- Phó Tư lệnh Quân khu 2, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò đề nghị lấy phiếu tín nhiệm tham nhũng với cán bộ, ai cao nhất cho nghỉ ngay.

Tại phiên thảo luận về công tác phòng ngừa, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng sáng nay, ông cho rằng khi khai báo tài sản, ít nhất phải khai báo làm 3 đợt, công khai, treo ở những nơi công chúng có thể nhìn thấy để dân giám sát được.

{keywords}
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò. Ảnh: Minh Đạt

“Người ta làm sao biết ông Cò có cái gì, con cái của ông có cái gì nếu không công khai? Nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị Đại hội. Tài sản mà cứ giấu giấu, giếm giếm, sợ người ta biết, như thế là không minh bạch”, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò gay gắt.

Phó Tư lệnh Quân khu 2 kiến nghị, cần thiết có thể làm phiếu thăm dò tín nhiệm tham nhũng gửi công chức hoặc nhân dân.

“Cán bộ nào có phiếu cao nhất thì cho nghỉ ngay, như vậy mới làm triệt để được”, Tướng Cò nhấn mạnh.

Theo ĐB, tài sản lớn nhất của Đảng, Nhà nước chính là lòng dân, “nếu chúng ta không trị được giặc nội xâm này thì việc mất vai trò lãnh đạo của Đảng là tất yếu khách quan. Chúng ta không trách ai cả, chúng ta tự trách chúng ta”.

Phát hiện tham nhũng nhiều nhưng xử ít

Phó Bí thư Yên Bái Dương Văn Thống cho rằng, ngoài yêu cầu xử lý nghiêm như TƯ làm vừa qua thì phải thu hồi được tài sản tham nhũng và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết.

Ông cũng nêu thực tế, các án liên quan đến tham nhũng còn nhiều án treo. Thanh tra phát hiện nhiều vi phạm nhưng chuyển cơ quan điều tra rất ít. Đây là vấn đề đáng suy nghĩ.

“Hiện nay có hiện tượng kiểm tra, thanh tra, phát hiện vi phạm thì quá trình đi đến kết luận cuối cùng, bên thì xin, bên thì loại dần khuyết điểm. Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến cán bộ trượt dần vào sai trái”, ông Thống nhận định và đề nghị nội bộ từng ngành phải kiểm tra, giám sát việc này.

Đối với những vụ việc lớn, xã hội quan tâm thì cần phải làm đến nơi đến chốn. Vụ án lớn tuyên huỷ toàn bộ án sơ thẩm, điều tra lại thì phải xem cán bộ liên quan đến điều tra, truy tố, xét xử ra sao?

"Có thể do năng lực cán bộ, cũng có thể do tiêu cực. Các tổ chức cần siết chặt lại kỷ luật, kỷ cương thì tình hình sẽ tốt hơn", ông Thống nói.

Ông cũng đề nghị kiên quyết chuyển đổi vị trí công tác của người đứng đầu các ngành toà án, kiểm sát, công an, thanh tra vì việc này không có gì mới. Dù có va chạm, anh em, đồng chí xin xỏ thì cũng phải làm vì một số vị trí dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng.

Để “trị” tham nhũng, ĐB Dương Trung Quốc bày tỏ “mong Thủ tướng từng bước xoá bỏ cách làm phạt cho tồn tại. Đây là cách làm phổ biến ở các nước nhưng là sự tích tụ, tàn phá lớn và làm nhờn pháp luật...”.

Sẽ ngăn chặn bổ nhiệm người nhà, dòng tộc

Giải trình thêm một số vấn đề về công tác phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho hay, thời gian qua đã đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ công chức vi phạm, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình. Ảnh: Minh Đạt

Qua thanh tra, xử lý đã thu hồi về cho nhà nước hơn 46.000 tỷ đồng, hơn 5.300ha đất và trên 154.000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 5.400 tỉ. So với 2016, số vụ được phát hiện và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đã tăng 52,1% và tăng 100% số đối tượng.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn khó khăn phức tạp, tồn tại nhiều hạn chế, trong đó có tình trạng đạo đức công vụ của 1 số cán bộ chưa tốt, còn lạm dụng quy định bí mật nhà nước để không thực hiện công khai minh bạch tài sản.

Ngoài hoàn tất sửa luật Phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới sẽ hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, bổ sung quy định xử lý với cán bộ công chức, viên chức có vi phạm cả khi đã về hưu.

Tăng cường công tác thanh kiểm tra chế độ công vụ để loại trừ khỏi bộ máy những công chức viên chức thoái hoá biến chất, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bổ nhiệm người nhà, dòng tộc trong công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ...

Tổng bí thư: Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy

Tổng bí thư: Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 31/7.

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) nêu việc đối tượng có nhiều tài sản thường tìm cách tẩu tán như mua vàng, đô la, kim cương…

Tham nhũng vẫn xảy ra ngay tại cơ quan chống tham nhũng

Tham nhũng vẫn xảy ra ngay tại cơ quan chống tham nhũng

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

ĐBQH Hoàng Văn Hùng chỉ ra việc đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. 

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

ĐB tỉnh Bến Tre băn khoăn khi Nhà nước có đầy đủ cơ chế, cán bộ, chỉ đạo mạnh mẽ nhưng tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật.

Thúy Hạnh – Hồng Nhì