- Dù Bộ TT&TT đã quyết định đình bản tạp chí Môi trường & Sức khỏe, nhưng Tổng biên tập Võ Tỉnh vẫn “hứa” sẽ đăng bài nhạy cảm khi có yêu cầu.

Trong hai ngày qua, phóng viên VietNamNet có mặt tại trụ sở tạp chí MT&SK (số 6/613 Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội), trụ sở này luôn trong tình trạng đóng cửa im lìm. Liên hệ với số điện thoại 0438248120 đăng trên trang chủ của toà soạn này thì không có người tiếp máy.

Trên ấn phẩm điện tử tại địa chỉ suckhoemoitruong.com.vn, các bài viết dù vẫn hiển thị tiêu đề, hình ảnh nhưng khi click vào đã không thể ra bài viết đầy đủ.

{keywords}

Trên bảng công tác đặt tại phòng khách, tầng 1, tại số 6/613 Hồng Hà vẫn ghi rõ: “Bộ Thông tin và Truyền thông - Tạp chí Môi trường và Sức khỏe”

Cũng trên trang chủ của toà soạn này, PV ghi nhận được thông tin Tổng biên tập là ông Võ Tỉnh, có ghi kèm số điện thoại di động cá nhân.

Trưa ngày 29/5, tức hai ngày sau khi tạp chí MT&SK bị đình bản, Tổng biên tập Võ Tỉnh vẫn trao đổi với phóng viên là có thể đăng bài.

Văn bản kì lạ

Trước đó, ngày 24/5, tạp chí này đã có công văn gửi một doanh nghiệp để xác minh về sai phạm của đơn vị này. Tuy nhiên, về thể thức văn bản, đây là một công văn rất “kì quặc”.

Theo như công văn do đích thân ông Tổng biên tập kí, phía tạp chí MT&SK phát hiện ra nhiều dấu hiệu tiêu cực tại một doanh nghiệp và muốn đăng kí làm việc. Để tăng phần “trang trọng” cho công văn, phía cuối văn bản ghi rõ nơi nhận là: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ…

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn LS Hà Nội) cho hay, đây là một văn bản rất kì quặc, nội dung công văn sơ sài, đơn giản đến lạ, nhất là chủ thể phát ra là một cơ quan "chữ nghĩa".

Thứ nhất, đã là “công văn” thì phần đầu không thể ghi là “Công văn đề nghị”. Thứ 2, phần chữ ký, phải ghi là tạp chí MT&SK chứ không phải là “Tổng biên tập”. Sự cẩu thả như vậy, chứng tỏ sự am hiểu về pháp luật về các thể thức văn bản của tạp chí này có vấn đề. Còn nữa, công văn này có vẻn vẹn một trang giấy mà lại đóng dấu giáp lai là điều kì lạ.

Cũng theo LS Tú, nội dung công văn này không có vấn đề gì mà phần cuối, phải ghi rõ nơi nhận là Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ. Đây có thể là một thủ thuật làm cho sự việc trở nên quan trọng hóa để gây sức ép lên doanh nghiệp, để tạp chí này đạt được “mục đích” của mình.

Trao đổi với đơn vị mà tạp chí này trực tiếp gửi công văn để làm việc, lãnh đạo công ty này cho hay: Trước đó, có 2 người trực tiếp xưng là người của Ttạp chí MT&SK đến làm việc.

“Nội dung mà họ nêu ra liên quan đến vấn đề dùng vé mã vạch giả để cho xe đi qua” - vị cán bộ này cho hay.

Liên quan đến tạp chí MT&SK, trước đó, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký quyết định đình bản tạm thời hoạt động kể từ ngày 27/5 trong thời gian 3 tháng vì đã mạo danh, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí (mạo danh Bộ TT&TT trong một công văn gửi doanh nghiệp).

Đây không phải là lần đầu tiên tạp chí MT&SK bị cơ quan quản lý xử phạt. Tháng 8 năm ngoái, tạp chí cũng đã bị Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì không cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp đúng với nội dung trong giấy phép.

Ngày 28, 29/5, website moitruongvasuckhoe.net có chân trang thể hiện giấy phép của tạp chí MT&SK vẫn được cập nhật nội dung.

Trên bảng công tác đặt tại phòng khách, tầng 1, tại số 6/613 Hồng Hà vẫn ghi rõ: “Bộ Thông tin và Truyền thông - Tạp chí Môi trường và Sức khỏe”.

Hoàng Sang