- Theo Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy, thanh tra TP đã trả lời kịp thời, đầy đủ ý kiến của một số công dân xã Đồng Tâm liên quan đến dự thảo kết luận thanh tra.

Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội khẳng định điều này với báo chí khi đề cập đến việc có ý kiến phản ánh người dân Đồng Tâm gửi kiến nghị, thắc mắc đã hai tháng rưỡi nhưng chưa có hồi âm.

Theo ông Nguyễn An Huy, sau khi công bố dự thảo kết luận thanh tra vào ngày 7/7, thanh tra TP đã nhận được đơn của một số công dân xã Đồng Tâm phản ánh một số nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra.

{keywords}
Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy

Thanh tra TP đã nghiên cứu nội dung đơn, toàn bộ ý kiến đã được thanh tra TP nghiên cứu, trả lời đầy đủ.

Cụ thể, văn bản trả lời của thanh tra TP ngày 18/7, được gửi qua UBND xã Đồng Tâm để UBND xã gửi tới người dân. Ngày 24/7, UBND xã Đồng Tâm đã mời đại diện người dân đến nhận. Công dân đại diện có đến UBND xã nhưng không nhận.

“Toàn bộ ý kiến của một số công dân xã Đồng Tâm không chỉ sau buổi thông qua dự thảo kết luận thanh tra mà trong quá trình thanh tra đã được tiếp thu, xem xét, nghiên cứu, kết luận, trả lời đầy đủ, kịp thời, đúng quy định”, ông Huy khẳng định.

Công dân Đồng Tâm đề nghị gì?

Ông Huy cho biết, công dân xã Đồng Tâm đề nghị đoàn thanh tra cung cấp bản dự thảo kết luận thanh tra để có cơ sở cung cấp tài liệu và ý kiến. Tuy nhiên, trong vụ việc này, đối tượng thanh tra là đơn vị quân đội đang sử dụng đất, UBND xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức, Sở TN-MT và một số cơ quan có liên quan.

Luật Thanh tra không quy định việc gửi dự thảo kết luận thanh tra đến người không phải là đối tượng thanh tra.

Theo ông Huy, trước đó, với mong muốn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như tiếp nhận mọi tài liệu công dân cung cấp, đoàn thanh tra đã làm việc và thu thập hồ sơ, tài liệu tại các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Ngày 9/5, đoàn đã làm việc trực tiếp với ông Lê Đình Kình và một số công dân. Tại buổi làm việc, đoàn đã ghi nhận đầy đủ ý kiến của công dân, tiếp nhận tài liệu do công dân cung cấp và các công dân đã thống nhất ký biên bản làm việc.

Đoàn đã kiểm tra mốc giới tại thực địa với sự chứng kiến của UBND xã Đồng Tâm, UBND huyện Mỹ Đức, Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện - UBTVQH, các cơ quan chuyên môn của TP.

Ông Huy cho hay, trước buổi kiểm tra, đoàn đã mời một số người dân xã Đồng Tâm đến chứng kiến nhưng những người dân này không đến. 

Tại phiên thảo luận KTXH sáng 2/11, ĐB Dương Trung Quốc nhắc lại vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm và nhấn mạnh, tất cả những gì diễn ra ở đó có 1 yếu tố mà Chính phủ, QH và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm - đó là việc đề đạt ý kiến, khiếu nại của dân không được quan tâm, xem xét một cách kịp thời, nó tích tụ lại nên tức nước vỡ bờ.

“Tôi nói vì cho đến thời điểm này, Chính phủ và Hà Nội chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ Đồng Tâm, nhưng hơn 2 tháng nay dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra TP Hà Nội mà chưa được một cơ quan nào trả lời”, ông lưu ý.


Vụ Đồng Tâm không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự

Vụ Đồng Tâm không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng nên nhìn nhận vụ việc Đồng Tâm là sự khủng hoảng niềm tin chứ không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự.

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Bí thư xã Đồng Tâm bị khai trừ Đảng do liên quan đến vụ dân thôn Hoành phản ứng việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn hồi tháng 4.

Công an kêu gọi người giam giữ cán bộ ở Đồng Tâm đầu thú

Công an kêu gọi người giam giữ cán bộ ở Đồng Tâm đầu thú

Công an Hà Nội kêu gọi các cá nhân liên quan vụ bắt giữ người trái pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi tháng 4 ra đầu thú.

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Phải thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng. Mọi người có quyền được kiến nghị, nhưng phát biểu phải có giới hạn - Chủ tịch HN nói.

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Tổng TTCP vừa có văn bản gửi Chủ tịch QH báo cáo 3 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó có vụ Đồng Tâm mà ĐB Lưu Bình Nhưỡng tranh luận.

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải.

Hương Quỳnh