoạt động vào chiều 22/12. 

{keywords}
TP Thái Nguyên áp dụng cổng dịch vụ trực tuyến trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

Đây là kết quả một phần của việc triển khai đề án cải cách hành chính TP Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

Với cổng dịch vụ công, người dân, tổ chức ở TP Thái Nguyên sẽ duy trì một địa chỉ và sử dụng một tài khoản duy nhất để khai báo, theo dõi, quản lý hồ sơ; giúp giảm số lượng, chứng từ và dữ liệu khai báo thực tế, giảm thời gian đi lại cũng như giúp lãnh đạo và cơ quan chức năng quản lý, thống nhất, tập trung việc giải quyết các thủ tục hành chính công khai, minh bạch.

Theo Bí Thư Thành ủy Thái Nguyên Đoàn Thị Hảo, phương thức này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, đảm bảo phục vụ người dân đạt hiệu quả cao, trong đó, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử.

Mục tiêu đến năm 2020, TP Thái Nguyên sẽ rà soát, chọn lựa những thủ tục hành chính đã giải quyết đảm bảo nhanh về thời gian và chặt chẽ về pháp lý để đẩy lên cấp độ 3 và cấp độ 4.

Đối với những thủ tục giải quyết cấp độ 3, công dân sẽ sử dụng máy tính cá nhân có nối mạng Internet để truy cập vào phần mềm điện tử của TP Thái Nguyên tìm kiếm thủ tục cần giải quyết. Sau đó, kê khai theo mẫu, gửi lại cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ điện tử để cán bộ chuyên môn hướng dẫn, hoàn thiện và thông báo kết quả tại bộ phận 1 cửa.

Ở cấp độ 4, người dân thực hiện các bước, quy trình như cấp độ 3 nhưng sẽ chọn hình thức dịch vụ bưu chính để thanh toán chi phí, nhận kết quả tại nhà.

Vì sao cải cách hành chính loay hoay?

Vì sao cải cách hành chính loay hoay?

TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, cải cách hành chính chưa được cải thiện nhiều mà nguyên nhân chủ yếu là năng lực hạn chế của đội ngũ công chức.

Thẻ Đảng, thẻ nhà báo không được làm thủ tục hàng không: Lỗi đánh máy

Thẻ Đảng, thẻ nhà báo không được làm thủ tục hàng không: Lỗi đánh máy

Việc quy định thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe không được làm thủ tục lên máy bay là do thiếu sót trong công tác đánh máy dự thảo.

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

“Nhiều doanh nghiệp phản ánh chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn", Thủ tướng nói.

Thủ tục hành chính ở địa phương: Dân còn phải đi lại nhiều lần

Thủ tục hành chính ở địa phương: Dân còn phải đi lại nhiều lần

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương còn thấp, khiến dân phải đi lại nhiều lần.

'Chỉ 1 điện thoại, dân có thể sử dụng mọi thủ tục hành chính'

'Chỉ 1 điện thoại, dân có thể sử dụng mọi thủ tục hành chính'

Quốc vụ khanh Pháp bày tỏ tin tưởng với nhiều điểm tương đồng, quan hệ đối tác Việt - Pháp nói chung và hợp tác CNTT-TT nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

Kiên Trung