- Sau một thời gian gấp rút thi công tháo dỡ “tháp nghiêng” Trung Tự, đơn vị thực hiện đã hoàn tất và bàn giao mặt bằng cho cơ quan chủ quan.

Kế hoạch tháo dỡ “tháp nghiêng” Trung Tự (ngõ 4A, phố Đặng Văn Ngữ) được UBND T.p Hà Nội giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan từ thời điểm cuối năm 2011 đã hoàn thành vào tháng 3/2012. Đơn vị thi công đã bàn giao mặt bằng cho cơ quan chủ quản.

Tháp nước Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng năm 1976, cao 58,4m, nặng hơn 100 tấn, nhằm cung cấp nước sạch cho nhân dân phường Trung Tự. Tuy nhiên, vừa xây xong thì tháp đã bị nghiêng, rò rỉ và phải ngừng hoạt động.

Tháp nước Trung Tự trước khi bị tháo dỡ.

Để thay thế, người ta đã phải xây dựng một loạt các bể chứa bơm áp lực cách đó không xa.

Theo phản ánh của các hộ dân sống xung quanh khu vực “tháp nghiêng”, đơn vị thi công tháo dỡ đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng vào tháng 3/2012.

Thời điểm hiện tại, khu vực xây dựng tháp được trả lại một khoảng mặt bằng khá rộng. Nỗi lo lắng về sự an toàn do “tháp nghiêng” Trung Tự đối với các khu tập thể quanh đó được phá bỏ. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa biết mặt bằng rộng chừng vài trăm m2 này sẽ được sử dụng vào mục đích gì!?



... và người dân đang rất quan tâm đến mặt bằng hàng trăm mét sau khi tháp được tháo dỡ sẽ được dùng vào việc gì?
Ngày 21/3/2012, UBND phường Trung Tự đã có tờ trình số 01 gửi HĐND - UBND TP. Hà Nội về việc đề xuất được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại địa điểm chân tháp sau khi được phá dỡ. 

Lý do được UBND phường Trung Tự đưa ra: phường Trung Tự có hơn 3.000 hộ dân nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng vì không có quỹ đất. Trụ sở UBND phường lại quá nhỏ, sức chứa tối đa 100 chỗ ngồi. Các đại hội, hội nghị tổ chức các ngày lễ của phường phải đi thuê địa điểm… tốn kém về kinh phí.

UBND phường Trung Tự xin UBND TP xem xét giành một phần đất có diện tích khoảng 200 - 250m2 trong quỹ đất chân tháp vừa mới được tháo dỡ để làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trao đổi với VietNamNet ngày 11/4/2012, lãnh đạo UBND phường Trung Tự cho biết, phường đang chờ ý kiến trả lời của HĐND, UBND TP. HN về việc có chấp nhận hay không đề xuất của UBND phường Trung Tự.

Kiên Trung