- Bộ LĐTB&XH vừa có dự thảo trình Chính phủ 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu sau khi có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Cụ thể, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Lao động nói rõ quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; mức lương tối thiểu; tăng thời giờ làm thêm; tuổi nghỉ hưu...

Về đề xuất tăng tuổi hưu, Bộ Lao động cho hay, lần sửa đổi này tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu vì những lý do như: tuổi thọ bình quân của người dân những năm gần đây đã tăng; dân số đang chuyển từ thời kỳ dân số vàng sang giai đoạn già hóa dân số, trong tương lai lực lượng lao động trẻ sẽ thiếu hụt... 

Nếu cứ giữ tuổi nghỉ hưu như hiện tại thì quỹ hưu trí, tử tuất không đảm bảo trong dài hạn; bảo đảm sự không phân biệt đối xử về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như Công ước Cedaw, công ước của ILO...

{keywords}
Ảnh minh họa

Bộ Lao động cũng cho hay, lần sửa đổi này nhận được nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên dự thảo Luật hiện đang thể hiện 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 giữ như hiện hành nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Phương án 2: tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58, theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng để đảm bảo việc tăng tuổi nghỉ hưu được vận hành "mượt mà", không gây xáo trộn mạnh đến việc bố trí và sử dụng lao động.

Nếu năm 2017 Quốc hội thông qua phương án này thì bắt đầu thực hiện từ năm 2020 để có quá trình đánh giá tất cả các tác động về việc làm, thị trường lao động, sức khỏe, năng suất lao động cũng như tâm lý của người lao động và doanh nghiệp.

Dự kiến, Bộ LĐTB&XH sẽ trình Chính phủ vào tháng 1/2017; trình cơ quan thẩm tra Quốc hội và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3/2017 và tháng 4/2017 sẽ trình Quốc hội dự án luật.

Gia Văn