- Chủ DN kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm nay, tuy nhiên đại diện cơ quan quản lý Nhà nước khẳng định, không thể không tăng.

>> Sẽ tăng lương tối thiểu cho người lao động

Tại cuộc đối thoại về tăng lương tối thiểu vùng 2017 sáng nay, đại diện cho một số DN ông Thân Đức Việt, Phó TGĐ công ty May 10 kiến nghị: Không tăng lương tối thiểu vùng năm 2018, chưa áp dụng cách tính đóng BHXH mới từ 2018, đồng thời giữ lại 90% kinh phí công đoàn để cơ sở chăm lo cho người lao động.

{keywords}
DN lo tăng lương dẫn đến tâm lý ỷ lại của người lao động

Ông Việt nêu thực tế ngành may mặc trả lương theo sản phẩm, trong số 12.000 lao động của công ty May 10 thì có khoảng 5% thường phải bù lương vì không đáp ứng được tay nghề dù đã qua đào tạo.

Vì thế nếu tăng lương tối thiểu vùng hàng năm, nhiều lao động có chất lượng thấp lại được hưởng lương cao dẫn đến tâm lý ỷ lại của người lao động. Hơn nữa nếu cứ tăng lương tối thiểu ở mức như mấy năm qua hoặc theo đề xuất của Tổng liên đoàn là 13% thì DN sẽ rất khó khăn.

Ngoài ra, mức đóng BHXH dựa trên phụ cấp cộng phụ thu ghi trong hợp đồng lao động cũng khiến DN phải tăng thêm chi phí.

Về mức phí công đoàn, Phó giám đốc công ty May 10 cho rằng trên thực tế DN tự tổ chức được nhiều hoạt động cho người lao động, trong khi công đoàn cấp trên không giúp được gì.

Do vậy, ông đề xuất giữ lại 90% kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn tại cơ sở để chăm lo cho người lao động.

Cục phó Cục quan hệ lao động và tiền lương Lê Văn Thành cho biết, tiền lương và phụ cấp đóng BHXH đã được quy định rõ trong luật Bảo hiểm xã hội 2014 kèm thông tư hướng dẫn.

Ông Thành khẳng định, không thể không tăng lương tối thiểu vùng vì đây là lộ trình được Chính phủ quy định. Tuy nhiên, tăng ở mức nào thì sẽ được hội đồng bàn bạc kỹ để cân đối lợi ích của DN và người lao động

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, nhiều hiệp hội DN cũng kiến nghị không tăng lương tối thiểu năm nay.

{keywords}

Thứ trưởng Diệp cho biết, việc tăng lương tối thiểu vùng phải đảm bảo lợi ích của cả DN và người lao động

Với vai trò là cơ quan quản lý, ông Diệp mong muốn hai bên đạt được thỏa thuận ở điểm cân bằng, đảm bảo lợi ích của cả DN và người lao động.

Tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng

Tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng

Từ 1/7/2017, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng.

Tổng LĐLĐ đề xuất tăng lương tối thiểu thêm 400.000 đồng

Tổng LĐLĐ đề xuất tăng lương tối thiểu thêm 400.000 đồng

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 từ 250.000 đến 400.000 đồng/tháng (khoảng 10-11%).

Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp cho hàng loạt đối tượng

Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp cho hàng loạt đối tượng

Khác với các lần điều chỉnh lương hưu, trợ cấp hàng năm, năm nay sẽ xem xét điều chỉnh tăng riêng cho các đối tượng đang hưởng lương hưu dưới 2 triệu đồng.

Người có mức lương hưu thấp được tăng lương như thế nào?

Người có mức lương hưu thấp được tăng lương như thế nào?

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân vừa có văn bản gửi Chính phủ đưa ra 2 phương án điều chỉnh đối với người có mức lương hưu thấp sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2016. 

Vũ Điệp