- ĐB Dương Trung Quốc nhắc lại sự việc cách đây 1 kỳ họp - vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm và cho rằng nên nhìn nhận nó là sự khủng hoảng niềm tin chứ không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự.

Thảo luận về tình hình KTXH tại hội trường QH sáng nay, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta phát biểu nhiều về các chỉ tiêu phát triển kinh tế, nhưng giá như có thêm chỉ tiêu về lòng tin thì chắc chắn sẽ làm cho sự phát triển thêm bền vững.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Anh

Nhắc lại vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), ĐB Quốc nhấn mạnh, tất cả những gì diễn ra ở đó có 1 yếu tố mà Chính phủ, QH và các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm - đó là việc đề đạt ý kiến, khiếu nại của dân không được quan tâm, xem xét một cách kịp thời, nó tích tụ lại nên tức nước vỡ bờ.

“Tôi nói vì cho đến thời điểm này, Chính phủ và Hà Nội chỉ đạo rất sát sao trong việc giải quyết vụ Đồng Tâm, nhưng hơn 2 tháng nay dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận của thanh tra TP Hà Nội mà chưa được một cơ quan nào trả lời” - ông lưu ý.

Không phải để bắt bớ mà để củng cố lòng tin

Nhắc lại cuối tháng 6/2017, tại kỳ họp trước, ông đã viết thư gửi cho các vị lãnh đạo cao nhất của TƯ và Hà Nội, duy nhất Thủ tướng trả lời.

“Trong thư đó tôi nêu vấn đề, nhiều câu hỏi đặt ra: Tại sao một lực lượng tinh nhuệ nhất, được huấn luyện, trang bị tốt nhất lại bị bắt giữ? Câu trả lời duy nhất là vì họ giữ được phẩm chất của CAND, họ không coi dân là kẻ thù và họ chấp nhận giải pháp như vậy. Tôi đã chứng kiến cảnh người dân và những người bị giữ chia tay nhau.

Tôi không biết đến bây giờ HN đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa, họ bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng anh em, nói là con cháu ở nhà còn không được như thế. Vậy mà chúng ta xử lý thế nào?”, ĐB Dương Trung Quốc băn khoăn.

Ông bày tỏ tán thành thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng. Chúng ta đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm, nhưng cho đến nay những công an đánh dân, bắt dân bất hợp pháp lại hoàn toàn đứng ngoài vòng pháp luật, điều đó gây bức xúc cho người dân.

ĐB Đồng Nai cho rằng, ai cũng có thể hình dung được - để bắt giữ đội ngũ ấy chắc chắn không chỉ có một vài người, không phải chỉ là số ít mà hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, cả người già và trẻ em. “Vậy chúng ta có nên dùng từ đầu thú không?”, ông băn khoăn.

ĐB tiếp tục thắc mắc: “Tại sao không xuống với dân, lắng nghe và gạn lọc thông tin để có bước xử lý. Ngay cả cơ quan pháp luật không phải để bắt bớ mà để củng cố lòng tin”.

Ông cho rằng, chúng ta phải rút ra bài học sâu sắc để Đồng Tâm không phải là bài học tiêu cực mà để không lặp lại như thế nữa.

“Tôi rất mong cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của người dân khi chưa thông kết luận thanh tra”, ông bày tỏ.

Cần trả lời có hay không chạy ĐBQH

Chúng ta luôn nhìn những con số định lượng về kinh tế, kỳ họp trước ta bàn về ATTP, nói đến tất cả tác hại của nó, từ kinh tế, uy tín, nhưng chúng tôi thấy thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều.

Hiện tượng nuôi lợn 2 chuồng, trồng rau 2 luống, sẵn sàng đầu độc đồng bào của mình trở thành phổ biến.

“Rõ ràng ta phải thấy suy thoái đạo đức nguy hiểm như thế nào. Kinh tế có thể vực dậy được nhưng suy thoái đạo đức không dễ vực dậy”, ông cảnh báo và nhấn mạnh phải quan tâm và nhìn nhận điều này.

Ông cũng trăn trở khi chuyện Khaisilk, chuyện châu Âu đưa thẻ vàng với ngành cá của chúng ta và nói những việc đó hết sức nguy hại mà QH cần quan tâm.

Cuối cùng, chúng ta thảo luận về cải cách hành chính nhưng dường như chưa ai nói đến tình trạng mua quan bán chức, có hay không? Kể cả thông tin liên quan đến bản án của một cựu ĐBQH về việc chạy ĐBQH, có hay không thì QH cần trả lời cho dân để củng cố niềm tin.

{keywords}
ĐB Nguyễn Thanh Hồng. Ảnh: Minh Đạt

Đồng tình với ĐB Quốc về việc phải tập trung giải quyết dứt điểm sự việc ở Đồng Tâm, Thiếu tướng, ủy viên thường trực UB Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Thanh Hồng cũng lưu ý chúng ta phải chú ý tình trạng lợi dụng những bức xúc của người dân để có ý đồ không tốt.

“Tôi không nói Đồng Tâm có chuyện này hay không nhưng một số việc liên quan đại biểu phát biểu về chính sách, phản ứng chính sách thì chúng ta phải rất thận trọng nghe ngóng và phải hết sức tỉnh táo”, ông Hồng nói.

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Bí thư xã Đồng Tâm bị khai trừ Đảng do liên quan đến vụ dân thôn Hoành phản ứng việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn hồi tháng 4.

Công an kêu gọi người giam giữ cán bộ ở Đồng Tâm đầu thú

Công an kêu gọi người giam giữ cán bộ ở Đồng Tâm đầu thú

Công an Hà Nội kêu gọi các cá nhân liên quan vụ bắt giữ người trái pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, hồi tháng 4 ra đầu thú.

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Phải thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng. Mọi người có quyền được kiến nghị, nhưng phát biểu phải có giới hạn - Chủ tịch HN nói.

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm.

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Tổng TTCP vừa có văn bản gửi Chủ tịch QH báo cáo 3 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó có vụ Đồng Tâm mà ĐB Lưu Bình Nhưỡng tranh luận.

Toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng

Toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng

Theo Thanh tra TP Hà Nội, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng.

Thu Hằng - Hương Quỳnh