- Hàng trăm con cá sấu sổng chuồng, bò khắp khu vực TP. Cà Mau. Đến nay, chủ doanh nghiệp và nhiều cơ quan chức năng đang vào cuộc truy lùng đàn cá sấu.


Sự việc Công ty TNHH kinh doanh chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt (Công ty Quốc Việt), để đàn cá sấu sổng chuồng đang gây hoang mang cho người dân tại TP. Cà Mau. Đặc biệt chú ý, đàn cá sấu đã “tấn công” vào khuôn viên ao cá của Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Định Bình (TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), khiến 300 thầy trò ở đây vô cùng lo lắng, sợ hãi.

Một góc trang trại nuôi cá sấu.

Đến trưa ngày 13/10, cơ quan chức năng tại tỉnh Cà Mau và chủ doanh nghiệp nuôi cá sấu vẫn chưa thể xác định chính xác có bao nhiêu con bị sổng chuồng. Nhiều phương án được vạch ra để truy bắt và bảo vệ tính mạng của người dân khi đàn cá sấu hung dữ “lang thang” ở các ao đầm. Nhiều thiết bị máy móc, dụng cụ được huy động để truy lùng cá sấu. 



Nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập theo dõi

Phía trước Trường Tiểu học Kim Đồng, một cái ao sâu và rộng thuộc khuôn viên của trường học đang nuôi cá đã bị cá sấu “tấn công”. Đàn cá sấu khi vào ao liên tục ngoi đầu lên xuống dưới mặt nước.

Trường tiểu học nằm sát với Công ty Quốc Việt kinh doanh nuôi cá sấu.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Chí Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Sự việc cá sấu sổng chuồng bơi dưới ao của trường học khiến giáo viên, phụ huynh và học sinh rất lo lắng. Sáng nay, Công ty Quốc Việt đã cho người đến dùng lưới thép B40 để vây xung quanh ao cá. Họ đã bàn tính sẽ tát cạn ao cá để bắt bằng được cá sấu”.

Cá sấu nổi trong ao cá khuôn viên trường học.

Cũng theo thầy Linh, ao cá rộng khoảng 1.000m2, sâu khoảng 5 đến 6m nước. Dưới ao nuôi rất nhiều loại cá như trê phi, trắm, chép,…

Được biết, học sinh vẫn đi học bình thường. Bảo vệ nhà trường được cắt cử túc trực 24/24. Tuy nhiên, thầy Linh vẫn tỏ ra lo lắng khi sáng nay (13/10) nhìn thấy ít nhất có 6 con cá sấu nổi lên giữa ao cá của khuôn viên nhà trường.

Đầu giờ chiều cùng ngày, ông Phan Hoàng Dũng, Trưởng Phòng pháp chế Chi Cục kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết: “Đàn cá sấu đã bắt lại được 17 con, trong đó, có 1 con bị người dân bắt giữ và hình như đem đi bán. 

Dùng máy phát quang các lùm cây rậm rạp là những nơi có nhiều khả năng cá sấu ẩn nấp.

Hiện nay, các lực lượng kiểm lâm, công an và hàng chục công nhân của doanh nghiệp vẫn đang tích cực tìm kiếm. Tập trung quan tâm nhất là khu vực Trường tiểu học Kim Đồng, lưới thép được vây cơ bản đã an toàn. Hiện đang cho bơm nước, thuê các thợ kích điện khi thấy cá sấu nổi lên là bắt ngay”.

Trong một diễn biến khác, đêm (12/10), anh Cao Văn Có là một trong 8 thanh niên dùng mền, mùng, gậy gộc bắt được con cá sấu nặng khoảng 50kg. Ngay sau khi bắt được, nhóm thanh niên ý định làm thịt và chia đều cho mỗi người cùng bắt. Tuy nhiên, lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản và hứa sẽ có trả thù lao 500 ngàn đồng.

Được biết, trang trại nuôi cá sấu của Công ty Quốc Việt là hợp pháp, tổng đàn có khoảng 580 con. Các cá thể cá sấu đều ở giai đoạn trưởng thành và có con nặng trên 100kg. Điều đó đã khiến cho người dân xung quanh khu vực trang trại nuôi cá sấu rất hoang mang.

Cùng ngày, nhóm phóng viên đã có mặt tại Công ty Quốc Việt đăng ký gặp người phát ngôn của doanh nghiệp, nhằm thông tin đa chiều. Tuy nhiên, đơn vị này cử bảo vệ thông tin ngắn gọn: “Giám đốc nói bận tiếp khách, không tiếp nhà báo?”.

Chính quyền địa phương tại Cà Mau cũng cảnh báo, người dân tránh ra xa những khu vực nghi ngờ có cá sấu, tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Quốc Huy - Thu Đông