- Hải quân Việt Nam đã tiếp nhận và biên chế đầy đủ 6 tàu ngầm Kilo, làm chủ kỹ thuật vận hành tàu ngầm.

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Mậu Tuất. Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân chủng thông báo kết quả hoạt động của Quân chủng năm 2017 và những nhiệm vụ cơ bản năm 2018.

{keywords}
Thiếu tướng Trần Hoài Trung 

Chính ủy cho biết, thời gian qua Quân chủng đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức chặt chẽ việc tiếp nhận vũ khí trang bị kỹ thuật, phương tiện tàu thuyền đóng mới, nhất là tiếp nhận đưa vào biên chế đầy đủ 6 tàu ngầm Kilo 636. Cũng theo kế hoạch, hôm nay, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã giao Bộ Tư lệnh Vùng 4 chủ trì lễ thượng cờ 2 tàu Gerpard 3.9 (tàu 015 mang tên Trần Hưng Đạo và tàu 106 mang tên Quang Trung).

Thiếu tướng Trung cho biết: "Bảo vệ biển đảo không chỉ có tàu mặt nước mà phải bảo vệ từ trong bờ ra đến ngoài biển, từ trên không đến dưới ngầm. Trên không đã tốt, mặt biển lực lượng cũng sẵn sàng, còn dưới ngầm dù đất nước còn khó khăn nhưng Nhà nước đã dành ưu tiên cho Hải quân 6 tàu Kilo, hiện biên chế đã đủ".

{keywords}
Lễ thượng cờ 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 tại Cam Ranh sáng nay. Ảnh: VOV

Các cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm đã được huấn luyện từ trước khi đưa tàu về. Năm qua, 3 tàu ngầm Kilo đưa vào sửa chữa định kỳ không cần sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài.

"Vừa qua, có đợt tổng kiểm tra lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có việc bắn tên lửa từ tàu ngầm. Không có sự hỗ trợ của chuyên gia Nga, bộ đội của ta đã bắn tên lửa từ dưới nước phóng lên, chính xác giữa mục tiêu", ông cho biết thêm.

Trong năm qua, quân chủng Hải quân cũng triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu chữa, điều trị, giúp đỡ ngư dân trên các vùng biển, đảo xa bờ. Quân chủng đã tổ chức 160 lượt hoạt động tìm kiếm cứu nạn, huy động gần 7.000 lượt cán bộ chiến sĩ, sử dụng 70 lượt tàu, 1 lượt máy bay... Đã cứu chữa được 85 người trên đảo, nhà giàn; cứu 190 người bị nạn trên biển; tiếp nhận, bố trí nơi ăn nghỉ cho hàng trăm lượt ngư dân tránh trú trong những cơn bão...

Quân chủng cũng chủ động rà soát, xây dựng biên chế phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chiến đấu, các tàu, đảo, nhà giàn, đơn vị mới thành lập theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt” phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. 

{keywords}
Buổi gặp mặt các cơ quan báo chí 

Về đối ngoại, Quân chủng cũng tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác song phương, đa phương với Hải quân các nước ASEAN, các nước láng giềng, đối tác truyền thống, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Đã có 17 đoàn tàu Hải quân các nước đến thăm, giao lưu với Hải quân Việt Nam. Tổ chức 23 đoàn dại diện Quân chủng đi thăm, làm việc, dự hội thảo, hội nghị, triển lãm quốc phòng, huấn luyện, đào tạo, đàm phán, khảo sát mua sắm trang thiết bị, đóng mới tàu thuyền tại các nước trong khu vực và trên thế giới; Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho 60 kiều bào tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Theo hợp đồng ký kết giữa Việt Nam và LB Nga năm 2009 về việc đóng mới 6 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam đã hoàn thành. Sáng nay, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Vùng 4 Hải quân tổ chức thượng cờ, đưa vào hoạt động hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 phiên hiệu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung.
Thủ tướng dự lễ thượng cờ 2 tàu ngầm Kilo

Thủ tướng dự lễ thượng cờ 2 tàu ngầm Kilo

Thủ tướng dự lễ thượng cờ cho 2 tàu ngầm Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu tại quân cảng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Buồng ngủ của thủy thủ trên tàu ngầm quân sự trông như thế nào?

Buồng ngủ của thủy thủ trên tàu ngầm quân sự trông như thế nào?

Không gian trên tàu ngầm như Lionfish là khá hẹp nên chỗ ngủ của các thủy thủ cũng không rộng rãi cho lắm.

Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm Bà Rịa-Vũng Tàu nhận nhiệm vụ

Cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm Bà Rịa-Vũng Tàu nhận nhiệm vụ

Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp yêu cầu cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy truyền thống, đoàn kết quyết tâm, khắc phục khó khăn...

Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu về đến Cam Ranh

Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu về đến Cam Ranh

Khoảng 6h sáng nay, tàu ngầm 187 Bà Rịa - Vũng Tàu đã được tàu Rolldock Storm đưa về neo đậu tại vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa. 

'Tàu ngầm' Hoàng Sa sẽ được thử nghiệm lặn

'Tàu ngầm' Hoàng Sa sẽ được thử nghiệm lặn

Phương tiện lặn của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đã trải qua đợt thử nghiệm ở trạng thái nổi và sẽ phải tiếp tục thử nghiệm ở trạng thái lặn trong thời gian tới.

Trần Thường