- “Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói.

Thảo luận tại tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho hay, ông mới nghiên cứu báo cáo đã thấy các con số “chạy”, “đợt trước con số khác, giờ con số khác”. Trong khi đây là dự án lớn, biết bao nhiêu vấn đề.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm. Ảnh: Thuý Hạnh

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu, dân Long Thành sẽ lên Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk ở, họ sẽ lên đây phát triển kinh tế. Còn đất này họ bán, cán bộ ta nhận hết rồi”, Thứ trưởng Quốc phòng nói.

Tướng Lê Chiêm cho rằng, QH phải cân nhắc lại và nghiên cứu kỹ quy trình. Việc này phải giao Chính phủ đứng ra, phải chịu trách nhiệm trước QH, chịu trách nhiệm trước TƯ.

“Rồi giá, tôi nghiên cứu hồ sơ trước đây và hồ sơ bây giờ thì giá đã chênh nhau gần 50% rồi. Mà ai chịu cái này? Nhà nước mình chịu chứ ai chịu, rồi nhân dân gánh chứ ai gánh”, Thượng tướng Lê Chiêm nói.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh cũng nêu thực tế từ tỉnh mình khi làm dự án, danh sách nhận trực tiếp và danh sách hộ sản xuất lại khác nhau. 

“Tôi sợ ở Long Thành, cán bộ các cấp mua nhà ở đấy, còn người trực tiếp sản xuất thì không phải là chủ đất”, ông Vinh nói.

{keywords}
Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ảnh: Phạm Hải

Ông đề nghị cần làm rõ nội hàm hộ trực tiếp sản xuất với chủ đất nếu không thì sau này khi thực hiện dự án lại vướng.

Ngoài ra, Bí thư Hà Giang cũng muốn biết ý kiến cử tri khu vực này thế nào vì đây là dự án rất lớn.

“Ý kiến cử tri ở khu vực này nên được QH biết. Chứ chúng ta bàn như thế này, nhưng thực tế cử tri có tâm tư gì, chúng ta giải quyết được như thế nào”, ông Vinh nói.

ĐB Hồ Văn Năm (Đồng Nai) cũng bày tỏ băn khoăn về giá bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ông nêu thực trạng, qua thực tế tham khảo ở địa phương, giá đền bù của nhà nước so với giá thị trường hiện nay chênh lệch quá lớn.

“Gần khu vực sân bay Long Thành nếu áp giá đền bù của nhà nước so với giá thị trường chênh lệch trên 50%...

Ví dụ bây giờ giá của mình nếu nằm trong khu vực đất nông nghiệp thì chỉ có 100 – 200 nghìn/m2, trong khi bên ngoài xã hội 2 – 3 triệu/m2, giá đó chêch lệch rất lớn”, ĐB Năm nói.

Theo ông cần phải làm tốt công tác dân vận, vận động dân đồng tình ủng hộ mới thực hiện được.

Không làm tốt sẽ phát sinh khiếu kiện

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, thường khi đền bù giải toả dự án thì người dân hay có tâm lý so sánh chỗ ở cũ và mới.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Phạm Hải

“Họ thích ở chỗ cũ vì sự ổn định nên rất dễ phát sinh sự không hài lòng và so sánh. Làm khu tái định cư có kết hợp kinh doanh hay không? Nguồn thu từ kinh doanh này sẽ được sử dụng thế nào? Tác động ra sao tới người tái định cư?”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

ĐB Lại Xuân Môn (Bạc Liêu) cũng lưu ý, dự án Long Thành thu hồi đất rất lớn, đền bù khoảng hơn 23 nghìn tỷ, trong khi ngân sách mới bố trí được 5 nghìn, không biết còn phát sinh nữa không? Số hộ bị ảnh hưởng cũng rất lớn, gần 5 nghìn hộ, tác động sinh kế người dân cũng rất lớn.

“Nếu không làm tốt sẽ phát sinh khiếu kiện làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị”, ông Môn nói.

Ông đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai làm tốt công tác kiểm kê thống kê, bảo đảm chính xác kịp thời công khai minh bạch.

“Theo báo cáo, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585 ha. Sáng nay, theo báo cáo của UB Kinh tế, đất ở chỉ có hơn 35,6 ha… Nếu không kiểm kê đánh giá kỹ thì có khi diện tích đất ở tăng lên, kéo theo đó là chi phí đền bù sẽ tăng”, ông Lại Xuân Môn chỉ ra.

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ chuyển 6.000 tỷ đồng từ các dự án không triển khai để GPMB sân bay Long Thành.

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án sân bay Long Thành.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ, nếu năm nay và 2018 tiết kiệm chi 1%/năm thì có hơn 20.000 tỷ đồng, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho hay, với khoảng 600 ngàn tỷ đồng nợ xấu có thể xây được 3 sân bay Long Thành.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

Thuý Hạnh - Hương Quỳnh