- Kết quả khảo sát, giám sát của MTTQ VN trong 3 tháng qua cho thấy, thái độ và tác phong phục vụ của công chức ngành thuế, hải quan đã có sự cải thiện được người dân và cộng đồng DN ghi nhận.

Ban Thường trực UB TƯ Mặt trận Tổ quốc VN vừa có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan. 

{keywords}
Thủ tục thuế được cộng đồng DN ghi nhận có nhiều cải thiện

Từ tháng 9 - 11, MTTQ đã tổ chức đoàn giám sát, khảo sát thực địa tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM và An Giang.

Cùng với đó, Mặt trận tổ chức các tọa đàm tại một số thành phố lớn như Đà Nẵng, TP.HCM để lắng nghe phản ánh trực tiếp của cộng đồng DN về kết quả thực tế từ cải cách của ngành thuế, hải quan trong thời gian qua. 

Qua kết quả phiếu khảo sát đối với 180 tổ chức là đại diện cho cộng đồng DN trong cả nước cũng như qua làm việc trực tiếp với các cơ quan thuế, hải quan, hầu hết các cơ quan thuế, hải quan địa phương đã sớm cụ thể hóa Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh với những cách làm linh hoạt, không giống nhau, thể hiện sự nghiêm túc, chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã tổ chức nhiều hoạt động như: “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” hay “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN”… cũng như hướng dẫn các địa phương tổ chức đối thoại với DN tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan đến thủ tục thuế, hải quan.

Nhờ vậy, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết 19, ngành thuế và hải quan đã đạt nhiều kết quả được cộng đồng DN đánh giá cao. Cụ thể, nhiều nơi thực hiện kê khai và nộp thuế qua mạng trên 90%. Cùng với đó là 100% các quy trình thủ tục hải quan được tự động hóa trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, ngành hải quan cũng đẩy mạnh thanh toán điện tử, tiếp nhận 100% hồ sơ điện tử tàu biển, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN...

Đặc biệt là việc triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành đầu tiên trên cả nước tại khu vực Hải Phòng giúp giảm thời gian chuyển đăng ký, lấy mẫu và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành.

Đáng chú ý là thái độ, sự phục vụ của cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan đã được Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quyết liệt chấn chỉnh.

Kết quả khảo sát, giám sát cho thấy, thái độ và tác phong phục vụ của công chức ngành thuế, hải quan đã có sự cải thiện. Trình độ chuyên môn, kỹ năng trong giải quyết công việc cũng được nâng cao theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp và được người dân và cộng đồng DN ghi nhận.

T.HẰNG