Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quân đội CH Pháp vừa ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2028.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp từ ngày 15 đến 20/9, chiều 17/9, Bộ trưởng Florence Parly đã chủ trì lễ đón Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch. Sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm.

{keywords}
Hai Bộ trưởng ký kết văn kiện hợp tác

Bà Florence Parly khẳng định Pháp có đồng quan điểm với nhiều quốc gia về đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên tinh thần đề cao luật pháp quốc tế.

Hai Bộ trưởng thống nhất cho rằng, các tranh chấp cần được xử lý một cách hoà bình theo luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật biển năm 1982.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Pháp là đối tác quan trọng của Việt Nam, Việt Nam coi trọng vai trò của Pháp trên trường quốc tế, ủng hộ Pháp tăng cường hợp tác, cả song phương và đa phương, với các nước ASEAN cũng như tham gia các cơ chế ASEAN; mong muốn Pháp tiếp tục đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực, nơi ASEAN có vai trò trung tâm.

Hai bên nhất trí tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh.

Trên cơ sở đó, hai Bộ trưởng đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2028; Thoả thuận sửa đổi Thoả thuận về hợp tác quốc phòng Việt-Pháp được ký năm 2009.

Tuyên bố tầm nhìn chung này nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác về quốc phòng trong tổng thể quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam –Pháp, đồng thời khẳng định thiện chí tiếp tục triển khai quan hệ hợp tác theo hướng lâu dài hiệu quả trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và pháp luật của mỗi nước.

{keywords}
Hai Bộ trưởng trao đổi văn kiện hợp tác vừa ký kết

Thông qua tuyên bố Tầm nhìn chung, Việt Nam và Pháp mong muốn thúc đẩy các mối quan tâm chung, theo đó củng cố và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, làm cơ sở gia tăng hợp tác; duy trì an ninh và ổn định ở mỗi khu vực và trên thế giới.

Bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế; bảo đảm tự do đi lại bằng đường bộ, đường không và đường biển; đối phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống, trong đó có tính đến hậu quả của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đối với an ninh.

Để thực hiện tốt các định hướng hợp tác nêu trên, hai bên tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc các cấp; tăng cường trao đổi cấp cao và đa dạng các cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề an ninh quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương cũng như thúc đẩy hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương, đóng góp vào việc củng cố hoà bình và an ninh tại mỗi khu vực.

Về lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và trang bị, hai Bộ trưởng nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và tiềm năng của Pháp.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quốc phòng Pháp sang Việt Nam tìm cơ hội hợp tác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Pháp, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã thăm Trường Chiến tranh và Căn cứ không quân Creil 110.

Các thành viên trong đoàn đã tiến hành một số hoạt động bên lề với các đối tác tướng ứng bên Pháp về hợp tác giữa các quân binh chủng và công nghiệp quốc phòng.

Loạt chiến đấu cơ siêu đẳng của Pháp chuẩn bị chao lượn ở Nội Bài

Loạt chiến đấu cơ siêu đẳng của Pháp chuẩn bị chao lượn ở Nội Bài

Đội hình bay gồm 3 chiếc tiêm kích Rafale, 1 máy bay vận tải A400M, 1 máy bay tiếp vận C-135 và 1 máy bay A310 đỗ tại sân bay Nội Bài.  

Lịch sử: 3 tiêm kích tối tân Pháp Rafale hạ cánh xuống Nội Bài

Lịch sử: 3 tiêm kích tối tân Pháp Rafale hạ cánh xuống Nội Bài

3 máy bay tiêm kích Rafale, 1 máy bay vận tải A400M, 1 máy bay tiếp vận C-135 và 1 máy bay A310 lần đầu tiên tới Việt Nam kể từ 1954.

Dân Pháp yêu ẩm thực Việt, sẵn sàng chi mạnh tay cho nông sản

Dân Pháp yêu ẩm thực Việt, sẵn sàng chi mạnh tay cho nông sản

“Các sản phẩm nông sản ở Đà Lạt, ĐBSCL, hạt tiêu Phú Quốc.. rất có uy tín trên thị trường”, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết.

Thèm được ăn thịt bò sống, táo không rửa như ở Pháp

Thèm được ăn thịt bò sống, táo không rửa như ở Pháp

Hình ảnh cậu bé ở Pháp ăn táo vừa mua ở siêu thị nhỏ ven đường khiến bất cứ người Việt nào chứng kiến thèm muốn lạ lùng.

Theo VOV