- Chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu - Tổng bí thư nói.

Lần đầu tiên tiếp xúc với cử tri huyện Đông Anh theo sáng kiến hoán đổi nơi tiếp xúc của đoàn ĐB Hà Nội, Tổng bí thư giải đáp băn khoăn của cử tri về tệ tham nhũng, lợi ích nhóm. 

Ông nhấn mạnh, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ nước ta có mà nước nào cũng  có, thời kỳ nào cũng có, nhiều nước mất chính quyền từ đó. 

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo Tổng bí thư, lợi ích nhóm là một nhóm người móc ngoặc với nhau để moi móc tiền của nhà nước. Ông nhắc lại một số câu nói dư luận lưu truyền để nói về tệ nạn này: “Tại sao người ta nói mỗi người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài, mua xe”.

Tổng bí thư nhìn nhận tình hình suy thoái trong đội ngũ cán bộ rất nghiêm trọng. Do nền kinh tế  thị trường, cơ chế xin cho, quà cáp biếu xén sinh ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. 

“Đây là cuộc chiến đấu gian khổ, cam go nhưng không thể không làm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Ông dẫn chứng ngay Trung Quốc chống tham nhũng rất quyết liệt và các nước khác đều phải chống. Nhiều nước mất chính quyền cũng vì tham nhũng, lợi ích nhóm. Vì vậy Đảng, Nhà nước ta dứt khoát đấu tranh nhưng phải kiên trì bằng luật pháp, chính sách, giám sát của nhân dân, báo chí, xử lý kỷ luật cán bộ…

Liên quan đến vụ việc Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng, Tổng bí thư cho rằng, có ý kiến nói kỷ luật nhẹ là tùy phán xét của mỗi người nhưng đại đa số ý kiến hoan nghênh việc xử lý này.

“Có bao giờ chúng ta xử lý cán bộ về hưu chưa, đây là lần đầu tiên xử lý cán bộ về hưu. Trịnh Xuân Thanh đã trốn ra nước ngoài, chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế, tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu”, Tổng bí thư khẳng định. Ông cũng lưu ý phải có cách làm và thời gian.

Tội đến đâu xử đến đó 

Theo Tổng bí thư, đây mới là kỷ luật về Đảng, công tác cán bộ chứ chưa nói đến hình sự, kinh tế, chưa nói đến chuyện thua lỗ 3.200 tỷ. Đảng kỷ luật như thế, nhà nước kỷ luật hành chính và hiện Chính phủ, QH đang làm. Sau này còn điều tra ra nếu có tham nhũng thì phải làm nữa chứ không dừng ở đấy.

“Lần đầu tiên trong lịch sử QH, qua chất vấn của đại biểu, QH đã nghiêm khắc phê phán Vũ Huy Hoàng”, Tổng bí thư nói và cho biết phải có quy định về luật pháp để xử lý tiếp.

Còn về mức độ xử lý, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Tinh thần có công thưởng công, có tội xử tội, tội đến đâu xử đến đó chứ không phải xử nặng là nghiêm mà phải là xử đúng, đúng mới là nghiêm. Xử oan là không nghiêm”.

Riêng công tác cán bộ, Tổng bí thư nêu lại đề nghị kỷ luật của UB Kiểm tra TƯ xử lý nhiều cơ quan, trong đó có cả Ban Tổ chức TƯ, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy Hậu Giang, 7 cán bộ bị đề nghị xử lý kỷ luật.

Nói về nghị quyết TƯ 4, Tổng bí thư cho biết phải làm đi làm lại, làm như đánh răng rửa mặt hàng ngày nhưng phải rất bình tĩnh. Kiên quyết là kiên trì.

Tổng bí thư cũng cho biết sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc phổ biến nghị quyết TƯ 4, trong đó có nhiều nội dung như việc quy định tuổi thế nào để chống chạy tuổi, quy định cấm ăn uống chè chén, quà cáp biếu xén….

“Bây giờ phải hành động chứ nói nhiều mà làm không làm đến nơi đến chốn nhân dân không yên lòng”, Tổng bí thư lưu ý.

Trước đó, cử tri Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Bắc Hồng  nêu băn khoăn về tệ tham nhũng, lợi ích nhóm chưa đẩy lùi. Lợi ích nhóm xen tất cả tất cả đời sống xã hội. Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh tại sao lại để trốn mất. 

{keywords}

Cử tri Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch Hội người cao tuổi, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh. Ảnh T.Hằng

Theo ông Phả, công tác cán bộ là then chốt của mọi then chốt. Ông cho rằng, vừa qua kỷ luật nhưng cử tri chưa hài lòng, còn thấy nhẹ. Vì đây chính là biểu hiện của tham nhũng hơn 3.200 tỷ đồng, lợi ích nhóm từ trên xuống dưới.

Từ đó, ông đề nghị tới đây giải quyết vấn đề này như thế nào phải làm rõ. 

Thu Hằng