- ĐB Lưu Bình Nhưỡng và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu tranh luận liên tục với nhau về ý kiến “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”.

Tranh luận nảy lửa: Không có chuyện hút dầu thô bù tăng trưởng

Cuộc tranh luận độc nhất vô nhị với Tổng Thanh tra

XEM CLIP:

Tại phiên chất sáng qua, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho hay, ông ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo thì mới thấy rằng vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp.

Không thụ lý tin báo tố giác tội phạm là 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%...

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

“Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này”, ông Nhưỡng nói.

Tranh luận lại sáng nay, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, từ hôm qua đến nay, ông liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an nhiều tỉnh về phát biểu này.

Theo ông, các ĐB ngành công an đã kiểm tra lại và khẳng định "tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác". Ông đề nghị ĐB Nhưỡng nói rõ, "nếu không, anh em lực lượng công an rất phân tâm".

ĐB Cầu thông tin, ông đọc lại các báo cáo của VKS thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là hơn 3.300/hơn120.100.

“100% không gửi các quyết định cho VKS thì VKS sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?”, ông Cầu băn khoăn và nói thêm, đây là những thông tin khiến lực lượng công an “rất dậy sóng”.

{keywords}
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu

Ông đề nghị ĐB Nhưỡng nói rõ lại vấn đề này để nhân dân, cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ.

Không có định kiến 

Giơ biển xin tranh luận ngay sau đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cám ơn ĐB Cầu đã cho ông cơ hội để phát biểu.

“Tôi rất băn khoăn không biết hôm nay phát biểu vấn đề này thế nào. Nếu ĐB có trong tay phụ lục báo cáo số 158 đóng dấu mật, tôi không muốn công bố các số liệu ở đây. Tôi dựa trên cơ sở báo cáo này và tất cả những số liệu này, tôi đã phải ngồi tính toán chi li từng số phần trăm”, ông Nhưỡng nói.

Ông đã so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp, so sánh giữa các cơ quan kiểm sát, tòa án, thi hành án, giám định, công an, công chứng, luật sư.

“Nếu ĐB muốn biết số liệu, đề nghị ĐB xem phụ lục. Nếu chưa có thì tôi tính toán đầy đủ, tôi xin gửi lại ĐB. Trước quốc dân đồng bào, cử tri tôi phát biểu không có bất kỳ định kiến nào và đều dựa trên cơ sở báo cáo chính thức và không bao giờ có bất kỳ số liệu nào ngoài luồng”, ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục giơ biển tranh luận.

Theo ông,  giờ giải lao ông đã gặp ĐB Nhưỡng để hỏi lại số liệu này, đồng thời ông cũng lên Cổng TTĐT của QH để chụp lại bài phát biểu và cho hay, trong con số ĐB Nhưỡng đưa ra không hề có trong phụ lục mà ông và ĐB Nhưỡng đã tìm.

“ĐB (ĐB Nhưỡng - PV) đưa ra cái này là do ĐB tính toán và đưa ra nhận xét theo con số của mình, trong đó phương pháp tính là trong 120.142 đơn mà cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn là chưa thụ lý.

Trong 87 đơn này thì có 82 đơn là công an chưa thụ lý. ĐB Lưu Bình Nhưỡng lấy 82 chia cho 87 thành 94%. Tiếp đến đoạn giải quyết quá hạn là 3.368, trong đó công an có 3.360, ĐB lấy 3.360 chia cho 3.368 bằng 99,7%”, ông Cầu nêu vấn đề.

Giám đốc Công an Nghệ An cho rằng, toàn bộ số liệu không phải là số liệu công bố chính thức của VKS. Thứ hai, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhầm lẫn trong tổng số, tức là phải lấy 87 này để chia cho 120.142 mới ra tỷ lệ là họ giải quyết sai đến mức nào.

“ĐB Lưu Bình Nhưỡng so sánh trong 4 cơ quan thì công an là sai phạm nhiều nhất nhưng trong bài phát biểu lại không nói cái này mà nói là kinh khủng và nói là sai rất nghiêm trọng và đề nghị Bộ trưởng phải xử lý, người ta hiểu sai mất rồi.

Tôi thấy rất là đáng tiếc. Tôi nói vậy để ĐBQH hiểu thêm và cử tri phải hiểu vấn đề này, nếu không, công an sai phạm nhiều quá. Không phải đâu”, ông Cầu nói.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng giơ biển tranh luận

Trong khi ĐB Cầu đang phát biểu thì ĐB Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục giơ biển tranh luận.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, ĐB Nhưỡng đã tranh luận quá 2 lần nên thông cảm, quy định mỗi người không quá 2 lần để quyền chất vấn và tranh luận cho ĐB khác.

“ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã ‘châm ngòi’ cho quá nhiều tranh luận. Cái này cũng hay, không khí dân chủ, trao đi đổi lại để tìm ra sự đúng đắn, chân lý của vấn đề để cử tri hiểu”, Chủ tịch QH nói và cho biết thêm, nếu số liệu còn chưa thống nhất thì 2 bên sẽ gặp gỡ, đối chiếu và tranh luận.

Liên quan đến các số liệu ĐB đang tranh luận, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác đạt 87,2%, trong khi chỉ tiêu QH yêu cầu là 90%, vậy là còn 2,8% nữa mới đạt yêu cầu QH đề ra.

Năm qua, số tin báo quá hạn là 3.368, chiếm 2,8% trên tổng số các tin báo, chứ không phải chiếm nhiều.


Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Chủ tịch HĐND TP.HCM tranh luận lại ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm.

Cuộc tranh luận 'thẳng tưng' ở Quốc hội

Cuộc tranh luận 'thẳng tưng' ở Quốc hội

Đã đoán trước sẽ có nhiều ý kiến hay khi QH thảo luận phòng, chống tham nhũng, công tác của ngành công an, tòa án và kiểm sát. Nhưng thẳng đến mức như vậy thì quả là ít khi có.

Bộ trưởng Công an lý giải việc tăng đình chỉ vụ án

Bộ trưởng Công an lý giải việc tăng đình chỉ vụ án

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, nguyên nhân số vụ án, bị can đình chỉ và tạm đình chỉ tăng chủ yếu là khách quan.

Bộ trưởng Tô Lâm: Ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu

Bộ trưởng Tô Lâm: Ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT&TT yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu.

Hương Quỳnh - Nguồn clip: VTV