- Sở Y tế TP.HCM nhận định trách nhiệm trong việc tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư máu chủ yếu là do Bệnh viện (BV) Truyền máu huyết học TP.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa có báo cáo giải trình với Bộ Y tế về việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc Tasigna 200 mg đặc trị ung thư máu.

Trách nhiệm chính thuộc về bệnh viện

Theo Sở Y tế TP, từ lúc BV bắt đầu tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc Tasigna của công ty viện trợ đến khi hoàn tất thủ tục của chương trình hiến tặng thuốc là 13 tháng 8 ngày.

{keywords}
Thuốc Tasigna 200mg đặc trị ung thư máu

Trong đó, thủ tục qua lại giữa Bệnh viện và Novartis ở giai đoạn đầu mất trên 4 tháng 11 ngày.

Giai đoạn BV bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược mất 25 ngày, bổ sung giấy tờ cho Sở Y tế mất 1 tháng 7 ngày.

Thời gian Sở Y tế xử lý hồ sơ mất 21 ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP.HCM xử lý hết 10 ngày làm việc.

Thời gian còn lại là thời gian BV và Novatis làm thủ tục tiếp nhận và nhận hàng về kho.

Quá trình tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc tới khi hoàn tất các thủ tục đưa thuốc về kho của BV bị kéo dài, trong khi thuốc Tasigna 200 mg có hạn sử dụng ngắn (23 tháng), đã được sản xuất vào 6/2013, hạn sử dụng 5/2015).

"Tại thời điểm Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc (tháng 7/2014), thuốc chỉ còn hạn dụng 10 tháng nhưng công ty viện trợ vẫn gửi thuốc về VN. Trách nhiệm này thuộc về công ty viện trợ và Bệnh viện" - Sở y tế TP nhận định.

“Đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo Sở, dẫn dến việc chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày. Sở y tế phải rút kinh nghiệm” - báo cáo nêu rõ.

“Rút kinh nghiệm sâu sắc”

Sở Y tế TP yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng, không sát với thực tế sử dụng.

{keywords}
Lãnh đạo BV Truyền máu huyết học bị kiểm điểm sau vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư máu

Dự trù số lượng thuốc dùng cho 6 tháng nhưng tới 10 tháng trôi qua, BV vẫn không sử dụng được 1/2 số thuốc đã nhận về (tiếp nhận 34.608 viên, sử dụng 14.611 viên, tồn 19.997 viên).

Nguyên nhân xuất phát từ số lượng người tham gia chương trình chỉ bằng 1/2 so với dự trù (26/50 người bệnh), vì bệnh nhân phải bỏ ra 42 triệu đồng mới đủ điều kiện dùng thuốc - báo cáo nêu rõ.

Sở Y tế TP HCM cũng đề nghị BV Truyền máu và Huyết học TP - ngoài việc dự trù thuốc xin viện trợ sát với thực tế sử dụng, thực hiện các hồ sơ, thủ tục phải nhanh chóng, không nên nhận các thuốc viện trợ có hạn dùng ngắn.

"Qua sự việc này, cần rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành Y tế TP" - GĐ Sở y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh nói và cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, đã họp kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc BV Truyền máu huyết học Phù Chí Dũng và các cá nhân liên quan.

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Cục Dược khẳng định không sai

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Cục Dược khẳng định không sai

Cục Quản lý dược khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc Tasigna được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Lô thuốc rất cần thiết với người bị ung thư nhưng mất 1 năm mới về tới kho thuốc của bệnh viện. Vì sao 2 bệnh viện phải tiêu hủy?

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Bộ Y tế có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng.

Văn Đức