- Bệnh viện thông báo giới tính cháu bé là trai, nhưng khi được đưa ra khỏi lồng ấp về với mẹ thì lại là con gái. Sự nhầm lẫn này đã gây rắc rối cho bệnh viện và kíp trực.

Theo hồ sơ của BV Phụ sản Hải Phòng, chị N.T.Y.V. (SN 1991, trú tại huyện An Dương, Hải Phòng) nhập viện lúc 19h ngày 22/6. 

Sau thời gian theo dõi, đến khoảng 5h40 ngày 23/6, bác sĩ khám phát hiện thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu tại khoa Đỡ đẻ.

{keywords}

Cháu bé bị ghi nhầm giới tính

Mổ đẻ xong, các bác sĩ thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2kg. Tuy nhiên, do bé bị suy hô hấp nên các bác sĩ đã chuyển gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức.

Qua hơn 1 ngày, khi sức khỏe cháu bé ổn định thì được các bác sĩ đưa khỏi lồng ấp về với mẹ. 

Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. ngỡ ngàng khi thấy bé là con gái. Cho rằng các bác sĩ đã trao nhầm con, gia đình sản phụ đã phản ánh lên Ban Giám đốc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc bệnh viện đã họp gấp để kiểm tra lại quy trình. Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ thì phát hiện sai sót do hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án.

Lãnh đạo bệnh viện phụ sản Hải Phòng khẳng định: “Sự cố hi hữu trên là do hộ sinh ghi chép nhầm, có nghĩa là sai về thủ tục hành chính chứ không phải nhầm con của ai cả". 

Theo lãnh đạo bệnh viện, do cô hộ sinh tập trung vào hồi sức cấp cứu cho em bé, sau đó ra ngoài cô này ghi nhầm bé gái thành bé trai, chứ không có chuyện trao nhầm bé này sang bé khác.

Được biết, để chắc chắn và củng cố niềm tin cho gia đình, bệnh viện đã lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Phiếu kết quả phân tích ADN do công ty CP Dịch vụ phân tích di truyền thực hiện ngày 25/6 kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống mẹ - con.

{keywords}

Sản phụ V. tại bệnh viện

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. tiếp tục kiến nghị để gia đình tự lấy mẫu máu đi xét nghiệm ADN một lần nữa.

Sáng 27/6, bệnh viện lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân, niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN.

Phía gia đình sản phụ cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc phía bệnh viện đã xuống nhận lỗi với gia đình và giải thích đây chỉ là nhầm lẫn về giấy tờ chứ không phải nhầm con".

Trao đổi với PV, Giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng Vũ Văn Tâm cho biết, sau khi có kết quả xét nhiệm ADN hai mẹ con sản phụ V. đã xuất viện. Vì quá nóng lòng để cấp cứu trẻ lúc vừa chào đời nên y tá đã có thông báo cũng như ghi vào hồ sơ nhầm giới tính cho cháu bé.

"Về phía bệnh viện, chúng tôi sẽ nghiêm túc họp rút kinh nghiệp và xử lý cán bộ y tế chuyên môn liên quan" - lời ông Tâm.

Tình tiết bất ngờ trong vụ trao nhầm con: 2 bé về 1 nhà

Tình tiết bất ngờ trong vụ trao nhầm con: 2 bé về 1 nhà

Sau khi hai bên gia đình trao đổi lại con bị bệnh viện trao nhầm được nửa tháng thì gia đình anh Khiên bất ngờ ngỏ ý muốn nhận nuôi thêm cả bé gái mà mình đã "nuôi nhầm" 3 năm trước.

Nhầm con 29 năm: Niềm hi vọng cuối cùng tan biến

Nhầm con 29 năm: Niềm hi vọng cuối cùng tan biến

Bà Tô Thanh Th. - người phụ nữ sinh con cùng ngày với ngày sinh chị Lê Thanh Hiền đã đồng ý đi giám định ADN.

Quy trình quản lý sau sinh hiện đại: Rất khó nhầm con

Quy trình quản lý sau sinh hiện đại: Rất khó nhầm con

Việc phát hiện thêm nhiều vụ trao nhầm trẻ sau khi sinh ở Hà Nội đã chỉ ra lỗi hệ thống trong quá khứ ở nhà hộ sinh, bệnh viện (BV).

Nhầm con 42 năm: Cháu trai đăng tin tìm con cho bà ngoại

Nhầm con 42 năm: Cháu trai đăng tin tìm con cho bà ngoại

Cháu Đào Thế Anh, con trai cả của chị Tạ Thị Thu Trang, là người đã đăng thông tin tìm con gái cho bà ngoại lên facebook của mình.

Hà Nội: Thêm một vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh

Hà Nội: Thêm một vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh

Thêm một trường hợp nhầm con khi sinh tại nhà hộ sinh, đó là gia đình bà Phan Thị Tuyết Hoa ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội.

Quỳnh Hương