Tại lễ kỷ niệm do Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phải bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa…

Sáng nay, Quân chủng Phòng không-Không quân long trọng tổ chức kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 28 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 45 năm Ngày Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự quân chủng Phòng không-Không quân. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; lãnh đạo một số bộ, ngành, các tổng cục, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và cựu chiến binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” tới dự.

Bày tỏ vui mừng đến thăm Quân chủng Phòng không-Không quân, nhân dịp này, Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời thăm hỏi đến cán bộ, tướng lĩnh, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của toàn quân nói chung và Quân chủng Phòng không-Không quân nói riêng cùng các cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ.

{keywords}

Thủ tướng nhấn mạnh, hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng không-không quân đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng với quân và dân thủ đô Hà Nội, bộ đội phòng không-không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Cùng với quân và dân miền Bắc, đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B.52, làm nên Chiến thắng vĩ đại "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không".

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm công trình sáng kiến Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2017 và Festival sáng tạo trẻ toàn quốc 2017.” Ảnh: TTXVN

“Sau 45 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không. Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta; là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược với tất cả sự mưu trí, lòng dũng cảm và tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ”, Thủ tướng nêu rõ.

“Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" mãi mãi trở thành một dấu son chói lọi, viết tiếp thêm một trang sử vẻ vang trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Từ chiến thắng này, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, cần được vận dụng sáng tạo trong điều kiện mới. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đó là bài học về sự kiên định đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng ý chí quyết chiến, quyết thắng - nhân tố quyết định giành thắng lợi; bài học về sự chỉ đạo chiến lược và chiến dịch tài tình, sắc bén trên cơ sở nắm chắc tình hình địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi tình huống xảy ra; bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại; bài học về sự sáng tạo, tự chủ, tự lực, tự cường; bài học về sự giúp đỡ thủy chung, trong sáng của bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới…

Thủ tướng cho rằng trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, lực lượng phòng không-không quân luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, lập nhiều chiến công hiển hách.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự lễ míttinh kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không

Biểu dương những thành tích lực lượng phòng không-không quân đã đạt được những năm qua, Thủ tướng nhấn mạnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có trọng trách của lực lượng phòng không-không quân. Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng và Quân chủng cần đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng để lực lượng phòng không-không quân phát huy cao nhất vai trò, vị trí trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

5 nhiệm vụ chủ yếu

Thủ tướng đề nghị Quân chủng thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Thứ nhất, Quân chủng Phòng không-Không quân là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng. Để làm được điều đó, phải chú trọng xây dựng lực lượng thật sự mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị; trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Quân chủng Phòng không-Không quân

Lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có tinh thần khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường; nếu phải đương đầu với cuộc chiến tranh hiện đại thì phải quyết tâm đánh thắng trận đầu, đánh thắng liên tục, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch.

Cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao và năng lực thực tiễn, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào huấn luyện, chiến đấu; phát huy trí tuệ con người Việt Nam trong việc làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Thứ hai, không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất của từng lực lượng, từng đơn vị trong Quân chủng. Bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Đặc biệt, phải làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, không quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

{keywords}

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn các cuộc kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta và những cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, nhất là các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện mới. Tăng cường nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tất cả các cấp; công tác huấn luyện phải sát với yêu cầu nhiệm vụ, thực tế chiến đấu hiện nay. Tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ quân sự trong lĩnh vực phòng không-không quân; trong đó, chú ý nghiên cứu phòng, chống tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch. Chủ động có kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào lực lượng phòng không-không quân.Thứ tư, không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Tăng cường năng lực sửa chữa, sản xuất và ứng dụng các công nghệ mới nhằm bảo quản, nâng hạn sử dụng, nâng cao độ tin cậy của các loại vũ khí, trang bị; từng bước cải tiến, đổi mới trang thiết bị, sản xuất phụ tùng, linh kiện thay thế. Bảo đảm giữ tốt, dùng bền, khai thác, sử dụng hết tính năng, tác dụng của mọi loại vũ khí, khí tài hiện có.

Những năm gần đây, mặc dù Quân chủng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư hiện đại hóa vũ khí, trang bị, nhưng vẫn còn nhiều loại đã cũ, khả năng sữa chữa, sản xuất trong nước khó khăn. Trước tình hình đó, tôi đề nghị các đồng chí cần nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác quản lý, huấn luyện, điều hành bay, tôi yêu cầu lãnh đạo Quân chủng thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn bay, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố, gây mất an toàn.

Coi trọng nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng,… bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Thứ năm, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng; quán triệt, thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, để đối ngoại quốc phòng thực sự trở thành mũi nhọn trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Tổng bí thư: Quân đội không được để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Tổng bí thư: Quân đội không được để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Bên trong hầm chống bom nguyên tử ở Hoàng thành Thăng Long

Bên trong hầm chống bom nguyên tử ở Hoàng thành Thăng Long

Hầm chỉ huy tác chiến có thể chống được sức công phá của bom tấn và tên lửa, trụ được qua một vụ tấn công nguyên tử, vũ khí hóa học.

Cánh én bạc MiG 21 của không quân Việt Nam bắn hạ B52

Cánh én bạc MiG 21 của không quân Việt Nam bắn hạ B52

Máy bay MiG-21, tên lửa... được trưng bày nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không'.

Nơi B52 không thể oanh tạc

Nơi B52 không thể oanh tạc

Những chiếc máy bay, bệ phóng tên lửa không còn nguyên vẹn, được trưng bày, cất giữ... 40 năm đủ dài để lịch sử được nhìn bao dung hơn, dù đó là những vết cắt đã in hình.

Làm báo thời B52

Làm báo thời B52

Nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành không thể quên bức ảnh chụp trận đánh ngay ở trận địa gần hồ Trúc Bạch. Vài ngày sau, trận địa ấy bị phá hủy hoàn toàn. Cả một nhóm kỹ sư trẻ tốt nghiệp ĐH Bách Khoa đã hy sinh.

Chủ tịch nước: Không để phức tạp tình hình khu vực biên giới

Chủ tịch nước: Không để phức tạp tình hình khu vực biên giới

Sáng nay, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Theo VGP, TTXVN