- Bị tàu lạ va vào mạn phải theo góc 90 độ, trong tích tắc, tàu Hải Thành 26 nghiêng dần và nước tràn vào khoang dữ dội rồi chìm rất nhanh.

Sau khi được cứu và đưa vào bờ, sức khỏe của thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, quê Thái Bình) và sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi (27 tuổi, quê Hải Dương) tàu Hải Thành 26 BLC đã ổn định hơn.

Theo lời của sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi, thời điểm xảy ra sự cố, anh đang trực tại cabin của tàu.

{keywords}

Sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi nhớ lại sự việc

"Tàu chúng tôi bị tàu chưa rõ số hiệu đâm vào mạn phải theo góc 90 độ khiến đổ nghiêng, nước tràn vào khoang rất nhanh" - anh Khôi nói và cho biết, khi ấy anh định bấm chuông báo động nhưng không kịp do nước ập tới.

Khi nổi lên mặt nước, đầu của anh Khôi bị sóng xô nên đập vào thành tàu.

Khuôn mặt đầy những vết trầy xước sau sự cố tàu chìm, thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng chia sẻ, sau khi hết ca trực tối 27/3, ông vào khoang nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, chỉ lúc sau, ông thấy tàu rung lắc mạnh, động cơ dừng đột ngột.

"Lúc ấy tôi chạy lên boong kiểm tra thấy tàu đang bị nghiêng và chìm dần. Tôi cũng cố gắng bấm chuông báo động nhưng bất thành" - ông Thắng nhớ lại.

{keywords}
Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng

Theo lời ông này, khi nước ập vào nhanh nên ông bị hút vào khoang. Nhờ cầm được phao nên mới nổi lên mặt nước.

"Từ khi tàu nghiêng tới lúc chìm hẳn chỉ trong khoảng 3 phút" - vị thuyền trưởng 47 tuổi nhận định.

Sau khi nổi lên mặt nước, thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng cùng sỹ quan boong Hoàng Tiến Khôi bám vào bè phao và cố gắng tìm kiếm những người khác nhưng không có ai.

2 giờ sau sự cố, hai người nhìn thấy một con tàu khác tiến lại gần nên bắn pháo hiệu lên trời để kêu cứu.

Thuyền trưởng Thắng còn lấy giấy bạc bọc vào cọc chèo rồi quơ quơ lên cao ra hiệu. Tuy nhiên, dù cách con tàu kia chừng 200 m nhưng do sóng to gió lớn, cả 2 người không thể tiếp cận được.

Bè phao có nước uống, lương khô cùng vật dụng giữ ấm cơ thể nên cả 2 người chống chọi được qua đêm lênh đênh trên biển.

"Cả đêm chúng tôi không ngủ, và hoang mang lắm, nghĩ cũng chắc sẽ khó sống qua đêm đó" - thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 BLC chia sẻ.

Tới khoảng 8h sáng hôm sau, khi 2 người đang lênh đênh trên biển thì được tàu PETROLIMEX 14 hoạt động gần đó phát hiện và đưa lên an toàn.

Tới khuya 28/3, cả 2 được tàu SAR 272 của trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 đưa về đất liền.

Diễn biến sự việc tàu Hải Thành 26 BLC bị chìm làm 9 thuyền viên mất tích

Vào khuya 27/3, tàu Hải Thành 26 BLC đang chở hàng Clinker thì va chạm với tàu khác chưa rõ số hiệu.

Vị trí tai nạn khoảng 10 độ 18,9 phút vĩ độ Bắc, 107 độ 45,6 phút kinh độ Đông, cách mũi Vũng Tàu khoảng 43 hải lý về phía Đông. Trên tàu có 11 thuyền viên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm 3 đã huy động tàu Petrolimex 14 đang hoạt động gần khu vực đến tìm kiếm. Đồng thời điều động 2 tàu SAR 413 và SAR 272 rời cầu ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Tại hiện trường, tàu Petrolimex 14 đã phát hiện 2 phao bè và cứu được 2 thuyền viên.

Theo thông tin tìm kiếm cứu nạn của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn ngày 28/3 có nêu nội dung nhận được từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VN MRCC) là lúc 0h15 ngày 28/3, tại vùng biển cách Đông Nam La Gi (Bình Thuận) khoảng 9 hải lý và cách Đông Đông Bắc mũi Ô Cấp (TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) khoảng 44 hải lý, tàu Petrolimex 14 đã đâm vào một tàu chưa rõ tên.

Sau khi đâm va, tàu Petrolimex 14 đã quay lại và cứu được 2 thuyền viên trên phao bè, khả năng là người của tàu Hải Thành 26.

Đã xác định tàu gây tai nạn với tàu Hải Thành 26

Đã xác định tàu gây tai nạn với tàu Hải Thành 26

Theo trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3, trước khi tàu Hải Thành 26 BLC chìm, 5 người trên boong và 6 người ngủ ở các khoang bên trong.

Vụ 9 thuyền viên mất tích: Tàu chìm quá nhanh

Vụ 9 thuyền viên mất tích: Tàu chìm quá nhanh

Ngày mai, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vụ chìm tàu Hải Thành 26-BLC làm 9 thuyền viên mất tích sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Tàu chìm trên biển Vũng Tàu, 9 thuyền viên mất tích

Tàu chìm trên biển Vũng Tàu, 9 thuyền viên mất tích

Sau cú va chạm mạnh, tàu Hải Thành 26 chở 11 thuyền viên bị chìm. Hiện 9 người vẫn đang mất tích trên biển Vũng Tàu.


Thạch Quý