- Cục trưởng Kinh tế Bộ Quốc phòng Võ Hồng Thắng cho hay dư luận chưa hiểu hết ý, chưa đầy đủ phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm liên quan đến quân đội làm kinh tế.

XEM VIDEO:

Tại cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017 trưa 13/7, Cục trưởng Kinh tế Bộ Quốc phòng Võ Hồng Thắng khẳng định báo chí trích phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm trong cuộc làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo TP.HCM vừa qua về quân đội làm kinh tế nhưng chưa hiểu hết ý, chưa đầy đủ.

"Quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn với quốc phòng" - ông Thắng nói.

{keywords}

Cục trưởng Kinh tế Bộ Quốc phòng Võ Hồng Thắng

Ông Thắng cũng khẳng định, Quân ủy TƯ không có việc không thống nhất và ý phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm hiểu đầy đủ có nghĩa quân đội không làm kinh tế đơn thuần mà làm kinh tế gắn với quốc phòng.

Giảm còn 17 DN quân đội 100% vốn Nhà nước

VietNamNet đặt câu hỏi liên quan hai chủ trương quan trọng của Quân ủy TƯ và Bộ Quốc phòng đó là thu hẹp, giảm dần từ 88 DN quân đội xuống còn 17 DN quân đội có 100% vốn Nhà nước và chủ trương của Quân ủy TƯ về việc tạm dừng chuyển đất quốc phòng sang làm kinh tế, vị trí nào cần làm thì phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Trả lời câu hỏi, Cục trưởng Kinh tế quốc phòng cho biết, Đề án sắp xếp lại các DN quân đội đã được Bộ Quốc phòng trình Chính phủ. Số lượng DN đến 2016 là 88 DN 100% vốn Nhà nước, sẽ sắp xếp còn 17 DN.

“Các DN giữ lại là DN có nhiệm vụ quân sự quốc phòng theo đúng tiêu chí của Nghị định Chính phủ về DN quốc phòng an ninh. Một số DN thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước vẫn giữ 51% cổ phần thì có 12 DN. 

Đây là những DN trong quá trình sản xuất kinh doanh có nhiệm vụ quốc phòng, khi có chiến tranh có thể huy động. 

Các DN quân đội còn lại làm thương mại, dịch vụ, xây dựng, DN không có nhiệm vụ quốc phòng hoặc ít nhiệm vụ quốc phòng thì cổ phần hóa, thoái hết vốn vào năm 2020”, ông Thắng thông tin.

"Hiện nay Đề án sắp xếp DN quân đội đã báo cáo Thủ tướng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp, Bộ Quốc phòng đã báo cáo. Đề án đã hoàn chỉnh chờ Thủ tướng ký, Thủ tướng ký xong thì quân đội tổ chức thực hiện", Cục trưởng Kinh tế quốc phòng cho biết.

Liên quan việc tạm dừng chuyển đổi đất quốc phòng sang làm kinh tế, ông Thắng cho rằng không nên nói quân đội làm kinh tế. Việc quân đội thực hiện sản xuất xây dựng kinh tế là nhiệm vụ Đảng giao

"Khi thực hiện chức năng nhiệm vụ, quân đội được sử dụng nguồn lực cần thiết để lao động sản xuất, đó là đất đai. 

Thứ hai, theo Luật Đất đai, đối với quân đội được xây dựng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất 5 năm – 10 năm, chính việc kế tiếp các kỳ quy hoạch đó sẽ có lượng đất dự trữ nhất định. Nếu không dùng đến thì lãng phí"- ông Thắng nói.

Mặt khác, ông Thắng khẳng định việc quân đội tham gia xây dựng kinh tế góp phần phát triển kinh tế cho các địa phương, không chỉ đơn thuần chỉ cho nguồn thu quốc phòng.

Liên quan đến đất quốc phòng, ông Thắng cho biết: nói tạm dừng đất quốc phòng, phải được hiểu là đó là những nơi sử dụng đất quốc phòng không đúng mục đích, phải kiểm tra rà soát chấn chỉnh, dứt khoát không làm chứ không phải tạm dừng. 

Thời quan tới sẽ rà soát để chuyển giao đất quốc phòng cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Đừng chỉ vì mỗi chuyện sân golf trong sân bay mà hiểu sai..., nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng: Giải thể doanh nghiệp quân đội không hiệu quả

Bộ trưởng Quốc phòng: Giải thể doanh nghiệp quân đội không hiệu quả

Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh Quân ủy TƯ cương quyết thực hiện đề án sắp xếp cấu trúc lại doanh nghiệp quân đội.

Quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng vẫn làm kinh tế quốc phòng

Quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng vẫn làm kinh tế quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng vẫn làm kinh tế quốc phòng. 

Xuân Linh - Văn Châu - Văn Bình